Tham vọng bá chủ lượt xem, YouTube vẫn bị Netflix và HBO NOW đánh bại

Với tham vọng lôi kéo người xem video, YouTube đã mở thêm 2 kênh mới là YouTube Kids và TV YouTube, đồng thời kiếm tiền từ YouTube Red. Thế nhưng, vẫn bị Netflix và HBO NOW đánh bại trong cả hai bảng xếp hạng về doanh thu.

Theo một thống kê tại Mỹ, chỉ riêng tháng 7 vừa qua người xem đã tiêu tốn hàng tỷ giờ vào YouTube trên hệ điều hành Android. Đây là lượng thời gian khá lớn đối với việc xem video trực tuyến trên một ứng dụng trong vòng một tháng. Điều này chứng tỏ rằng con người đang dần thay đổi cách thức tiếp nhận thông tin bằng video. Thay vì qua TV truyền thống tại phòng khách thì họ trả tiền cho kết nối Internet và càng phổ biến hơn trên các thiết bị di động.

Đặc biệt, số lượt người xem video trực tuyến trên điện thoại thông minh thông qua một ứng dụng thì YouTube được coi là "ông hoàng trực tuyến".

Tính cho đến tháng 7/2017 vừa qua tại Mỹ, thời lượng người xem trên kênh YouTube bằng thiết bị Android đã đạt đến mức 9,5 tỷ trong 12 tỷ giờ đồng hồ ở tất cả các loại thiết bị nói chung, đứng đầu trong 10 ứng dụng xem video trực tuyến trong vòng 12 tháng gần đây.

Con số 12 tỷ này tăng 45% so với năm ngoái, ứng dụng thống kê App Annie cho biết.

Nhìn vào bảng xếp hạng dưới đây, có thể rõ ràng thấy được YouTube đã vượt xa các đối thủ cạnh tranh nằm trong top 5 như Netflix, Twitch, Hulu và Amazon Video về số lượng giờ xem vào thời gian cao điểm trong tháng. Đáng chú ý hơn, kênh Youtube Kids dành cho trẻ em đã xếp hạng thứ 7 về lượt xem vào thời gian cao điểm. Đây là những bước đầu tiên trong kế hoạch phát triển từng kênh nhỏ của YouTube để đóng góp vào mạng lưới video khổng lồ của mình.

Top các ứng dụng xem video trực tuyến hàng đầu.

Còn nếu tính về thời gian trung bình mỗi tháng mọi người xem trên YouTube, không bao gồm cả Youtube Kids thì ứng dụng này vẫn đứng ở vị trí số 1, theo sau đó là dịch vụ xem phim trực tuyến Netflix. Các ứng dụng còn lại được người dùng truy cập chủ yếu là về mảng cung cấp tin tức và thể thao. Bảng thống kê chứng minh rằng YouTube ngày càng có nhiều tiềm năng lôi kéo người xem cập nhật tin tức qua video ở hầu hết mọi lĩnh vực.

Các ứng dụng xem video được sử dụng phổ biến theo thời gian cao điểm trong tháng điểm (trái) và trung bình trong một tháng (phải).

Không những thế, YouTube đang chuẩn bị mở rộng thêm tầm ảnh hưởng của mình.

Năm nay, công ty tung ra tính năng YouTube TV mới cạnh tranh với đối thủ là Sling TV, tính năng này cho phép người dùng có thể truyền hình trực tiếp hoặc phát những dữ liệu đã lưu vào đầu ghi hình (DVR) có bộ nhớ đám mây ra màn hình TV mà chỉ mất 35 USD một tháng. Dịch vụ này đang có sẵn tại 1/2 số hộ gia đình tại Mỹ và vẫn tiếp tục lan rộng.

Ngoài các quảng cáo, YouTube còn kiếm tiền thông qua YouTube Red. Sau khi trả phí cho dịch vụ này, người xem có thể tùy chọn lưu lại video để xem lại (xem offline) trên smartphone hay tablet mà không mất thời gian để bỏ qua các quảng cáo trên YouTube. Dịch vụ đã giúp YouTube vượt lên đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng doanh thu của các ứng dụng xem video trực tiếp (cả trên iOS và Android) trong một tháng và đứng thứ 4 khi tính theo trung bình tháng.

Top ứng dụng được tính theo năm.

Thế nhưng, Netflix và HBO NOW vẫn đánh bại YouTube trên cả hai bảng xếp hạng doanh thu này để lên đứng đầu.

Đó là bởi vì người tiêu dùng tại Mỹ đã chi hơn 570 triệu USD chỉ để xem video trên 10 ứng dụng phổ biến trong suốt 12 tháng qua tính cho đến thời điểm tháng 7, một báo cáo ghi nhận. Doanh thu này đã tăng 80% từ năm này qua năm khác và đây là lý do tại sao những nơi khác đang nhanh chóng phân bố lại số tiền mà họ đã tiêu cho truyền hình cáp cũng như dần cắt bỏ những ứng dụng mất tiền như YouTube.

Quỳnh Như / TechCrunch
Nguồn ICT News