Chuyên gia Savills: Zara, H&M, Uniqlo và sức ép ngày càng lớn cho ngành bán lẻ thời trang Việt Nam

Những gì mà Zara Vietnam thể hiện tại cửa hàng đầu tiên của mình ở Vincom sau 1 năm đã chứng tỏ sức hút đáng kinh ngạc của trường phái kinh doanh thời trang nhanh (fast – fashion) và không ít người tiêu dùng cũng trông chờ rằng, liệu H&M có “làm nên chuyện".

Theo ông Phạm Thái Bình, Trưởng bộ phận Bán Lẻ của Savills Việt Nam tại TP.HCM, từ sau cơn sốt Zara, thì thị trường thời trang Việt Nam đang có thêm làn sóng mới khi Hennes & Mauritz AB (H&M) chính thức ra mắt ngay tại TP.HCM trong tháng 9/2017. Làn sóng mới này tiếp tục kéo theo nhiều thương hiệu ngoại quốc đổ bộ vào Việt Nam sẽ tạo nên làn sóng “thời trang nhanh”.

“Độ phủ của hai thương hiệu này không còn xa lạ với những tín đồ thời trang trong nước, chưa kể đến việc Uniqlo lừng danh Nhật Bản cũng đã có kế hoạch thâm nhập thị trường trong thời gian tới. Cho đến thời điểm này, những gì mà Zara Vietnam thể hiện tại cửa hàng đầu tiên của mình ở Vincom sau 1 năm đã chứng tỏ sức hút đáng kinh ngạc của trường phái kinh doanh thời trang nhanh (fast – fashion) và không ít người tiêu dùng cũng trông chờ rằng, liệu H&M có “làm nên chuyện”?”, ông Phạm Thái Bình nhận định.

Cũng theo chuyên gia này, Việt Nam luôn được đánh giá cao về sức tiêu thụ hàng ngoại nhập, bất kể nền kinh tế đang ở trạng thái cộng hay trừ. Và đặc biệt là đối với thị trường Việt Nam, việc Zara áp dụng một chính sách giá đặc biệt, thấp hơn các nước trong cùng khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia… từ 15-20%, với những mã hàng chọn lọc nên đã tạo nên sức hấp dẫn riêng của nhãn hàng này.

H&M đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Vincom TPHCM.

“Đối với Zara, phương châm làm nên chiến lược định giá là khảo sát mức tiêu thụ, thu nhập của từng thị trường và định giá sản phẩm dựa trên mức mà khách hàng sẵn sàng bỏ ra. Sau thành công của Zara, các “anh em” nhà Inditex như Stradivarius, Pull&Bear, Massimo Dutti cũng đã lần lượt thâm nhập thị trường Việt Nam, hướng đến nhiều đối tượng khách hàng đầy tiềm năng”, chuyên gia Savills phân tích.

Nhận định đối với “cơn sóng mới” H&M, chuyên gia Savills cho rằng: “Chính sách giá “phải chăng” để thu hút số lượng lớn người mua đã được H&M áp dụng trên hơn 3.000 cửa hàng tại hơn 53 quốc gia. Và tại Việt Nam cũng không loại trừ khi giá thành của H&M được dự đoán sẽ thấp hơn Zara với mục tiêu hướng đến lượng người mua cao nhất.

Trong những năm gần đây, việc bắt tay với các nhà thiết kế danh tiếng như Karl Lagerfeld hay Balmain đã đem đến một vị thế mới cho nhà mốt Thụy Điển, trong mặt bằng “thời trang nhanh” đại chúng. Và tại Đông Nam Á, Việt Nam là quốc gia thứ 5 sau Singapore, Malaysia, Indonesia và Thái Lan mà thương hiệu này có mặt”

Theo dự báo của Savills, trong thời gian tới, thương hiệu Uniqlo đến từ Nhật Bản với những mô hình bán lẻ đặc trưng sẽ gia nhập thị trường Việt Nam cũng hứa hẹn sự sôi động cho thị trường này. Cơ hội để sự xuất hiện liên tiếp của các thương hiệu “thời trang nhanh” có mặt tại Việt Nam là do Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển dịch kinh tế, với những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng của khách hàng và nhu cầu đó đang gia tăng.

“Bước đột phá đầy ấn tượng của thị trường Việt Nam xuất phát từ nhu cầu mua sắm hàng ngoại nhập giá bình dân bị dồn nén và sự thỏa mãn nhỏ giọt từ hàng xách tay khiến nhu cầu ấy ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, “thời trang nhanh” với đặc trưng nổi bật là giá cả hợp lý, phù hợp túi tiền, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng đang thúc đẩy phát triển của ngành này.

Ảnh: Kenh14.vn.

Và doanh thu của Zara Việt Nam đã minh chứng cho điều này khi các cửa hàng của Zara lọt trong top 5 cửa hàng bán tốt nhất toàn cầu của hãng. Kết quả đó cũng tạo thêm động lực mạnh mẽ cho các nhà mốt khác như Uniqlo, Forever21… gia nhập vào thị trường Việt”, Trưởng bộ phận Bán Lẻ của Savills Việt Nam tại TP.HCM nói.

Tuy vậy, cánh cửa đối với thị trường bán lẻ tại Việt Nam vẫn chưa thật sự đủ rộng với mục đích bảo vệ các nhà bán lẻ nội địạ. Chính vì vậy, các nhà bán lẻ nước ngoài đã nhanh chóng tập trung vào chiến lược M&A để thực hiện “cuộc đổ bộ” của mình nhanh chóng, dễ dàng và an toàn.

“Chiến lược này giúp các nhà bán lẻ nước ngoài tiết kiệm được cả tiền bạc, công sức và thời gian”, ông Phạm Thái Bình, Trưởng bộ phận Bán Lẻ của Savills Việt Nam tại TP.HCM chia sẻ.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, tại Việt Nam, doanh nghiệp nước ngoài chiếm 50% thị phần bán lẻ, song con số thực tế ước lượng còn cao hơn cho thấy hoạt động của các doanh nghiệp bán lẻ nội có khả năng dần bị thu hẹp do những áp lực canh tranh xuất phát từ việc thiếu kinh nghiệm, quy mô đầu tư và nguồn nhân lực.

“Nếu làm một phép so sánh, chúng ta sẽ thấy có rất nhiều sự khác biệt khi các doanh nghiệp ngoại là sự bài bản, cẩn trọng, cùng chiến lược, tầm nhìn dài hạn, thì doanh nghiệp nội được đánh giá là linh hoạt, dễ thích ứng vì thấu hiểu được thói quen và văn hóa người tiêu dùng.

Song ở sân chơi quốc tế thì sự linh hoạt này không còn là ưu điểm dù thế mạnh đó có thể áp dụng cho một số thị trương mới ở các tỉnh. Nếu muốn phát triển bền vững, các doanh nghiệp nội cần xây dựng những chiến lược dài hơn, xa hơn và chú trọng hơn việc xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp để chuẩn bị cho “cuộc đua” cần sức bền này”, ông Phạm Thái Bình cho biết.

Không chỉ vậy, với những nhân tố dịch chuyển kinh tế, thị trường bán lẻ Việt Nam đang là mảnh đất màu mỡ cho các quỹ đầu tư nước ngoài. Các đơn vị này sẵn sàng đổ vốn vào một số các doanh nghiệp nội để phục vụ mục đích phát triển, mở rộng thị trường bán lẻ trong một số các lĩnh vực như ẩm thực (F&B), giải trí, giáo dục…

Lĩnh vực sản xuất để phục vụ cho bán lẻ cũng có các bước chuyển dịch đáng kể, khi xu hướng sản xuất tại nước sở tại đang có chiều hướng tăng vì giá thành cạnh tranh hơn và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thói quen, thị hiếu tiêu dùng.

Và cứ như vậy, trong khi các nhà bán lẻ hiện đại Việt Nam đang dè chừng về quy mô và số lượng khi loay hoay tìm lối đi, nguồn vốn,… thì tốc độ triển khai dự án của doanh nghiệp ngoại đang tiến triển rất nhanh với sự xâm nhập liên tiếp của các thương hiệu, các thương vụ M&A đã cho thấy đã đến lúc các doanh nghiệp trong nước cần ngồi lại bên nhau để dự báo, tìm kiếm giải pháp trước sức ép cạnh tranh từ “cơn sóng” doanh nghiệp ngoại đang đổ bộ dồn dập.

Duy Khánh
Nguồn Người đồng hành