Các hãng bay giá rẻ đã thay đổi ngành hàng không như thế nào?

Sự xuất hiện của hàng không giá rẻ khiến hành khách thậm chí có thể bay vòng quanh thế giới với chi phí thấp.

Các hãng bay giá rẻ từng gắn liền với hình ảnh nhồi nhét, chật chội và bị ví như khoang chở gia súc. Tuy nhiên, họ giờ đã có vị thế thống trị tại nhiều thị trường quan trọng trên thế giới. Hàng không giá rẻ đang thu hút ngày càng nhiều hành khách từ các hãng bay truyền thống. Năm ngoái, lần đầu tiên các hãng bay giá rẻ trên thế giới có hơn một tỷ lượt khách, đóng góp gần 30% số khách đi máy bay toàn cầu.

Tỷ lệ lượt bay giá rẻ trên tổng lượt khách bay toàn cầu.

Sự xuất hiện của họ cũng đang thay đổi cách cả thế giới đi máy bay. Mức giá rẻ kéo giá chung của cả ngành hàng không đi xuống, giúp việc di chuyển bằng máy bay rẻ hơn, tiếp cận được nhiều người hơn.

Khi các hãng bay giá rẻ ngày càng xuất hiện nhiều trên toàn cầu, dịch vụ bay cũng vươn tới nhiều thành phố xa xôi, như Kiruna ở Thụy Điển hay Bangdung ở Tây Java (Indonesia). Hành khách ngày nay có nhiều lựa chọn bay thẳng hơn bao giờ hết.

Tại Mỹ, một phần ba hành khách chọn bay giá rẻ. Tại các nước Đông Nam Á và Ấn Độ, tỷ lệ này lên tới hơn 50%. Hãng bay Volaris của Mexico hiện có 28% thị phần trong nước, IndiGo của Ấn Độ hiện có 40% thị phần sau 11 năm hoạt động.

Tình hình tại châu Âu cũng tương tự. Hãng bay giá rẻ Ryanair của Ireland trở thành hãng hàng không lớn nhất châu lục về số lượt hành khách, vượt qua Lufthansa (Đức). Ông chủ Ryanair - Michael O’Leary cho biết các hãng bay giá rẻ châu Âu còn rất nhiều tiềm năng phát triển.

Để giảm thiểu chi phí đào tạo và bảo dưỡng, các hãng bay giá rẻ thường mua cùng một dòng máy bay, với số lượng lớn từ Boeing hoặc Airbus để được giảm giá.

Đơn đặt hàng máy bay của các hãng hàng không giá rẻ.

Dĩ nhiên, chi phí nhân công cũng thấp hơn các hãng bay truyền thống. Nhiều nhân viên thâm niên thấp và được trả lương khá rẻ. Nhiều hãng cũng có mức đóng góp lương hưu thấp hay thậm chí không có công đoàn. Việc này giúp họ có lợi thế đáng kể về chi phí.

Các hãng bay giá rẻ cũng đã bắt đầu bổ sung nhiều tuyến liên lục địa, vốn trước đó do các hãng bay truyền thống thống trị. Tại châu Á, các hãng hàng không có vé giá rẻ từ Hàn Quốc hay Malaysia đến Hawaii. Họ còn đang nhắm đến khu Bờ Tây của Mỹ. Sự phổ biến của các hãng bay giá rẻ thậm chí khiến việc bay vòng quanh thế giới bằng vé rẻ trở nên khả thi.

*Minh họa bay giá rẻ vòng quanh thế giới:

Nguồn VnExpress