Thay đổi nhỏ giúp Bách Hóa Xanh tăng trưởng doanh thu

Bách Hóa Xanh vừa có thay đổi trong cách bán thịt cá, giúp khách hàng mua thịt, cá như ngoài chợ truyền thống, thay vì mua đồ đóng gói sẵn. Doanh thu từ thịt, cá đã tăng 3 lần sau thay đổi này, giúp doanh thu các cửa hàng tăng 30-70%.

Chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh của công ty Thế Giới Di Động đang trong giai đoạn bắt đầu phát triển và liên tục có những thay đổi nhằm tối ưu hóa hoạt động.

Trước đây, các sản phẩm thịt và tại Bách Hóa Xanh được cắt và đóng gói sẵn, người tiêu dùng bị hạn chế trong việc lựa chọn thực phẩm theo ý muốn của mình.

Tuy nhiên, cách đây khoảng 2 tháng, Bách Hóa Xanh đã cho thử nghiệm tại 20 cửa hàng một cách bán hàng mới với các sản phẩm thịt vá cá tươi sống.

Theo đó, tại các cửa hàng thử nghiệm này, khách hàng có thể chọn lựa phần thịt và cá theo nhu cầu, và sẽ có nhân viên thực hiện cắt và đóng gói tại chỗ. Khách hàng giờ đây có thể chọn lựa theo ý thích, giống như mua thịt cá tại chợ truyền thống.

Trước Bách Hóa Xanh, cách bán các mặt hàng tươi sống theo kiểu để người tiêu dùng tự chọn thay vì đóng gói sẵn đã được áp dụng tại nhiều hệ thống siêu thị lớn như BigC, Coop Mart hay Vinmart,... tuy nhiên, chưa được triển khai tại các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị mini.

Phương thức bán thịt, cá mới của Bách Hóa Xanh giúp khách hàng lựa chọn phần thịt mong muốn...

...thay vì chỉ được chọn thịt trong khay đóng gói, cắt sẵn như trước đây

Theo Công ty chứng khoán Bản Việt, điều chỉnh này đã mang lại kết quả tích cực. Ban lãnh đạo Bách Hóa Xanh cho biết, các cửa hàng thử nghiệm mang lại doanh số 1,7-2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 30-70% so với trước điều chỉnh.

Trong đó, riêng doanh số các sản phẩm thịt cá tươi đã tăng hơn 3 lần, nâng tỷ lệ đóng góp doanh số từ sản phẩm tươi sống (thịt, cá, trái cây, rau quả) tại Bách Hóa Xanh so với các sản phẩm tiêu dùng nhanh FMCG từ 30%-70% lên 45%-55%.

Sau khi áp dụng thay đổi, lượng khách hàng đến các cửa hàng cao hơn cũng giúp thúc đẩy doanh số các sản phẩm khác. Công ty cho biết sẽ thực hiện điều chỉnh này tại các cửa hàng còn lại trong thời gian ngắn và hiện tại đã có 80/139 cửa hàng được điều chỉnh.

Sự thay đổi của Bách Hóa Xanh phù hợp với những tuyên bố của ông Nguyễn Đức Tài đối với chuỗi cửa hàng này, rằng "đối thủ của Bách Hóa Xanh không phải là các chuỗi bán lẻ hiện đại như Coop Mart, Fivimart, Citi Mart hay Vinmart+, cũng không phải các cửa hàng tiện lợi như Circle K, B's Mart hay Shop&Go, mà hướng đến 80% thị phần bán lẻ Việt Nam vẫn nằm ở các chợ truyền thống và cửa hàng tạp hóa". Do đó, sự thay đổi trong cách bán thịt, cá tại Bách Hóa Xanh sẽ giúp các bà nội trợ có trải nghiệm mua thịt cá như đi chợ..

6 tháng đầu năm 2017, Bách Hóa Xanh đạt doanh thu 402 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức 20%. Doanh thu tháng 6 đã lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ/tháng.

Trong bối cảnh chuỗi điện thoại đã bão hòa còn chuỗi điện máy sẽ bão hòa trong khoảng 2 năm nữa, Thế Giới Di Động kỳ vọng, Bách Hóa Xanh sẽ là chuỗi chủ lực của công ty trong tương lai, hướng đến doanh thu 10 tỷ USD vào năm 2020.

Hà My
Nguồn Trí thức trẻ