Apple đầu tư hơn 1 tỷ USD vào mảng nội dung video

Apple rất coi trọng sản xuất nội dung gốc với việc chuẩn bị một khoản ngân sách lên tới 1 tỷ USD để mua và sản xuất nội dung trong năm tới nhằm cạnh tranh trực tiếp với Netflix và Amazon.

Theo The Verge, bên cạnh việc tuyển lựa đội ngũ tài năng, Apple sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ USD cho các chương trình truyền hình gốc trong năm tới. Theo đó, việc đầu tư này có thể mang đến 10 chương trình mới.

Nhiều nguồn tin đáng tin cậy cho biết, Jamie Erlicht và Zack Van Amburg, hai cựu thành viên cấp cao của Sony mà Apple đã thuê sẽ bắt đầu làm việc vào đầu tháng 8 này, và đảm nhận trách nhiệm sản xuất video từ nhóm Apple Music.

Thị trường mảng này hiện nay khá đông đúc, và cả các hãng phát thanh truyền thống và truyền thông hiện đại đang chiến đấu khốc liệt với nhau. Trước đây Apple đã tập trung cho thuê chương trình truyền hình và phim thông qua iTunes, nhưng hoạt động kinh doanh này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do sự gia tăng các dịch vụ thuê bao. Thị phần của Apple trong thị trường cho thuê và bán phim ước tính giảm từ 50% vào năm 2012 xuống dưới 35% trong thời gian gần đây dù doanh thu trong năm 2016 lên đến 4,1 tỷ USD.

Bên cạnh việc bán phần cứng, Apple cũng đầu tư thêm vào mảng nội dung truyền hình. Ảnh: Reuters.

Apple cũng đã sản xuất một số nội dung gốc bao gồm chương trình truyền hình thực tế Planet of the Apps, Carpool Karaoke… nhưng thành công không được như mong đợi.

Ngân sách của Apple có vẻ đáng kể nhưng so với các ông lớn khác vẫn chưa thể sánh bằng. Cụ thể HBO đã chi khoảng 2 tỷ USD vào mảng nội dung năm 2016; Amazon chi khoảng 1 tỷ USD vào năm 2013, một năm sau khi nhảy vào mảng này. Trong khi đó, Netflix dự kiến sẽ chi hơn 6 tỷ USD vào năm 2017.

Bên cạnh đó việc thực hiện các nội dung truyền hình cũng khá đắt tiền, chẳng hạn Game of Thrones mùa thứ sáu chi phí khoảng 10 triệu USD cho mỗi tập phim. Trong khi đó các bộ phim hài rẻ hơn khoảng 2 triệu USD mỗi tập...

Dù nhiều khó khăn, Apple hy vọng khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD vào nội dung gốc sẽ giúp hãng trở thành trung tâm của dịch vụ truyền tải nội dung trực tuyến, giống như Netflix đã làm được với chương trình truyền hình đình đám House of Cards…

Hiếu Trung
Nguồn Thanh Niên