Doanh nghiệp cần tăng kết nối với người tiêu dùng

Các chuyên gia tiếp thị, truyền thông kỹ thuật số cho rằng, việc kết nối, tìm hiểu thông tin sản phẩm, mua sắm sẽ trở nên tốt hơn nếu doanh nghiệp thấu hiểu người tiêu dùng, biết tận dụng công cụ tiếp thị cũng như kênh tiếp cận người tiêu dùng một cách hiệu quả.

Tại Diễn đàn tiếp thị trực tuyến (VOMF) 2017 diễn ra ngày 15/8 tại TPHCM, ông Đoàn Duy Khoa, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu người tiêu dùng của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết, nhu cầu kết nối của người tiêu dùng với doanh nghiệp đang tăng mạnh. Do smartphone ngày càng trở nên phổ biến, người tiêu dùng cũng thích chia sẻ các trải nghiệm khi mua sắm, sử dụng dịch vụ… qua internet.

Bên cạnh đó, Nielsen Việt Nam cũng ghi nhận các xu hướng tiêu dùng phát triển trong thời gian gần đây như nhu cầu nâng chất lượng cuộc sống, sức khoẻ... Đặc biệt, ngày càng có nhiều người tiêu dùng thường xuyên kết nối mạng, sẵn sàng chi tiêu mua sắm.

Các chuyên gia cho rằng hiện các doanh nghiệp đang đẩy mạnh tiếp thị qua nhiều kênh, nền tảng khác khau để tiếp cận thêm nhiều khách hàng, đặc biệt là nhóm người sử dụng internet, mạng xã hội.

Nói về khuynh hướng tiếp thị O2O (Online-to-Offline và Offline-to-Online), ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, không chỉ có Offline-to-Online (từ cửa hàng tới mua sắm trên mạng), hiện nay khách hàng cũng có thể lướt web để nhận phiếu quà tặng, sau đó lại di chuyển tới cửa hàng để mua sắm sản phẩm với chương trình mua hàng ưu đãi đó.

Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm tiếp thị ở phiên hội thảo đầu tiên tại sự kiện VOMF 2017. Ảnh: Chí Thịnh.

Còn theo đại diện Facebook, bây giờ người tiêu dùng dành phần lớn thời gian cho việc sử dụng smartphone nên thời gian dành cho máy tính (PC) trở nên ít đi. Do đó, nếu như các doanh nghiệp thực hiện nội dung quảng bá sản phẩm bằng video trên nền tảng di động sẽ hiệu quả hơn so với cách thức marketing trước đây (chủ yếu quảng cáo bằng chữ và hình ảnh).

Khảo sát từ Facebook cho thấy, có tới 94% người dùng tại Việt Nam sử dụng điện thoại di động khi kết nối, đọc thông tin trên Facebook.

Bà Nguyễn Thị Trà My, phụ trách marketing của bộ phận quảng cáo trên ứng dụng Zalo nhận xét, trong vòng 5-6 năm nay, số lượng người dùng smartphone để làm việc, giao dịch, giải trí… ngày càng tăng, còn tỷ lệ người dùng máy tính lại ngày càng giảm đi. Việc sử dụng ứng dụng nhắn tin để tiếp thị sản phẩm sẽ tăng cường khả năng tiếp cận người tiêu dùng, tăng hiệu quả chiến dịch truyền thông.

Đó cũng là lý do các doanh nghiệp tăng cường sử dụng các công cụ tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing), triển khai các giải pháp tiếp thị trên môi trường số, mạng xã hội… Đồng thời, các chuyên gia tiếp thị còn đề nghị các doanh nghiệp nên sử dụng cách thức truyền thông sản phẩm bằng video; trình chiếu các đoạn video giới thiệu sản phẩm trên nhiều kênh truyền thông như website, Facebook, Zalo…

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM cho hay, mảng tiếp thị-truyền thông ngày nay đã trở thành “sân chơi” của các công ty, tập đoàn lớn. Ông chia sẻ, chi phí tiếp thị của doanh nghiệp hiện tại ngày càng gia tăng nên cơ hội tăng trưởng của các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng trở nên khó khăn hơn.

Người tiêu dùng kết nối là người tiêu dùng thường xuyên sử dụng internet để tiếp cận những thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc mua sắm trực tuyến. Họ cũng là những người tiêu dùng có khả năng chi tiêu tùy ý sau khi đã chi trả cho những nhu cầu sinh hoạt thông thường. Nhóm người tiêu dùng này luôn sẵn sàng chi tiêu ở mức cao, thường xuyên tìm kiếm các chương trình khuyến mãi.

Theo Nielsen, số lượng người tiêu dùng kết nối tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng từ khoảng 23 triệu người hiện nay lên 40 triệu người vào năm 2025.

Chí Thịnh
Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn