Ông chủ của Thiên Long với câu chuyện mang thương hiệu Việt đi ra thế giới

Bén duyên với bút bi từ năm 1981, đến nay, ông Cô Gia Thọ đã tạo dựng cho mình một “đế chế” trong sản xuất, kinh doanh văn phòng phẩm. Không chỉ phát triển thị trường trong nước, Thiên Long đã tập trung xuất khẩu, đưa thương hiệu Việt ra thế giới.

Trở về sau Hội chợ Quốc tế ASEAN - Ấn Độ vừa diễn ra ở Thái Lan, ông Cô Gia Thọ, Chủ tịch HĐQT Thiên Long đã trả lời phỏng vấn về câu chuyện làm thế nào để “đem chuông đi đánh xứ người”. Ông Cô Gia Thọ chia sẻ:

Thiên Long chính thức tiến ra nước ngoài từ những năm đầu 2000, đến năm 2008 thì có tín hiệu khả quan. Đến nay, Thiên Long đã có mặt tại hơn 50 nước, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, châu Âu. Ở thị trường Đông Nam Á, tốc độ tăng trưởng cũng đang rất tốt.

Đông Nam Á là thị tường quan trọng của Thiên Long do có vị trí địa lý thuận lợi, có nhiều nét tương đồng với Việt Nam về thị hiếu, thói quen tiêu dùng. Năm 2016, tốc độ tăng trưởng doanh thu xuẩu khẩu tại Philippines đạt 122%, ở Myanmar là 49%. Ở những thị trường truyền thống như Campuchia, Lào, tăng trưởng năm 2016 cũng lần lượt là 34% và 50%. Ngay tại Thái Lan, nơi cạnh tranh khốc liệt nhất Đông Nam Á, văn phòng phẩm của Thiên Long cũng hiện diện ở các chợ sỉ, nhà sách...

Cô Gia Thọ

Ông Cô Gia Thọ, Chủ tịch HĐQT Thiên Long.

Bên cạnh đó, Thiên Long vẫn đeo đuổi kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu đến châu Âu, ví dụ như Đức, Séc, Ba Lan,...và các quốc gia ở các châu lục khác trên thế giới.

Đối với từng thị trường xuất khẩu, bộ phận R&D đã nghiên cứu để đưa ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu và đặc điểm tiêu dùng riêng biệt.

* Doanh thu từ xuất khẩu chiếm bao nhiêu phần trăm trong cơ cấu doanh thu của công ty?

Doanh thu xuất khẩu vào năm 2016 đạt 327,4 tỷ đồng. Tỷ trọng doanh thu xuất khẩu liên tục tăng cao, chiếm 15% tổng doanh thu thuần năm 2016 so với tỷ trọng lần lượt là 13% và 11% trong năm 2015 và trong năm 2014.

* Đầu năm 2000 Thiên Long bước ra thị trường quốc tế, thời điểm đó công ty đã làm gì để thâm nhập và thuyết phục được người tiêu dùng ở các nước xuất khẩu?

Đầu những năm 2000, với sản phẩm chủ đạo là bút bi, Thiên Long đã có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Nhưng ít ai biết rằng để tính toán cho sự phát triển, Thiên Long đã lập kế hoạch mạo hiểm: đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Quyết định này đã nhận được sự hoài nghi lớn về tham vọng và tính khả thi. Thời điểm đó, để bắt đầu, chúng tôi đã bỏ ra hàng trăm triệu kinh phí tham dự hội chợ văn phòng phẩm lớn nhất thế giới: Paperworld tại Đức nhằm tìm kiếm khách hàng. Đấy cũng là điểm đột phá của Thiên Long.

Đơn hàng xuất khẩu đầu tiên mà Thiên Long có là từ thị trường Campuchia, sau đó mở rộng dần ra các nước Đông Nam Á khác rồi đến châu Âu. Điều này tạo niềm tin cho chúng tôi là đã đi đúng hướng.

Gian hàng của Thiên Long tại Hội chợ Quốc tế ASEAN - Ấn Độ diễn ra từ 2/8 - 5/8.

Mỗi thị trường sẽ có hành vi tiêu dùng khác nhau do đó, chúng tôi thường khảo sát rất kỹ để lựa chọn hướng đi cũng như chọn sản phẩm phù hợp để thâm nhập. Bên cạnh đó, để có chỗ đứng trên thị trường quốc tế, Thiên Long phải liên tục cải tiến, tạo ra sản phẩm chất lượng với giá cạnh tranh, đi kèm với đó là dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ khách hàng chu đáo. Có nhiều quố gia, chúng tôi cử nhân sự trực tiếp cùng làm thị trường, chăm sóc từng điểm bán.

Dù vậy thành quả của hôm nay thì phải vượt qua vào ngày mai. Thiên Long vẫn phải tiếp tục khẳng định mình. Đấy cũng nhằm chứng minh sản phẩm Việt hoàn toàn có thể vượt qua rào cản biên giới quốc gia và có chỗ đứng.

* Đấy là câu chuyện về xuất khẩu, còn thị trường trong nước thì sao?

Thị phần trong nước của Thiên Long đang là 65% với 60.000 điểm bán trên cả nước. Thị trường nội địa vẫn được chú trọng. Trên thực tế, quý IV/2017 Thiên Long đã đưa vào vận hành hệ thống Quản lý phân phối đến từng nhà phân phối và nhân viên kinh doanh. Thông qua đó, Thiên Long sẽ chuẩn hoá được cơ sở dữ liệu, nâng cao quản lý hệ thống, kiểm soát được hàng tồn kho…

Bên cạnh đó, công ty dự kiến sẽ tối ưu hóa kênh hiện đại thông qua đầu tư hệ thống quầy kệ và cơ cấu sản phẩm phù hợp, đẩy mạnh mảng bán hàng trực tiếp cho các trường học, B2B, và phát triển kênh bán hàng online.

Công ty sẽ tiếp tục đầu tư để phát triển các sản phẩm có giá thành cạnh tranh, chất lượng ổn định và phù hợp với nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng. Không chỉ tập trung vào phân khúc phổ thông, Thiên Long đã và đang đầu tư cho dòng sản phẩm mang thương hiệu Bizner dành cho đối tượng khách hàng doanh nhân, cấp quản lý và quà tặng cho giới ngoại giao.

Ngoài ra, tôi cũng tin rằng mình đang sở hữu chìa khoá quan trọng, đó là niềm tin, ấn tượng của người tiêu dùng với Thiên Long.

* Cảm ơn ông!

Đức Minh
Nguồn Trí thức trẻ