Những bí ẩn bên trong trụ sở Snapchat

Văn hoá công ty của Evan Spiegel mang đến sự khác biệt. Không ai biết anh ấy nghĩ gì và tầm nhìn của công ty ra sao. Điều này khác biệt hoàn toàn so với Facebook hay Google.

Tháng 3 vừa qua, nhân viên của Snap (công ty sở hữu Snapchat) đã có cơ hội được giải đáp những thắc mắc. Theo đó, họ sẽ gửi những câu hỏi cho Evan Spegel bằng một tài liệu chia sẻ. Kết quả cho thấy, hầu hết nhân viên đều lo lắng về Facebook và Instagram sẽ làm giảm đà tăng trưởng của công ty.

Với vấn đề này, Evan đã trả lời 1 từ “không”. Đây được cho là lời nhắc nhở nhân viên. Thay vì quan tâm tới các đối thủ cạnh tranh, họ nên tập trung vào công việc để cung cấp sản phẩm chất lượng và sáng tạo.

Tuy nhiên, 5 tháng trôi qua, sự lo lắng vẫn không biến mất. Giờ đây, nó còn lan ra cả các nhà đầu tư. Cổ phiếu của Snap đã giảm một nửa so với mức đỉnh điểm. Hàng tỷ USD giá trị của công ty đã biến mất.

Sắp tới, những cổ phiếu ưu đãi sẽ được quyền bán ra. Đây là phép thử cho thấy niềm tin mà nhà đầu tư cũng như nhân viên đặt nơi Snap.

Trên thực tế, sau khi ra mắt thị trường, Snap đang thay đổi một cách nhanh chóng. Các sản phẩm tại đây được thử nghiệm trong các nhóm nhỏ và bí mật. Ban lãnh đạo dần được thay thế trong im lặng và số lượng nhân viên tăng lên đáng kể.

Hình ảnh đời thường của Evan Spiegel. Ảnh: Business Insider.

Nhưng điều không thay đổi chính là những dự án của Evan Spiegel. Ông chủ của Snap sở hữu quyền lực tập trung, sự tự do. Đó cũng chính là lý do khiến cho việc Snapchat trở thành “miếng mồi” cho truyền thông. Tuy nhiên, liệu điều khiển công ty tại thời điểm này có vượt quá sự kiểm soát của Evan?

Các phóng viên của Business Insider đã nói chuyện với các nhân viên để hiểu được khả năng lãnh đạo của Evan cũng như những bí mật về văn hoá công ty.

Hơn 1 tỷ cổ phiếu của Snap thuộc sở hữu của những nhà đầu tư mạo hiểm, nhân viên. Nó sẽ có mặt trong thời gian tới trên sàn chứng khoán. Bắt đầu với hơn 400 triệu cổ phiếu đủ điều kiện để kinh doanh vào thứ hai (7/8).

Trước khi thực hiện quá trình chuyển đổi. Snap đã hướng dẫn các nhân viên của họ về quyền lợi khi trở thành cổ đông. Đồng thời, thuê các giáo sư từ Stanford tới để dạy họ cách quản lý tài sản.

Gần đây, công ty cũng đã cung cấp cho nhân viên những chiếc xe đạp màu vàng để di chuyển giữa các khu vực trong công ty. Tuy nhiên, theo Jimmy Standley, người sản xuất phương tiện này, “Snap không muốn người lao động có sự chọn lựa”. Snap từ chối bình luận về câu chuyện này.

Mặc dù sự quan tâm giá cổ phiếu là một trong những điều hoàn toàn bình thường tại các công ty mới lên sàn. Tuy nhiên, Spiegel lại muốn nhân viên bỏ qua điều này. Trong câu trả lời dành cho một nhân viên, ông đã cảnh báo họ về vấn đề này.

'Không ai biết anh ấy nghĩ gì'

Thực tế tại Snap, quyền lực của nhân viên sẽ được xác định bởi yếu tố đặc biệt, bạn có thể đi đến gần mặt trời thế nào. Mặt trời ở đây không ai khác, chính là Evan Spiegel.

Khác với các công ty khác, Snap chia thành các nhóm dự án và ít có tương tác với nhau. Chỉ Spiegel và một số cộng sự thân tín mới biết được bức tranh tổng quát và lộ trình của công ty.

Nhân viên của Spiegel cho biết, “không ai biết được anh ấy nghĩ gì, ngay cả những quản lý cấp cao cũng thế. Họ sẽ nói cho bạn biết cần phải học những khoá học này nhưng không cho biết lý do”.

Những nhân viên bình thường không thể biết được chiến lược của Snap. Ảnh: Business Insider.

Mark Zuckerberg, CEO Facebook thường xuyên chia sẻ về tầm nhìn 10 năm tới và các sản phẩm của công ty với các thành viên trong công ty. Ngược lại, hơn 2.500 nhân viên của Snap không biết gì về chiến lược của công ty.

Chỉ trong tháng 3 vừa qua, Spiegel với chia sẻ với các nhân viên qua việc giải đáp các thắc mắc và một vài cuộc họp nhỏ. Anh chia sẻ quan điểm về các đối thủ cạnh tranh như Facebook hay Instagram. Đồng thời, cho biết những điểm ngưỡng mộ ở công ty đó.

Đặc biệt, anh giải thích khả năng sự phát triển của công ty khi Facebook luôn sao chép mọi thứ. Đồng thời, khẳng định, Snapchat và Instagram có thể cùng tồn tại một cách thanh bình.

Hình tượng anh hâm mộ là Amazon và Apple với sự trau chuốt và tập trung vào sản phẩm. Giống như Steve Job, anh dành nhiều thời gian cho việc thiết kế các ứng dụng mới về khả năng sử dụng cũng như phần cứng. Chiếc kính thông minh của Snap năm ngoái.

'Cảm thấy thất vọng'

Nhân viên của Snap đã tăng gấp ba lần trong năm trước. Những người trong cuộc cho biết, văn hoá công ty mà Spiegel đang thực hiện sẽ vấn tiếp diễn và phát triển. Nhiều người trong quá trình tuyển dụng cho biết anh không cung cấp cho họ về tầm nhìn của công ty.

Mọi người cho rằng, Spiegel đang lo lắng việc rò rỉ thông tin với các đối thủ như Facebook. Trong năm qua, nhiều tính năng độc đáo của Snapchat đã bị sao chép.

Sau khi trang web The Information xuất bản câu chuyện liên quan đến tính năng sắp được ra mắt Snap Maps, Spiegel đã nổi giận. Anh gửi cho nhân viên email với chủ đề “cảm thấy thất vọng” và nhấn mạnh việc gây bất ngờ cho người dùng bằng các sản phẩm mới. Chính vì thế danh sách những người có quyền truy cập ứng dụng thử nghiệm giờ đây cũng đã bị rút ngắn.

Ngoài ra, sự xa cách với nhân viên một phần cũng do vấn đề an ninh. Họ theo sát anh gần như mọi nơi, văn phòng, cuộc họp và nhà riêng. Snap đã chi khoảng 900.000 USD chỉ để bảo vệ cho Spiegel trong năm 2016, gấp 5 so với số tiền Apple chi cho công tác an ninh của CEO Tim Cook.

Bên trong hình ảnh khô cứng

Với những gì đã gặp phải, họ sẽ duy trì sự bảo mật cho các văn phòng làm việc của họ trên khắp thế giới. Tuy nhiên, có thể thấy sự khác biệt giữa trụ sở nằm tại bãi biển Venice của Snap và các toà nhà đồ sộ của Facebook hay Google.

Những chính sách đối với người lao động của Snap rất tốt. Ảnh: Business Insider.

Ngoài ra, Snap còn cung cấp dịch vụ y tế miễn phí, giảm giá phòng thể dục, trả tiền điện thoại, ăn miễn phí tại nhà ăn của công ty, phiếu mua đồ tại siêu thị hay trang trải chi phí cho việc lưu trữ trứng cho nhân viên nữ. Điều này giúp nhân viên cảm thấy thoải mái và hạnh phúc hơn.

Điều này giúp bù lại với hệ thống đặc biệt đi kèm với đó là một số điều kiện đặc biệt chỉ có tại Snap. Họ sẽ được nhận 10% cổ phiếu hạn chế sau năm đầu, thêm 10% sau 3 năm tiếp theo. Mô hình mà họ đang làm khá giống với công ty mà Spiegel hâm mộ, Amazon.

Tuần tới, chúng ta sẽ đánh giá được sự tin tưởng mà nhân viên và nhà đầu tư dành cho Spiegel. CEO của Snap sẽ phải chứng minh mảng quảng cáo của hãng sẽ tiếp tục phát triển từ những người dùng hiện tại.

Giám đốc về việc IPO của Morgan Stanley đã hạ cấp cổ phiếu và đưa ra các nhận xét: “Chúng tôi đã sai lầm về khả năng sáng tạo và cải tiến sản phẩm của Snap trong năm nay. Khả năng kiếm tiền từ người dùng không đủ bù ngân sách thử nghiệm”

Cho dù Snap thành công hay không, Spiegel và nền văn hoá của anh vẫn sẽ được nhắc tới.

Hoàng Phong
Nguồn ICT News