Taxi truyền thống lo Grab, Uber “khuyến mại suốt năm”

Lãnh đạo Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, nhiều công ty đã lợi dụng sự thông thoáng của luật pháp, sử dụng nguồn vốn lớn để thao túng thị trường, doanh nghiệp có thể khuyến mại kéo dài trong suốt cả năm, giảm giá liên tục…

Trong văn bản gửi đến các Bộ, ngành, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, trong qua trình hội nhập và phát triển, gần đây có rất nhiều công ty thuộc các tập đoàn đa quốc gia đã gia nhập thị trường Việt Nam, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt, giá thành hợp lý.

Theo lãnh đạo hiệp hội, sự xuất hiện của các công ty này đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước phải tự đổi mới để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tuy nhiên, vị này cũng cho biết, nhiều công ty đã “lợi dụng sự thông thoáng của pháp luật, sử dụng nguồn vốn lớn để thao túng thị trường”.

Do đó kiến nghị Nhà nước phải có các công cụ để kiểm soát và điều tiết thị trường nhằm đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, minh bạch và công bằng.

Cũng theo lãnh đạo Hiệp hội Taxi Hà Nội, nếu Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 37/2006/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương xây dựng được thông qua sẽ gây nên những hệ luỵ rất bất ổn cho nền kinh tế đất nước.

Ảnh minh họa.

Dẫn chứng về Mục 4, điều 9 quy định “Tổng thời gian thực hiện chương trình khuyến mại, giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hoá, dịch vụ không được quá 90 ngày trong một năm, một chương trình khuyến mại, giảm giá không được vượt quá 45 ngày”, nếu được bãi bỏ, có nghĩa là một hàng rào “phi thuế quan” được bãi bỏ, khi đó một doanh nghiệp có thể khuyến mại kéo dài trong suốt cả năm, giảm giá liên tục nhằm mục đích phá giá, thao túng thị trường, tiêu diệt các đối thủ cạnh tranh, chiếm thế độc quyền và gây bất ổn cho nền kinh tế.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho biết, ngày 7/6/2017 vừa qua, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Công ty TNHH Grabtaxi trong đó nêu ra 9 chương trình khuyến mại, giảm giá kéo dài liên tục trong cả nhiều năm, nhiều chương trình tặng khách hàng 100% giá trị của dịch vụ (đi miễn phí) và đề nghị Grab có giải trình có hay không các chương trình này. “Tuy nhiên, Grab vẫn không có văn bản trả lời cho Cục Xúc tiến thương mại”, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho hay.

Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đặt vấn đề, để đảm bảo cạnh tranh bình đẳng thì các doanh nghiệp FDI có dịch vụ xuyên biên giới như Grab, Uber khi thành lập doanh nghiệp có vốn điều lệ rất thấp (Grab Việt Nam 20 tỷ đồng, Uber 4,12 tỷ đồng) trong khi mỗi năm họ dành hàng trăm tỷ đồng cho quảng cáo thì pháp luật có quy định điều này không? Liệu như vậy có để nhằm mục đích lách các khoản thuế sẽ phải nộp không?

Nguyễn Thảo
Nguồn BizLive