Toan tính mới của Amazon: Cạnh tranh với Facebook?

Ứng dụng mới của Amazon có thể là một dịch vụ tổng hợp, cho phép người dùng thực hiện các cuộc gọi và chia sẻ hình ảnh (có cả các bộ lọc và hiệu ứng đặc biệt), nghe nhạc, đặt thức ăn và chat với các doanh nghiệp.

Giới truyền thông cho biết Amazon đang thực hiện một ứng dụng (app) nhắn tin có tên là Anytime, có thể cạnh tranh trực tiếp với những app tương tự của Facebook như WhatsApp và Messenger. App của Amazon có thể là một dịch vụ tổng hợp, cho phép người dùng thực hiện các cuộc gọi và chia sẻ hình ảnh (có cả các bộ lọc và hiệu ứng đặc biệt), nghe nhạc, đặt thức ăn và chat với các doanh nghiệp. Những tính năng này dường như rất giống những gì mà Facebook muốn có với Messenger của mình, và cũng chính nhờ những tính năng ấy mà Messenger hiện trở thành một app được người dùng ưu tiên chọn khi cần.

Rõ ràng là giữa lúc Facebook đang lên kế hoạch “tiền hóa” Messenger trong năm nay thông qua quảng cáo thì sự xuất hiện của một đối thủ mạnh từ Amazon ở phân khúc này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch của họ. Facebook hiện có 200 triệu người dùng ở Mỹ, trong khi các hàng tham gia chương trình Prime của Amazon ở Mỹ ước tính khoảng 80 triệu. Dù Amazon có thể có lượng người dùng trung thành thấp hơn nhưng những khách hàng này vẫn đang sử dụng Amazon, và chi rất nhiều cho trang web này. Trong khi đó, lượng người dùng ở Mỹ của Facebook có thể không còn sử dụng trang này, hoặc không tiến hành các giao dịch thông qua Facebook.

Mạng lưới người bán mạnh, dịch vụ đa dạng, số lượng người dùng trung thành ngày càng tăng.

Trong năm 2015, Amazon đã có gần 2 triệu nhà bán hàng ở khắp thế giới trên “sân chơi” của họ (số liệu gần đây nhất chưa được công bố), và tính từ thời điểm đó đến nay, con số đó có thể đã tăng lên. Những nhà bán hàng này có thể sử dụng app nhắn tin của Amazon để kết nối với người dùng để giải quyết các vấn đề, nếu có.

Về phần mình, Facebook hiện có hơn 60 triệu trang kinh doanh, trong đó 4 triệu trang hiện vẫn còn được sử dụng, chủ yếu là để quảng cáo. Như vậy là Facebook đang trội hơn Amazon nếu tính theo số lượng doanh nghiệp và người dùng trên “sân chơi” của mình. Tuy nhiên, Amazon hiện có dịch vụ rất đa dạng, và một app nhắn tin có thể giúp củng cố những dịch vụ này để làm cho họ trở nên tiện lợi hơn đối với người dùng.

Ngoài ra, trong số những người dùng hiện vẫn còn sử dụng các dịch vụ của Amazon, thì thành viên của chương trình Prime hiện là những người tiêu tiền nhiều nhất. Bên cạnh thương mại điện tử, người dùng Amazon còn có thể xem phim, nghe nhạc, in hình và sử dụng trợ lý ảo thông minh Alexa. Việc thêm tính năng nhắn tin vào kho dịch vụ này cũng có thể cho phép người dùng kết nối với bạn bè, gia đình, chia sẻ hình ảnh, lên kế hoạch, đặt vé và san sẻ chi phí trong các dịch vụ dùng chung.

Tính đến thời điểm hiện tại, Facebook vẫn đang giữ vị trí thống trị trong phân khúc truyền thông xã hội. Các đối thủ cạnh tranh như Google cũng có các app nhắn tin, nhưng đã không thể đe dọa nổi Facebook, và “ông lớn” này hiện tiếp tục đạt được những kết quả khả quan trong tăng trưởng người dùng và mức độ quan tâm. App nhắn tin của Amazon dĩ nhiên là có thể là một tính năng tiện lợi và hấp dẫn đối với lượng người dùng hiện có của họ, nhưng liệu nó có thể đủ khả năng “bứng” người dùng ra khỏi Facebook để đến với họ không thì vẫn chưa rõ vì trước giờ Amazon vẫn được xem là chỉ dành để mua sắm trực tuyến. Đây có thể là một khả năng dài hạn, nhưng cũng sẽ là một trận chiến đầy khó khăn cho Amazon.

Thanh Hải
Nguồn Trí thứ trẻ