Khách đến Nhật Bản thích mua Kit Kat vị lạ, Nestle phải xây thêm nhà máy sau 26 năm

Mù tạt, trà xanh và rượu sake không chỉ là những sản phẩm truyền thống của Nhật Bản, mà đây còn là các mùi vị khác nhau của loại bánh Kit Kat vốn chỉ có tại xứ sở hoa anh đào.

Tại Nhật, đã có tới 300 loại bánh Kit Kat khác nhau được tạo ra trong 40 năm qua, và gần đây còn có thêm vị pudding trứng hay gừng. Điều này không có gì là quá ngạc nhiên, khi biết Nhật Bản là thị trường tiêu thụ Kit Kat lớn thứ hai thế giới.

Trước nhu cầu mua Kit Kat đang bùng nổ do làn sóng khách du lịch, tập đoàn Nestle phải xây dựng nhà máy sản xuất Kit Kat mới đầu tiên tại Nhật sau 26 năm để đáp ứng đủ mức tiêu thụ. Nestle Nhật Bản sẽ bắt đầu vận hành nhà máy thứ hai ở phía Tây thành phố Himeji từ tháng Tám này. Đây sẽ là nhà máy chuyên sản xuất các loại Kit Kat đắt tiền, cao cấp hơn.

Chi tiêu của khách du lịch tới Nhật đã tăng vọt lên mức kỷ lục 2,5 nghìn tỷ yen, (tương đương 22,5 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm nay, theo dữ liệu của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản. Các du khách này cũng chi tiêu nhiều hơn cho bánh kẹo, với mức tiêu thụ bánh kẹo tăng gấp 3 lần trong vòng 4 năm qua lên 131 tỷ yen (1,2 tỷ USD).

Chi tiêu mua bánh kẹo của khách du lịch tại Nhật Bản đạt 131 tỷ yen trong năm 2016. Ảnh: Tomohiro Ohsumi/Bloomberg.

"Chúng tôi cũng có Kit Kat ở Đức, nhưng nó không giống ở đây", Matt Borscak, một du khách 34 tuổi nói. "Ảnh hưởng văn hóa ở đây khiến Kit Kat thật thú vị. Tôi đã mua vài thanh Kit Kat mù tạt và không thể chờ đến lúc làm những người bạn của tôi phải thấy kinh ngạc".

Một nơi khá phổ biến cho các fan hâm mộ của Kit Kat là 'Kit Kat Chocolatory'. Cửa hàng này nằm trong một khu thương mại ngầm kết nối với ga tàu điện Tokyo, nơi Nestle bán các loại Kit Kat cao cấp được bán với giá hơn 1.500 yen (13,5 USD) mỗi hộp. Các loại sản phẩm chỉ có theo mùa như Kit Kat vị phúc bồn tử hay bưởi sẽ được gói giấy vàng, và có thể được bán với giá lên tới 3.500 yen (31,5 USD), gấp 10 lần so với các loại Kit Kat thông thường. Vào hôm thứ Ba, Nestle Nhật Bản đã mở cửa hàng Chocolatory mới tại Ginza, quận mua sắm chính của Tokyo.

Các nhân viên đang gói một túi Kit Kat trong cửa hàng KitKat Chocolatory ở Tokyo. Ảnh: Tomohiro Ohsumi/Bloomberg.

"Chúng tôi tự hào về những hương vị độc đáo của mình và tôi nghĩ điều đó làm cho Nhật Bản trở nên đặc biệt trong thế giới Kit Kat", Takuya Hiramatsu, người phát ngôn cho Nestle Nhật Bản nói, và cho biết Kit Kat hiện có 30 mùi vị khác nhau. Takuya cũng cho biết trà xanh (matcha) là mùi mà người Nhật lẫn khách du lịch đều thích, còn vị mù tạt, rượu sake và khoai lang tím cũng khá được khách du lịch ưa chuộng.

Một màn trình diễn 'Frozen Chocolatory' bên trong cửa hàng Kitkat Chocolatory tại Ginza. Ảnh: Tomohiro Ohsumi/Bloomberg.

Bánh Kit Kat xuất hiện lần đầu tiên tại Vương quốc Anh từ năm 1935 và sau đó lan ra khắp Bắc Mỹ và châu Âu. Tại Nhật Bản, Kit Kat rất được ưa chuộng một phần vì tên gọi của loại bánh này có cách đọc giống 'kitto katsu' trong tiếng Nhật, vốn có nghĩa là 'chắc chắn thắng'.

Điều đó đã biến Kit Kit trở thành một món quà phổ biến dành tặng những học sinh sắp đến kỳ thi cử, hoặc những người chuẩn bị tham gia một dự án quan trọng. Vì thế, các gói Kit Kat được trang trí với dòng chữ "Làm tốt nhất!" và "Tin vào chính mình!" luôn đắt hàng trong các mùa thi cử.

Trường Văn / Bloomberg
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư