Japan Airlines bắt tay Vietjet

Hãng bay Nhật sẽ trở thành đối tác của Vietjet sau khi dừng hợp tác cùng Vietnam Airlines từ cuối mùa thu năm ngoái.

apan Airlines (JAL) sẽ hợp tác với Công ty cổ phần hàng không Vietjet để trở lại thị trường Việt Nam trong bối cảnh các hãng hàng không truyền thống bắt đầu tăng cường bắt tay các hãng bay giá rẻ.

Theo Nikkei, thoả thuận này bao gồm các điều khoản về chuyến bay liên danh và chuyển dặm bay thưởng tích lũy giữa hai hãng. Ngoài ra, JAL cũng có thể cùng vận hành các đường bay mà Vietjet có kế hoạch ra mắt trong năm nay giữa Việt Nam và Nhật. Những chặng đến Việt Nam có thể là các điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng như Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc.

Năm 2016, Vietjet nắm giữ 41,5% thị phần hàng không nội địa Việt Nam, chỉ sau Vietnam Airlines với 42,5%. Hãng hàng không giá rẻ này được dự đoán có thể sẽ vượt qua Vietnam Airlines để chiếm lĩnh các đường bay nội địa trong năm nay.

JAL kỳ vọng giành lại chỗ đứng trên thị trường du lịch đang phát triển tại Đông Nam Á.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất với Vietjet hiện là phát triển sự hiện diện trên thị trường quốc tế. Hãng bay này kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi doanh thu từ các đường quốc tế, lên mức 40% trong vài năm tới.

Trước đây, Japan Airlines từng hợp tác với Vietnam Airlines. Tuy nhiên, mối quan hệ này đã kết thúc vào cuối mùa thu năm ngoái sau khi All Nippon Airways (ANA) - hãng hàng không lớn nhất tại Nhật mua lại 9% cổ phần của Vietnam Airlines với giá khoảng 106 triệu USD.

Dịch vụ của Vietnam Airlines đã cải thiện đáng kể từ khi bắt tay với ANA, theo một báo cáo hàng không thường xuyên giữa Việt Nam và Nhật. Hai hãng đã trao đổi về nhân sự, chuyên môn và giới thiệu các mẫu máy bay mới nhất trên hành trình này.

Vietjet kỳ vọng kết hợp cùng một đối tác mạnh sẽ tăng cường khả năng cạnh tranh của hãng trên thị trường quốc tế. Trong khi đó, với thoả thuận này, Japan Airlines cũng đặt mục tiêu giành lại chỗ đứng trên thị trường du lịch đang phát triển tại Đông Nam Á.

Năm 2016, hơn 10 triệu du khách đã tới Việt Nam, gấp đôi so với năm 2016. Con số này được dự đoán sẽ tăng 2 lần vào năm 2020. Khách du lịch Nhật cũng tăng 10%, lên 740.000 người trong năm ngoái.

Anh Tú / Nikke
Nguồn VnExpress