Những cột mốc phát triển của Amazon trong 22 năm

Amazon chính thức hoạt động như một trang bán sách trực tuyến vào 16/7/1995. Thời điểm đó, khó ai có thể tưởng tượng được một Amazon thành công như ngày hôm nay.

Amazon được thành lập vào năm 1994 tại New York. Khi đó, cha đẻ của nó - Jeff Bezos - đang làm việc trong lĩnh vực tài chính bất chợt nhận ra Internet là thứ mà ông không thể bỏ qua.

Sau đó, Bezos lập ra một danh sách sản phẩm mà ông có thể bán trên mạng và sách là lựa chọn tốt nhất lúc đó. Quá trình phát triển của Amazon được Brad Stone viết trong cuốn sách “The Everything Store: Jeff Bezos and the Age of Amazon”. Trong đó, Bezos giới thiệu Amazon như một hiệu sách trực tuyến vào năm 1995.

21 năm sau, Amazon đã thu về khối tài sản 136 tỷ USD từ việc kinh doanh. Thương vụ gần đây nhất là mua lại Whole Foods, một doanh nghiệp điện toán đám mây hàng đầu được biết đến với sản phẩm loa thông minh Echo. Amazon đã đi một đoạn đường dài từ xuất phát điểm là một hiệu sách trực tuyến.

1995: Sách và sách

Giao diện trang web bán sách đầu tiên của Amazon với hơn 1 triệu đầu sách. Ảnh: Business Insider.

Amazon chính thức hoạt động như một công ty bán sách trực tuyến vào 16/7/1995. Với một triệu đầu sách trong danh mục của mình, công ty được xem là “hiệu sách lớn nhất Trái Đất”.

Trang chủ ban đầu có một mục “Spotlight” với danh sách những cuốn sách được "chúng tôi" yêu thích. Tại thời điểm đó, “chúng tôi” không phải là hàng nghìn nhân viên Amazon như bây giờ mà chỉ là Jeff Bezos, vợ ông, Mac Kenzie, và 7 người nữa.

Đơn hàng đầu tiên

Đơn hàng đầu tiên của Amazon phiên bản beta là một cuốn sách. Ảnh: Business Insider.

Cuốn sách được bán đầu tiên là một bản sao của Douglas Hoftader “Fluid Concepts and Creative Analogies: Computer Models of the Fundamental Mechanisms of Thought.” Theo Atlantic, người mua là Jon Wainwright, một nhà khoa học máy tính được mời thử nghiệm phiên bản beta của Amazon. Wainwright nói rằng ông đã đặt mua khi đang làm việc tại văn phòng. Đơn hàng đó vẫn còn được lưu trong lịch sử mua hàng của ông.

1999: Thẻ điện tử và các phiên đấu giá

Năm 1999, khoảng 4 năm sau khi thành lập, Amazon đã đa dạng hóa lĩnh vực bán lẻ của mình với video và các thiết bị điện tử. Ngoài ra, Amazon cũng cung cấp thẻ điện tử vì có những người vẫn đang dùng nó. Bên cạnh đó còn có cả dịch vụ đấu giá nhanh.

2004: Cửa hàng bách hóa hoàn chỉnh và công cụ tìm kiếm riêng

Đến năm 2004, Amazon ra mắt công cụ tìm kiếm của mình với tên gọi A9. Ảnh: Business Insider.

Những năm đầu 2000, Amazon đã thiết kế lại giao diện của trang web. Sau khi thêm vào đồ dùng gia đình, sản phẩm cho trẻ em và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, Amazon đã trở thành nhà bán lẻ như bây giờ và tham gia thử sức trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm.

Vào năm 2004, Amazon ra mắt công cụ tìm kiếm A9. Về cơ bản nó hoạt động như Yellowpages nhưng có thêm hình ảnh. A9 cung cấp tính năng Block View tương tự Street View của Google.

2008: Giới thiệu Kindle và nâng cấp trang chủ

Máy đọc sách Kindle được ra mắt năm 2008 là một cuộc cách mạng về sách điện tử. Ảnh: Business Insider.

Trong năm 2008, DVD vẫn phổ biến và sự ra đời của Kindle là một cuộc cách mạng. Nhóm nghiên cứu phát triển nguyên mẫu đặt tên ban đầu là “Fiona” nhưng Bezos sau đó đã đổi tên thành Kindle, ý tưởng về sự bùng nổ của một đám cháy.

2012: Gia đình Kindle

Sau thành công của phiên bản đầu tiên, gia đình Kindle chào đón thêm hai thành viên mới là Kindle Touch và Kindle Fire. Ảnh: Business Insider.

Tới năm 2012, Kindle đã “cất cánh” với ba model khác nhau, bao gồm một máy tính bảng màn hình màu. Cùng lúc đó, Amazon cũng thiết kế lại trang web với 35 gian hàng, bao gồm ứng dụng Android, video trực tuyến và các phần mềm, Amazon đã trở thành “người khổng lồ đáng sợ”.

Hiện tại: Cửa hàng bách hóa trực tuyến đúng nghĩa

Sau 22 năm thành lập, Amazon đã trở thành "sự lựa chọn lớn nhất của Trái Đất". Ảnh: Business Insider.

Trang chủ và tình hình kinh doanh hiện tại của Amazon là bằng chứng về tài năng của Bezos. Công ty mở rộng ở mọi lĩnh vực kinh doanh, bao gồm hàng tạp hóa và dịch vụ vệ sinh nhà cửa. Nói một cách đơn giản, Amazon đã trở thành “Sự lựa chọn lớn nhất của Trái Đất”.

Amazon Prime Day 2017 Đoạn clip đăng tải trên trang chủ của Amazon vè sự kiện mua sắm lớn nhất năm của trang bán hàng trực tuyến này.

Xuân Tiến / Business Insider
Nguồn Zing News