Công ty Nhật tính chi 50 triệu yên mua 2,2% cổ phần Pizza 4P's

Một tài liệu được phát hành bởi Chikaranomoto Holdings (Nhật Bản) vào cuối tuần trước cho biết, công ty này đã đạt được một thỏa thuận kinh doanh và góp vốn với Công ty Pizza 4P's nhằm phát triển hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Thỏa thuận dự kiến được ký vào giữa tháng Tám tới, theo đó Chikaranomoto sẽ đầu tư 50 triệu yên (khoảng 446.000 USD) để nắm 2,22% cổ phần công ty mẹ của chuỗi nhà hàng Pizza 4P's. Thương vụ có hiệu lực từ ngày 31/8.

Theo cái giá mà Chikaranomoto bỏ ra, thì Pizza 4P's đang được định giá 2,27 tỷ yên, tương đương gần 20 triệu USD.

Hiện tại, người sáng lập kiêm Giám đốc Pizza 4P's là ông Yosuke Mashiko (38 tuổi) đang nắm 80% vốn tại chuỗi nhà hàng pizza này, trong khi quỹ đầu tư Seedcom nắm 20%, theo tài liệu do Chikaranomoto công bố.

Cùng với đó, Chikaranomoto cũng sẽ cấp cho phía Pizza 4P's quyền kinh doanh, sử dụng thương hiệu của chuỗi nhà hàng "Ippudo Ramen Restaurant" tại Việt Nam. Cửa hàng đầu tiên dự kiến sẽ được mở trong năm 2018.

Một email đã được chúng tôi gửi đến đại diện Pizza 4P's nhưng chưa được phản hồi.

Chikaranomoto Holdings cũng sẽ cấp cho Pizza 4P's quyền kinh doanh, sử dụng thương hiệu của chuỗi nhà hàng "Ippudo Ramen Restaurant" tại Việt Nam. Ảnh: Sơn Phạm.

Pizza 4P's mở nhà hàng đầu tiên tại quận 1 (TPHCM) từ năm 2011 và đến nay đã mở được 6 nhà hàng. Mỗi ngày, chuỗi nhà hàng này đón 3.000 khách hàng, trong đó khách Việt Nam chiếm 70%. Không chỉ kinh doanh nhà hàng, chủ Pizza 4P's còn tự sản xuất rau hữu cơ, pho mát... và sở hữu một kênh bán hàng thực phẩm trực tuyến.

Trong khi đó, Chikaranomoto là công ty sở hữu các chuỗi nhà hàng ramen (mì Nhật) trên quy mô toàn cầu. Công ty này cũng tham gia vào việc sản xuất và bán các sản phẩm liên quan cho nhà hàng, theo dữ liệu của Reuters. Tính đến ngày 30/6/2017, Chikaranomoto đã mở được 69 nhà hàng tại 12 nước và xác định khu vực Đông Nam Á là một trong những thị trường ưu tiên phát triển.

Bản thân Pizza 4P's cũng không giấu giếm kế hoạch nhượng quyền, đặc biệt là ở các thị trường nước ngoài và niêm yết trên sàn chứng khoán trong vòng 5 năm tới.

Năm 2016, Pizza 4P's đem về 7,5 triệu USD doanh thu và dự kiến đạt 15 triệu USD trong năm 2017.

Theo hãng nghiên cứu Euromonitor, thị trường pizza Việt Nam trị giá 118 triệu USD. Các chuỗi pizza tại Việt Nam hầu hết được phát triển bởi các tập đoàn lớn như Pizza Hut, Alfresco và Perperonis, Domino’s Pizza...

Trường Văn
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư