Doanh số laptop, PC xuống thấp nhất trong 10 năm qua

Lenovo chứng kiến màn sụt giảm doanh số khá lớn, trong khi HP và Dell có quý thứ 5 liên tiếp tăng trưởng.

Lượng PC xuất xưởng toàn cầu trong quý II/2017 đạt mức 61,1 triệu máy, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2016, theo Gartner.

Hãng nghiên cứu thị trường này cho hay đây là quý thứ 11 liên tiếp doanh số PC sụt giảm. Số lượng máy bán ra trong quý II năm nay cũng là mức thấp nhất của một quý kể từ năm 2007.

“Giá PC cao do ảnh hưởng của việc thiếu hụt linh kiện như DRAM, ổ SSD, tấm nền LCD được cho là nguyên nhân lớn ảnh hưởng đến việc sụt giảm doanh số”, nhà phân tích Mikako Kitagwa của Gartner nói.

“Sử dụng linh kiện giá cao ảnh hưởng khá nhiều đến nhà sản xuất. Một số chọn cách hứng chịu lợi nhuận thấp và không tăng giá sản phẩm trong khi số khác buộc người dùng phải trả chi phí này”.

Thị phần thị trường PC thế giới quý II/2017. Nguồn: Gartner.

Tuy nhiên, ở nhóm doanh nghiệp, nhà sản xuất gần như không thể tăng giá sản phẩm bởi đơn hàng của họ được ký theo quý, thậm chí cả năm.

“Ở nhóm người dùng phổ thông, giá bán cao ảnh hường lớn đến thói quen mua sắm của người dùng. Nhiều người sẵn sàng tạm dừng mua sắm, đợi đến khi bão giá qua đi”, theo bà Kitagawa.

Trong quý II, HP vượt mặt Lenovo để trở thành nhà sản xuất lớn nhất thế giới. Trong khi toàn thị trường sụt giảm, HP chứng kiến quý tăng trưởng thứ 5 liên tiếp. Dell cũng ở tình trạng tương tự.

Trong khi đó, doanh số của Lenovo giảm 8,4%. Tuy nhiên, Gartner cho hay kết quả này đến từ chiến lược của hãng khi tập trung nhiều hơn vào lợi nhuận trên từng model, hơn là thị phần trên thị trường. Bài toán cân bằng giữa lợi nhuận và và thị phần luôn nan giải với bất cứ nhà sản xuất nào, Gartner kết luận.

Đức Nam
Nguồn Zing News