Jack Ma có thể rót tiền vào Grab

Ông chủ Alibaba có thể tham gia vòng huy động vốn 1,5 tỷ USD sắp tới của Grab, theo một nguồn tin thân cận được Bloomberg trích dẫn.

Hồi tháng 3, Grab đã công bố chuẩn bị cho vòng huy động vốn trị giá 1,5 tỷ USD, do SoftBank dẫn đầu. Việc này nhằm giúp họ có thêm tiền trong cuộc chiến với Uber Technologies ở Đông Nam Á.

Theo Bloomberg, Alibaba hoặc mảng tài chính của họ - Ant Financial có thể sẽ tham gia đổ vốn. Việc này sẽ giúp ông chủ Jack Ma quảng bá Alipay - dịch vụ thanh toán kỹ thuật số của Ant Financial - tới hàng triệu lái xe trong khu vực. Didi Chuxing - ứng dụng đi chung xe lớn nhất Trung Quốc cũng đang cân nhắc tham gia vòng gây vốn này.

Grab đang tăng trưởng rất nhanh tại Đông Nam Á. Ảnh: AFP.

Hai đại gia Internet Trung Quốc - Alibaba và Tencent đang chuyển hướng tăng trưởng ra ngoài Trung Quốc, khi thị trường trong nước chậm lại. Họ tập trung vào Đông Nam Á - khu vực có số dân gấp đôi Mỹ và cũng khá gần gũi với Trung Quốc. Cả hai đều đang cạnh tranh thu hút người dùng cho dịch vụ ví di động. Và các ứng dụng đi chung xe là kênh quan trọng để giành thị phần.

Ant Financial đã có thỏa thuận hợp tác với Grab. Theo đó, người đi xe có thể trả tiền bằng Alipay. Trong khi đó, Tencent được cho là đang đầu tư vào Go-Jek - ứng dụng đi chung xe của Indonesia.

Vòng huy động vốn lần này của Grab có thể lập kỷ lục tại Đông Nam Á. Kỷ lục cũ do chính họ nắm giữ, với 750 triệu USD thu về tháng 9 năm ngoái. Khi ấy, Grab được định giá hơn 3 tỷ USD.

Lần này, SoftBank sẽ cung cấp phần lớn vốn cho Grab, với số tiền được cho là khoảng 1 tỷ USD. Dù vậy, người ta vẫn chưa rõ nó sẽ tới từ SoftBank Group hay quỹ SoftBank Vision Fund.

Hà Thu / Bloomberg
Nguồn VnExpress