Nestlé sẽ bán mảng kinh doanh bánh kẹo tại Mỹ?

Tập đoàn thực phẩm Thụy Sĩ có thể sẽ bán doanh nghiệp bánh kẹo doanh thu khoảng 923 triệu USD/năm tại Mỹ trong nỗ lực lớn nhất nhằm tái cơ cấu danh mục đầu tư.

Nhà sản xuất thực phẩm đóng gói lớn nhất thế giới cho biết vào hôm 15.6 rằng họ sẽ “tìm ra các lựa chọn chiến lược”, bao gồm cả việc sẽ bán mảng kinh doanh bánh kẹo sản xuất ra các thương hiệu nổi tiếng như 100Grand, SkinnyCow và Raisinets.

Theo South China Morning Post, nguyên nhân khiến Nestlé muốn thoát ra khỏi ngành kinh doanh bánh kẹo tại Mỹ có thể là do thực tế thị trường sức khỏe và dinh dưỡng đã không còn phù hợp với chiến lược của họ, đặc biệt khi toàn bộ ngành thực phẩm đóng gói đang phải chiến đấu với sự suy giảm doanh thu do thế hệ người tiêu dùng mới, có hiểu biết đang hướng về những loại thực phẩm tươi mát và lành mạnh hơn.

Nestle đang muốn hướng tới chiến lược phân bổ vốn thận trọng hơn. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, doanh thu 923 triệu USD hằng năm từ mảng kinh doanh bánh kẹo ở Mỹ của Nestlé chỉ chiếm 1% tổng doanh thu của công ty. “Con số trên có vẻ như không quá đáng kể so với doanh thu toàn cầu của Nestlé. Tuy nhiên theo quan điểm của chúng tôi việc bán mảng kinh doanh bánh kẹo tại Mỹ có thể là bước đi quan trọng của giám đốc điều hành mới Mark Schneider nhằm hướng đến một chiến lược phân bố vốn thận trọng cũng như hiệu quả hơn, nhất là khi lợi nhuận và vị trí cạnh tranh đang giảm sút”, Edwardes Jones, nhà phân tích của RBC Capital Markets, cho biết.

Ngoài phân khúc bánh kẹo, danh mục các sản phẩm khác của Nestlé còn rất đa dạng, bao gồm cà phê hòa tan, nước khoáng và thực phẩm cho trẻ em. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích của Berstein thì tăng trưởng doanh thu 3,2% của Nestlé vào năm ngoái thuộc mức thấp nhất trong suốt thế kỷ kinh doanh của tập đoàn này, đồng thời là năm thứ năm liên tiếp tăng trưởng chậm lại.

Trước tình hình đó, tập đoàn thực phẩm Thụy Sĩ đã buộc phải chuyển hướng sang đẩy mạnh hoạt động vào các lĩnh vực y tế, khoa học dinh dưỡng, cũng như mua và đầu tư vào một loạt các công ty công nghệ sinh học, thiết bị y tế. Không những thế, Nestlé cũng đã bán hết các cơ sở kinh doanh kém hiệu quả, bao gồm mảng thức uống bổ dưỡng và thương hiệu đồ ăn nhẹ PowerBar.

Phương Anh
Nguồn Thanh Niên