StockUnlimited tiên phong áp dụng mô hình của Netflix, Spotify vào lĩnh vực hình ảnh đồ họa

StockUnlimited là một nền tảng tương tự như Netflix nhưng hoạt động ở mảng hình ảnh, đây là một kho lưu trữ tương đối mới trên thị trường.

Bắt đầu bằng một website chỉ chuyên về ảnh minh họa, nhưng StockUnlimited đã có kế hoạch mở rộng ra các hình thức media khác khi việc kinh doanh trở nên phát triển.

Áp dụng mô hình của Netflix vào kho lưu trữ hình ảnh

Tính năng đặc biệt nhất của StockUnlimited là chính thức mô hình thuê bao, đây cũng là lí do cái tên StockUnlimited ra đời. Những người sáng lập đã áp dụng mô hình đang phổ biến của Netflix và Spotify vào lĩnh vực hình ảnh: một mức phí cố định không giới hạn số lần tải và có thể hủy đăng ký bất kỳ lúc nào.

Ban đầu các tài khoản không giới hạn của thành viên có mức giá mà đa số các công ty đang áp dụng là 9,99USD/tháng. 5 tháng sau khi triển khai vào ngày 25/08/2015, mức giá này đã được thay đổi thành 19USD và chi phí 3 năm là 139USD (tương đương 3,8USD/tháng). Sự thay đổi chi phí được thông báo rộng rãi cho các thành viên đăng ký trước thời gian đó để họ có thể duy trì mức phí ban đầu khi tái đăng ký tài khoản.

Việc đăng ký ban đầu đơn thuần chỉ có một lựa chọn duy nhất, đó là tài khoản không bị giới hạn bản quyền gồm những hình ảnh từ độc quyền cho đến hình ảnh thương mại. Trong số các tính năng của tài khoản này là khả năng được sử dụng những tác phẩm media, ấn phẩm không giới hạn vào mục đích phi thương mại. Một thời gian ngắn sau đó (vào ngày 27/10), tài khoản này được mở rộng truy cập hình ảnh thương mại với chi phí 20 USD mỗi tấm ảnh thương mại (vốn có thể chuyển nhượng).

Ban lãnh đạo

Có trụ sở tại Chicago, start-up này được thành lập bởi CEO là ông Christian Toksvig và Chủ tịch khiêm nhà đâu tư chính là ông Andy Sitt và chính thức ra mắt vào tháng 3/2015.

Ông Toksvig đã từng là Giám đốc phát triển kinh doanh của Getty Images, trong khi đó ông Sitt lại là người đồng sáng lập của 123RF. Một chuyên viên khác của 123RF có mặt trong quá trình hình thành công ty là Phó chủ tịch Kinh doanh Leon Hudson, ông đảm nhiệm cùng một chức vụ tại StockUnlimited. Những chuyên gia giàu kinh nghiệm này chính là những nhân tố quan trọng trong việc kêu gọi vốn và dẫn dắt hoạt động kinh doanh.

Danh mục

Danh mục của StockUnlimited chủ yếu là ảnh vector đồ họa nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế sau khi quan sát thị trường. Phía công ty thấy đây là một thị trường ngách với nguồn cung đã có sẵn và chi phí sản xuất lại thấp hơn các loại hình media khác, đồng thời lại có thể tránh được những vấn đề pháp lý liên quan đến việc phát hành và bản quyền.

Hiện nay thư viện của StockUnlimited lên đến 800.000 hình ảnh và công ty khẳng định sẽ có thêm 50.000 hình ảnh mỗi tháng.

Trong khi danh mục này khởi động từ một phân khúc nhỏ, nhưng tất cả các hình ảnh đều được tạo bởi những nghệ sỹ được ủy quyền và được chọn lọc bởi bộ phận sáng tạo. Điều này có nghĩa là tất cả nội dung trên kho lưu trữ này đều là độc quyền và được sở hữu bởi StockUnlimited. Bởi vì tất cả hình ảnh đều khá mới nên kho lưu trữ có nét thẩm mỹ hiện đại với phong cách hình ảnh của xu hướng đang phát triển và được cập nhật liên tục.

Sự tham gia của cộng tác viên

Công ty đã lên kế hoạch thêm danh mục ảnh chụp, footage và mở rộng platform để thu hút các cộng tác viên tham gia. Mục tiêu của StockUnlimited tại thời điểm đó là tăng lượng truy cập trong phân khúc của mình dựa trên danh mục hiện tại trước khi kêu gọi các nghệ sỹ tham gia và mở rộng danh mục.

Là một công ty non trẻ, điều cần thiết là StockUnlimted phải có một số lượng khách hàng ổn định, tăng cường nhận diện thương hiệu và thu hút công tác viên tham gia. Kết quả là sau 7 tháng triển khai, StockUnlimited đã có 10.000 thành viên trả phí.

Cũng vì tại thời điểm đó, việc thu hút cộng tác viên không phải là mục tiêu chính, nên StockUnlimited cũng chưa công bố tỷ lệ trả phí bản quyền cũng như điều khoản sử dụng cho đa số hình ảnh trên platform này. Nhưng hiện tại, họ đang xem xét lại tất cả nội dung dựa theo những tiêu chuẩn chất lượng cao và sẽ tiếp tục duy trì nó trong tương lai.

Quyền sở hữu và vấn đề đánh cắp hình ảnh

Hầu hết các đơn vị cung cấp hình ảnh đều được đề nghị những điều khoản hợp tác trong đó bao gồm cả quyền sở hữu và lưu trữ hình ảnh. Trong trường hợp của StockUnlimited, vấn đề này càng được chú trọng hơn, họ tạo ra một cấu trúc mở cho người dùng và giải quyết vấn đề bản quyền cho mọi hình thức download nội dung cho đến khi người dùng thôi đăng ký.

Tính bền vững của mô hình thuê bao không hạn chế tùy thuộc hoàn toàn vào khả năng phát triển của công ty và số lượng người đăng ký. StockUnlimited sử dụng mô hình này không chỉ để thu hút người dùng hình ảnh thông thường mà còn chuyển những người hay dùng ảnh tải lậu thành thành viên trả phí.

Với trường hợp của Netflix và Spotify, sự tăng trưởng nhanh chóng của hai platform này đã làm giảm nạn sao chép trái phép và chiến lược giá là một phần quan trọng. Với sự kết hợp giữa chí phí thấp và số lượng nội dung không hạn chế thì một phương thức hợp pháp là một lựa chọn hợp lý hơn là download lậu. Nhưng kho lưu trữ hình ảnh lại là một câu chuyện khác, vì phim ảnh và âm nhạc được hàng triệu người sử dụng cho mục đích giải trí, còn hình ảnh lại được dùng cho các mục đích thương mại. Vì thế, chúng ta vẫn chưa thể biết được liệu mô hình này sẽ thành công trong ngành công nghiệp hình ảnh hay không.

Kim Huy / Brands Vietnam
Nguồn Lee Torrens / Microstock Diaries