[Nielsen] Mùa Hè - Mùa quan trọng thứ 2 trong năm sau dịp Tết ở miền Bắc & miền Trung

Lại một mùa hè nữa sắp đến, với những thay đổi về thói quen theo mùa của hàng triệu trẻ em Việt Nam và các bậc cha mẹ trong việc sử dụng và tiêu thụ sản phẩm để phục vụ cho nhu cầu và sở thích trong những ngày nắng nóng, những chuyến du lịch đến những bờ biển và các hoạt động ngoài trời.

Do đó, mùa hè thật sự mang lại rất nhiều cơ hội giúp tạo ra cơ hội cho các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ trong việc tăng doanh số bán hàng, đặc biệt là ở khu vực miền Bắc và miền Trung của Việt Nam, theo Báo cáo Market Pulse Hàng quý của Nielsen Vietnam - công ty toàn cầu về đo lường hiệu quả hoạt động.

Theo báo cáo, mùa hè được coi là mùa bán hàng quan trọng thứ hai và hứa hẹn là mùa cao điểm của năm sau dịp Tết ở miền Bắc và miền Trung cho các sản phẩm Nước Giải Khát, Sữa và Chăm Sóc Cá Nhân. Từ dữ liệu bán lẻ của Nielsen, mức bán hàng trung bình mỗi tháng vào mùa hè so với mùa Tết được quan sát thấy ở mức cao đáng kể. Giả sử doanh số bán hàng trong dịp Tết là $100 đô la Mỹ, doanh thu mùa hè bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 8 cho toàn bộ ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) lần lượt tương ứng là $87 đô la Mỹ, $89 đô la Mỹ và $90 đô la Mỹ cho các khu vực miền Bắc, Trung và Nam Bộ. Khi xem xét các hạng mục cụ thể như Nước Giải Khát, Sữa và Chăm Sóc Cá Nhân, kết quả bán hàng trong mùa hè tương đối cao so với 6 tháng còn lại trong năm. Đối với Nước Giải Khát (kể cả bia), doanh thu trung bình vào mùa hè là $91 đô la cho cả Bắc và Trung, so với $84 đô la trong 6 tháng còn lại. Tương tự như vậy, tín hiệu cho thấy thậm chí còn tích cực hơn cho sản phẩm Sữa & Chăm Sóc Cá Nhân. Mức bán hàng trung bình ở miền Bắc là $108 đô la Mỹ đối với Sữa và $104 đô la Mỹ cho Chăm Sóc Cá Nhân, thậm chí còn cao hơn số bán vào dịp Tết.

"Tết là mùa vàng để tăng doanh số bán hàng ở Việt Nam. Nhưng sau Tết, việc bán hàng thường đi xuống đáng kể do nhiều lý do. Do đó các nhà sản xuất có thể tận dụng mùa hè để tăng doanh thu và tạo ra đà tăng trưởng cho những tháng còn lại của năm”, theo ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc Dịch Vụ Đo Lường Bán Lẻ, Nielsen Việt Nam. "Và điều dễ hiểu là dịp hè thường có ảnh hưởng tích cực đến người tiêu dùng trong việc mua sản phẩm để phục vụ cho nhu cầu giải trí và nhu cầu giữ cho cơ thể được khỏe mạnh và sảng khoái trong mùa nóng bức, ngoài ra cũng để phục vụ nhu cầu đặc biệt của họ trong các chuyến du lịch và các hoạt động ngoài trời".

Hơn nữa, nhu cầu mùa hè thực sự giúp tăng doanh số tiêu thụ cho nhiều ngành hàng. Khi so sánh doanh thu trung bình của các tháng trong năm so với các tháng hè, thì ngành hàng Nước Giải Khát như nước uống thể thao, trà đóng hộp, nước đóng hộp, và bia thường đạt mốc đỉnh điểm đáng kể trong mùa hè. Thậm chí các nhóm hàng được coi là ổn định hơn như Sản Phẩm Chăm Sóc Cá Nhân (dầu gội đầu & sp vệ sinh cá nhân) và các sản phẩm từ sữa (sữa chua, sữa đóng hộp) cũng cho thấy sự tăng trưởng theo mùa trong những tháng hè.

"Các nhà sản xuất hoạt động trong các nhóm ngành hàng này không nên bỏ lỡ cơ hội đầy hứa hẹn trong mùa hè. Tận dụng tiềm năng theo mùa đồng nghĩa việc thể hiện sự nhạy bén trong kinh doanh qua việc thực hiện các chiến dịch quảng cáo bán hàng trong mùa hè, làm cho danh mục sản phẩm của bạn hiện hữu trong cửa hàng và xuất hiện một cách hấp dẫn để mang những trải nghiệm đầy thú vị trong mùa hè đến người tiêu dùng", ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc - Dịch Vụ Đo Lường Nielsen Việt Nam cho biết.

Nguồn Nielsen