The View from My Window: Góc nhìn Người trong cuộc (Phần 20)

Tôi đã có may mắn được làm thành viên ban giám khảo của các Giải thưởng như Spikes Asia, Clio, AdStars và Cresta. Và thật vinh dự khi lần này tôi sẽ là đại diện đầu tiên từ Việt Nam làm giám khảo cho Cannes Lions.

Trong vai trò một giám khảo cho các giải thưởng quảng cáo lớn như vậy, tôi vừa thấy hào hứng nhưng cũng vừa thấy áp lực vì trọng trách lớn. Chi phí cho mỗi chiến dịch ứng cử không hề nhỏ vì thế tôi luôn cố gắng hết mình để mỗi chiến dịch đều được chấm với sự chú tâm cần thiết.

Ở giai đoạn đầu của tiến trình chấm bài, tôi thường xem một cách chậm rãi vì sự cẩn trọng của mình. Tôi có biết một vài thành viên ban giám khảo chấm rất nhanh, những vị này là những chuyên gia góp mặt thường xuyên ở những giải thưởng của ngành quảng cáo, sự chuyên nghiệp khi làm việc dường như đã thấm vào máu của họ. Tôi phải thừa nhận rằng sự nhanh nhạy và tự tin của họ đã làm tôi luôn cảm thấy mình thật nghiệp dư (khá khiêm tốn khi so sánh với những lão làng này).

Ảnh: yesicannes.com.

Số lượng chiến dịch dự thi luôn làm tôi kinh ngạc. Thật tuyệt vời khi thấy biết bao nhiêu ý tưởng của ngành quảng cáo được tạo ra từ năm này sang năm khác. Một số chiến dịch làm ra dường như chỉ dành để tranh giải (hay gọi thẳng ra là “scam”), nhưng dù các chiến dịch có thật hay không thì tổng số lượng chiến dịch đủ làm ù tai, hoa mắt và choáng váng tâm trí.

Những chiến dịch hay và nổi tiếng bởi sự chú ý của giới truyền thông và được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội luôn dành được sự chú ý nhiều hơn từ hội đồng giám khảo.

Qua giai đoạn chấm ban đầu, tôi lại cảm thấy băn khoăn về điểm số mình đã cho trong những bài dự thi đầu tiên, vì khi xem càng nhiều chiến dịch thì bạn sẽ càng có cái nhìn tổng quan hơn về sự hơn thua của các ý tưởng. Khi xem lại tất cả, tôi nhận ra vài chiến dịch mình đã cho điểm cao cho lúc đầu lại không tốt bằng những cái sau.

Những chiến dịch hay nhất luôn đơn giản và mới mẻ. Chúng mang lại cảm giác tươi mới, khiến bạn cảm thấy ghen tỵ bởi những ý tưởng chứa đựng bên trong nó.

Đôi khi bạn có những thứ tuyệt vời nhưng nếu bạn không tối đa hóa ý tưởng với toàn bộ tiềm năng của nó, bạn sẽ đánh mất hào quang về tay người khác.

Tôi thực sự học hỏi rất nhiều từ những chiến dịch thất bại, chúng có ý tưởng hay nhưng thực thi không tốt hoặc diễn giải ý tưởng quá nghèo nàn, và cũng bởi vài lý do khác. Bài học tôi rút ra là đôi khi bạn có những thứ tuyệt vời nhưng nếu bạn không tối đa hóa ý tưởng với toàn bộ tiềm năng của nó, bạn sẽ đánh mất hào quang về tay người khác. Một vài người nhận ra được tiềm năng chưa được tận dụng của ý tưởng có thể đánh cắp nó và làm cho ý tưởng đó trở nên tốt hơn. Và cuối cùng họ trở thành tác giả của ý tưởng, để lại một sự bực tức và thất vọng cho người khởi xướng ban đầu.

Vì quy định bảo mật của Cannes Lions mà tôi không được phép chia sẻ bất kỳ thông tin về chiến dịch nào.

Chỉ còn vài tuần nữa Liên hoan sáng tạo Cannes Lion diễn ra, danh vọng và tương lai đang chờ đón những người chiến thắng giải “Oscar danh giá của ngành sáng tạo”. Tôi xin gửi lời chúc may mắn cho tất cả các agency của Việt Nam tham dự Cannes Lions lần này. Và cũng cho những lần Cannes Lions tiếp theo…

English version

The View from My Window 20

I am honored to be Vietnam’s very first Cannes Lions juror. In the past, I have had the good fortune to also be a jury member at Spikes Asia, Clio, AdStars and Cresta.

While I enjoyed judging at all of these shows, I also feel the burden of judging the work. Each submission costs quite a lot of money so I try my best to give each work the time and attention it deserves.

At the beginning of the judging process, I tend to be more careful meaning I tend to be quite slow. I know some jury members who work really fast, and these guys are the ones who are frequently seen on the advertising awards circuit, and bloody great at what they do. I readily admit that their speed and confidence always make me feel amateurish (which I humbly am compared to these gods).

The volume of work always astounds me. It is amazing how many ideas the advertising industry is capable of generating year after year. They are always work that seems made-for-awards or if prefer, scams, but whether the work is real or not, the combined volume of everything makes for tired eyes, ears and mind.

Great work that are famous because it has gotten lots of publicity in the media, and shared massively on social media almost always resonate stronger for the judges.

Once I have gotten past the initial stage of judging, I start to question some of the scores that I have given earlier as seeing more work gives you an overall perspective of how each idea stacks up against another. I review the work to adjust some scores for ideas that now do not seem as good compared to the ones that came later.

The great ones are always undeniably simple and fresh. They always make you feel the same way, which is that it makes you jealous of the work as well as being enlightened by it.

I actually learn more from the work that has a great idea but failed to be truly great due to poor decisions in executing or explaining the work or some other reasons. What I learn is that sometimes you may have something really great but if you do not maximize the idea to its full potential, you lose in more ways than one. Someone who spots the brilliance of an unrealized idea may steal it and make it better, and ultimately be known as the original creator of it leaving you angry and frustrated.

Cannes Lions is just weeks away, fame and fortune await the new winners for the Oscars of the advertising industry. I wish the best of luck to all the agencies in Vietnam that entered work. Until the next Cannes Lions…

The views expressed in this article are personal opinions and do not represent the views of the respective agency.

Xem toàn bộ loạt bài The View from My Window: Góc nhìn Người trong cuộc tại đây.

Brands Vietnam