Grab kỷ niệm 5 năm thành lập

Grab, công ty công nghệ Đông Nam Á, vừa kỷ niệm cột mốc 5 năm thành lập vào ngày 5 tháng 6 vừa qua và đã phát hành báo cáo “Cùng nhau đưa Đông Nam Á tiến lên phía trước” (Moving SEA Together), trong đó nêu bật sự tăng trưởng và ảnh hưởng của công ty lên đời sống người dân khắp Đông Nam Á.

Hiện nay, Grab có tới 2,5 triệu lượt đi mỗi ngày, trở thành nền tảng đặt xe công nghệ lớn nhất và là ứng dụng được tài xế và hành khách yêu thích sử dụng nhiều nhất tại Đông Nam Á. Grab đang có mặt tại 55 thành phố của Đông Nam Á, và ứng dụng Grab đã được tải xuống hơn 45 triệu thiết bị, gấp ba lần con số tính từ tháng 6 năm ngoái.

Grab đang trong quá trình xây dựng một nền tảng người dùng tập trung vào các dịch vụ quan trọng nhất trong đời sống hàng ngày là di chuyển và thanh toán di động. GrabPay, giải pháp thanh toán di động độc quyền của Grab, thậm chí còn vượt mức tăng trưởng theo cấp số nhân của mảng dịch vụ vận chuyển của Grab. Nền tảngngười dùng GrabPay được dự kiến sẽ tăng gấp đôi mỗi quý cho tới hết năm 2017. GrabPay Credits, một lựa chọn thanh toán trả trước không dùng tiền mặt, đã đạt mứctăng trưởng hàng tháng hơn 80% kể từ khi ra mắt vào tháng 12/2016, minh chứng cho sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với nền tảng thanh toán di động của Grab.

Ông Anthony Tan, Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập của Grab cho biết: “Khi hoạt động kinh doanh của Grab ngày càng phát triển, quy mô của những vấn đề mà chúng tôi phải đối mặt cũng theo đó tăng lên. Chúng tôi đã và đang đóng góp tích cực trong việc giải quyết các vấn đề cơ bản của Đông Nam Á: ùn tắc giao thông, việc làm, niềm tin và sự tiếp cận nền kinh tế kỹ thuật số. Các vấn đề này đang ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế dài hạn của Đông Nam Á, và Grab luôn có cam kết đầu tư mạnh mẽ vào khu vực này. Cách duy nhất để mang lại tác động lâu dài và hiệu quả là tập trung cao độ vào các dịch vụ quan trọng hàng ngày đối với người tiêu dùng: một mạng lưới vận tải hiệu quả hơn và một sự tiếp cận rộng rãi hơn tới thanh toán không dùng tiền mặt.

Báo cáo “Cùng nhau đưa Đông Nam Á tiến lên phía trước” có ý nghĩa rất lớn đối với tôi và nhà đồng sáng lập Ling. Báo cáo này đã khẳng định niềm tin của chúng tôi rằng một công ty khởi nghiệp ‘cây nhà lá vườn’ có thể tạo nên sự khác biệt trên thế giới, chỉ cần chúng tôi tập trung làm những việc đúng đắn. Mỗi quyết định chúng tôi đưa ra đều xuất phát từ mong muốn làm thế nào để có thể giải quyết những vấn đề của địa phương một cách tốt nhất, và làm thế nào để mang lại lợi ích cho người dân và cả cộng đồng. Chúng tôi đã vô cùng may mắn khi có được sự trợ giúp từ rất nhiều người – các đồng nghiệp Grabbers, đối tác tài xế, đại lý, khách hàng và nhà đầu tư – những người đã đặt niềm tin ở chúng tôi, và khuyến khích chúng tôi hướng tới các mục tiêu táo bạo hơn. Bạn có thể cho rằng chúng tôi điên rồ, nhưng có lẽ Grab chính là nơi dành cho những con người có niềm tin rằng những gì họ làm có thể giúp cải thiện cuộc sống người dân thông qua công nghệ.”

 Anthony Tan

Ông Anthony Tan, Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập của Grab.

Nhìn xa hơn cột mốc kỷ niệm này, Grab vẫn đang tiếp tục đổi mới hoạt động của mình và vừa giới thiệu GrabNow, một dịch vụ mới nhằm số hóa trải nghiệm gọi xe trên đường. Dịch vụ mới sẽ được triển khai đầu tiên tại Jakarta, Indonesia, cho phép hành khách có thể gọi một tài xế GrabBike trên đường, đặt chuyến đi ngay lập tức với chính tài xế đó và thanh toán qua ứng dụng Grab. GrabNow giúp cho hành khách tận hưởng những ưu điểm tốt nhất của cả hai “thế giới” – tính “ngay lập tức” của việc gọi xe trên đường “truyền thống” và các lợi ích của nền tảng vận chuyển với Grab, bao gồm những tiêu chuẩn an toàn tốt nhất, biết trước giá và điểm thưởng GrabRewards. Grab cũng sẽ mở rộng tính năng telematics và nhắn tin GrabChat (đầu tiên trong các ứng dụng đặt xe công nghệ) để tiếp tục cải thiện trải nghiệm cho người dùng.

Kết quả Báo cáo: 05 Năm cùng nhau đưa Đông Nam Á tiến lên phía trước

Báo cáo “Cùng nhau đưa Đông Nam Á tiến lên phía trước” cho thấy hành trình và những thành tích Grab đã đạt được trong việc giải quyết các vấn đề địa phương trong suốt 5 năm qua, và đã tạo nên những thay đổi đầy ý nghĩa trong cuộc sống của những đối tác tài xế và khách hàng.

1. Giúp việc di chuyển dễ dàng hơn và an toàn hơn cho hành khách

Trung bình, các hành khách của Grab đến nơi với thời gian ít hơn một nửa (trung bình giảm 52% thời gian di chuyển) so với các lựa chọn di chuyển bằng giao thông công cộng tại các thành phố của họ. Các thành tích cắt giảm thời gian tốt nhất là tại Philippines (giảm 70% thời gian di chuyển) và Indonesia (giảm 64%), nơi có những thủ đô rất sôi động nhưng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Với dịch vụ mới GrabNow, hành khách còn có thể tiết kiệm nhiều thời gian di chuyển hơn nữa.

Grab cũng đã giúp việc di chuyển trở nên an toàn hơn cho hàng triệu hành khách bằng cách liên tục nâng cao tiêu chuẩn an toàn trong ngành đặt xe công nghệ. Tỷ lệ tai nạn giao thông trung bình của Grab thấp hơn 5 lần so với tỷ lệ trung bình của quốc gia, riêng tại Việt Nam và Malaysia tỷ lệ này thấp hơn tới 6 lần. Việc tập trung vào nâng cao sự tiện lợi và an toàn trong di chuyển tại các thành phố đang phát triển nhanh chóng của Đông Nam Á đã được đông đảo người dân ủng hộ, với số lượt tải ứng dụng Grab tăng trưởng 360% mỗi năm kể từ năm 2013.

- Số lượt tải về ứng dụng Grab trên Google Play và App Store:

- Số lượng hành khách của Grab tăng trung bình 360% mỗi năm kể từ năm 2013

- Trung bình, hành khách của Grab đến nơi với thời gian ít hơn một nửa (trung bình giảm 52% thời gian di chuyển) so với khi di chuyển bằng phương tiện công cộng:
Singapore: 37%
Indonesia: 64%
Philippines: 70%
Malaysia: 53%
Việt Nam: 51%
Thái Lan: 20%

2. Nâng cao thu nhập tiềm năng của tài xế

Các đối tác tài xế của Grab có thu nhập trung bình cao hơn một phần ba (32%) trên một giờ so với mức lương lao động trung bình tại tất cả các thị trường của Grab. Thu nhập của đối tác tài xế cao nhất tại Việt Nam (cao hơn 55% so với mức lương trung bình), Malaysia (48%) và Philippines (35%). Với 70% người dân Đông Nam Á vẫn chưa có điều kiện tiếp cận căn bản đến Internet, ứng dụng Grab trên chiếc điện thoại do Grab tài trợ một phần tài chính đã cho phép nhiều đối tác tài xế lần đầu trải nghiệm sức mạnh của Internet – kết nối với thời đại kỹ thuật số. Grab đã hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng cho hơn hai phần ba đối tác tài xế (640.000 người), và lần đầu tiên giới thiệu cho họ về các dịch vụ ngân hàng và tài chính.

Gần 1 triệu đối tác tài xế (hơn 930.000 người) hiện đang dựa vào nền tảng Grab để tạo thu nhập cho gia đình. Số lượng tài xế đã tăng trưởng 340% hàng năm kể từ năm 2013. Tại Indonesia, tốc độ tăng trưởng hàng năm vượt bậc ở mức 574%.

- Số lượng tài xế của Grab tăng trung bình 340% mỗi năm kể từ năm 2013:

- Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của tài xế theo quốc gia:
Singapore: 206%
Indonesia: 574%
Philippines: 217%
Malaysia: 176%
Việt Nam: 216%
Thái Lan: 226%

- Trung bình, các đối tác tài xế của Grab có thu nhập tính theo giờ cao hơn 32% so với mức lương lao động trung bình.
Singapore: 10%
Indonesia: 34%
Philippines: 35%
Malaysia: 48%
Việt Nam: 55%
Thái Lan: 19%

3. Phát triển mạng lưới giao thông hiệu quả hơn

Grab ngày càng mở rộng dịch vụ tới các phương thức di chuyển mới phục vụ việc di chuyển của các hành khách cùng nhau, ví dụ như lựa chọn đi chung xe giúp giảm cước phí đi lại giữa hai điểm. Các lựa chọn này sẽ là mấu chốt để giải quyết các vấn đề ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường tại các siêu đô thị ở Đông Nam Á. Các lựa chọn đi chung xe như GrabShare và GrabHitch hiện đang góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí. Grab đã giúp giảm được khoảng 3,2 triệu kilogram phát thải cacbon mỗi năm thông qua việc cung cấp các giải pháp đi chung xe và tiếp tục tối ưu hoá hệ thống đặt xe. Con số này tương đương với lượng CO2 phát thải từ lượng đèn bàn phục vụ 9.268 học sinh mỗi năm – và những chiếc đèn này được bật sáng 24/7!

- Tỷ lệ tai nạn giao thông của Grab thấp hơn nhiều so với mức trung bình của quốc gia (trung bình thấp hơn 5 lần):

- Hơn 135.000 đối tác tài xế GrabBike đã được tập huấn kỹ năng phòng vệ lái xe.

- Tỷ lệ tai nạn của các đối tác tài xế GrabBike giảm 10% mỗi tháng kể từ khi các khoá tập huấn trên được triển khai.

- Hơn 1.300 đối tác tài xế Grab đã được trang bị kỹ năng cấp cứu khẩn cấp và sẵn sàng trở thành phản ứng viên đầu tiên trong các tình huống y tế khẩn cấp.

Giải quyết các vấn đề địa phương quan trọng đối với các đối tác tài xế và khách hàng

“Hoạt động của Grab đang tiếp tục phát triển; chúng tôi không chỉ làm thay đổi cách nghĩ truyền thống của mọi người về việc đặt xe công nghệ, mà còn xây dựng nên một nền tảng tiêu dùng tập trung vào các dịch vụ quan trọng nhất trong cuộc sống hàng ngày – di chuyển và thanh toán di động. Chúng tôi sẽ luôn phát triển các giải pháp dành cho các đối tác tài xế, đối tác đại lý, và các khách hàng. Grab hiện đang dẫn đầu thị trường Đông Nam Á vì 1) chúng tôi sáng tạo vượt ngoài khuôn khổ – đặc biệt là trong việc sáng tạo mô hình kinh doanh trong đó chúng tôi tìm ra các giải pháp để cải thiện các dịch vụ hiện có và phối hợp cùng chính phủ các quốc gia để tạo ra những phương thức mới hiệu quả phục vụ cộng đồng; và 2) chúng tôi thực hiện tốt nhất – chúng tôi có các đội ngũ nhân viên tâm huyết làm việc ở mỗi quốc gia và am hiểu tường tận các vấn đề địa phương,” ông Anthony Tan cho biết.

Grab mang đến trải nghiệm lái xe an toàn hơn bằng cách mở rộng tính năng telematics

Được ra mắt đầu tiên với mục tiêu giảm tốc độ lái xe, sáng kiến telematics của Grab giúp theo dõi xem các tài xế có đi quá giới hạn tốc độ trên đường hay không. Sau khi gửi nhắc nhở tới các tài xế chạy quá tốc độ, số tai nạn giao thông do chạy quá tốc độ đã giảm 35% trên toàn Đông Nam Á.

Bắt đầu từhôm nay, ứng dụng Grab dành cho các tài xế sẽ không chỉ giám sát tốc độ chạy xe mà còn theo dõi các chỉ báo về hành vi lái xe an toàn như: thắng gấp, tăng tốc đột ngột và chuyển hướng một cách nguy hiểm. Dựa trên sự kết hợp giữa phân tích dữ liệu và phân tích dự báo, tính năng telematics của Grab sẽ nhận diện các chuyến xe có hành vi lái xe gây nguy hiểm, và cung cấp cho các tài xế báo cáo hàng tuần về điểm số an toàn của họ. Tính năng telematics tiên tiến này đã được ra mắt tại Singapore, và sẽ tiếp tục được triển khai ở các quốc gia khác trong khu vực.

Grab đang tiếp tục cải thiện tính năng nhắn tin trong ứng dụng, GrabChat

Được thiết kế dành riêng cho người dân Đông Nam Á vốn luôn yêu thích và tích cực sử dụng các dịch vụ nhắn tin, GrabChat đã được người dùng Grab đón nhận nồng nhiệt. Các tài xế và hành khách đã trao đổi tới hơn 100 triệu tin nhắn kể từ khi tính năng này ra mắt vào tháng 10/2016. GrabChat là một trong nhiều ví dụ về triết lý tạo ra giải pháp của Grab – bất kể là đơn giản tới mức nào – có thể tạo ra tác động lớn tới cuộc sống của người sử dụng. 8 trên 10 hành khách sẽ huỷ chuyến ít hơn khi sử dụng GrabChat, do họ có thể dễ dàng thông báo tới tài xế về vị trí của mình thông qua các tin nhắn mẫu như “Tôi đến rồi” hoặc “Tôi đang đến đây”.

Kể từ hôm nay, Grab cũng sẽ triển khai dịch tự động các tin nhắn mẫu ra 5 thứ tiếng (Bahasa Indonesia, Bahasa Melayu, tiếng Trung giản thể, tiếng Thái, và tiếng Việt), để phục vụ các hành khách di chuyển trên toàn khu vực. 80% tin nhắn GrabChat hiện đều đã sử dụng các tin nhắn mẫu, đảm bảo cho việc nhắn tin an toàn, một-thao-tác cho các tài xế.

Thông cáo báo chí
Brands Vietnam