Giám đốc Công ty VHT: 'Bằng mọi cách phải tìm ra đam mê'

Anh Vũ Hoàng Tâm - Giám đốc Công ty phần mềm VHT chia sẻ: “Bằng mọi cách, bạn phải tìm thấy đam mê của mình, bởi một khi có đam mê rồi, bạn sẽ đi đến tận cùng với nó".

- Từng từ bỏ giảng đường đại học để đi làm trong lĩnh vực di động mình yêu thích, anh có thể chia sẻ động lực nào giúp mình quyết định như thế?

- Tôi lớn lên trong sự thụ động rập khuôn như khá nhiều người cho tới khi liều lĩnh quyết định rời bỏ trường đại học để chủ động định hướng cuộc đời mình. Tôi chiêm nghiệm rằng nếu cứ theo một lộ trình sắp sẵn như đi học, đi xin việc và rồi thăng tiến qua năm tháng thì điều này không có gì không tốt và có vẻ an toàn cho tương lai nhưng lại quá bình thường. Ước mơ của tôi là được làm những sản phẩm mang tính toàn cầu (như Android chẳng hạn), vì thế tôi quyết định vào làm ở lĩnh vực điện thoại di động mình yêu thích. Tôi quyết tâm vừa làm vừa học và chỉ học những gì thật sự có ích cho công việc của mình. Đó là những khóa học về quản lý nhãn hàng, dự án, các lớp chiến lược, tài chính tại các trường và trung tâm uy tín.

Anh Vũ Hoàng Tâm (ngoài cùng bên tay phải) - Giám đốc trẻ của Công ty phần mềm VHT.

- Vậy con đường sự nghiệp của anh sau đó đã phát triển như thế nào?

- Tôi bắt đầu làm cho một chuỗi cửa hàng bán lẻ điện thoại di động, sau nữa là đầu quân cho một nhà phân phối và giờ là công ty chuyên cung cấp các giải pháp chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động. Việc chỉ đi chuyên sâu vào một ngành giúp tôi tích lũy kiến thức, quan hệ và kinh nghiệm ngày một nhiều hơn. Với tôi, sớm nhận ra đam mê, sớm chọn đúng lĩnh vực mình yêu thích là một điều may mắn, vì đa số mọi người thường loay hoay với câu hỏi họ đam mê điều gì nhất.

Những giây phút vui vẻ bên bạn bè, đồng nghiệp.

- Từ một nhân viên đi làm, sau đó đứng ra mở hẳn một doanh nghiệp không phải là điều đơn giản, anh đã gặp phải những khó khăn gì và trải qua như thế nào?

- Khó khăn lớn nhất là chuyên môn. Tôi thành lập công ty phần mềm nhưng bản thân mình không thông thạo về các vấn đề kỹ thuật. Tôi đã học hỏi từ nhiều nguồn và đặc biệt từ chính cộng sự của mình tại VHT để thấu hiểu bản chất của công việc. Đến bây giờ, dù không tự tay viết một sản phẩm nào vì mỗi khâu như lập trình hay thiết kế đều đã có các chuyên viên khác làm, tôi đã hiểu được logic của công nghệ thông tin để kết nối các bộ phận với nhau và cho ra sản phẩm hoàn thiện.

Cái khó khăn thứ hai là vốn. Không có vốn, tôi phải vay tín chấp từ ngân hàng. Tuy nhiên, đó cũng là động lực để tôi phấn đấu làm tốt công việc của mình, vì nếu không làm tốt, kinh doanh thất bại, tôi sẽ thành con nợ, tôi rất sợ điều đó.

- Và những thành công của anh cho đến thời điểm này sau khi trải qua những khó khăn ban đầu?

- Thành công lớn nhất đối với tôi ở thời điểm này là chọn đúng con đường và gặp đúng cộng sự, nhờ đó dù ra sau nhưng VHT trở thành cái tên được biết và nhắc đến trước hết khi nói về lĩnh vực SMS & Mobile Markekting. Hiện VHT đang cung cấp dịch vụ cho hơn 200 khách hàng, trong đó có nhiều khách hàng lớn như Heineken, Samsung, Dutch Lady...

- Anh đã đặt ra kế hoạch, mục tiêu cũng như chiến lược như thế nào để xây dựng công ty?

- Giai đoạn đầu, chiến lược của chúng tôi là “không kế hoạch” vì phải sống được cái đã. Giờ thì mục tiêu và giá trị cốt lõi của chúng tôi là giúp khách hàng xây dựng “khách hàng thực” vì hiện nay, quảng cáo trên điện thoại và qua email chưa được dùng đúng cách nên hiệu quả sử dụng không cao, thậm chí còn phản tác dụng. Doanh nghiệp cần nhận thức vai trò quan trọng của dữ liệu khách hàng, biết sử dụng các dịch vụ tiện ích của công nghệ mobile một cách thông minh. Chúng tôi không khuyến cáo hình thức spam quảng cáo theo kiểu cầu may mà thay vào đó, sử dụng chiến lược và chính sách chăm sóc khách hàng phù hợp.

- Quan niệm sống, phương châm làm việc của anh là gì? Anh ngưỡng mộ nhân vật nổi tiếng nào?

- Tôi tâm đắc câu nói “Don’t be evil” (Đừng làm điều xấu) của Google, ngắn gọn nhưng thiết thực, đừng chơi xấu đối thủ, đừng kinh doanh gian dối vì như thế thì không bao giờ bền vững được.

Tôi không đặc biệt thần tượng ai cả mà học ở mỗi người một chút, nổi trội trong số đó là Steve Jobs. Người ta ngưỡng mộ Steve Jobs vì ông ấy thành công, làm ra sản phẩm mà ai cũng thèm muốn nhưng tôi nhìn nhận ở góc độ khác, rút ra bài học cho chính mình từ Steve đó là: Biến những cái hiện hữu thành cái tốt hơn. Ông ấy không được lòng tất cả mọi người vì rất khắt khe và tôi cũng không thuộc thể loại “dĩ hòa vi quý”. Tôi cũng được bố dạy một câu nói từ thuở bé, câu nói của cố Tổng thống Mỹ J.F.Kennedy: “Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho ta mà hãy hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc.” Vì vậy, trước mắt hãy cống hiến đã.

- Đối với các bạn trẻ mới bắt đầu khởi nghiệp và cũng muốn đi trên con đường thành công thì anh có lời khuyên gì dành cho họ?

- Bằng mọi cách phải tìm ra đam mê của mình, lưu ý là đam mê chứ không phải thích, thích thì dễ dàng bỏ cuộc khi gặp khó khăn, còn đam mê sẽ giúp bạn tìm mọi cách để vượt qua khó khăn, song song với mọi thứ đang diễn ra đó là hãy lo trau dồi ngoại ngữ cho thật tốt. Đừng đứng núi này trông núi nọ mà hãy tập trung làm cái mà mình am tường nhất. Nhiều bạn hay làm theo kiểu “cái này chưa ai làm” “cái này đang hot”, theo tôi thì không có cái nào là chưa ai làm cả, chúng ta mà nghĩ được cái chưa ai làm thì chắc chúng ta đã đoạt giải Nobel, hãy bắt chước cái cách của Steve Jobs: Biến những cái hiện hữu thành cái tốt hơn.

Nguồn VnExpress