Sony được ông Hirai vực dậy ra sao trong 5 năm qua?

Đã 5 năm kể từ khi ông Kazuo Hirai được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Sony. Dưới bàn tay của ông, Sony tinh giản mọi thứ để trở thành một công ty “ít nhưng chất”.

Hôm 23/5, các lãnh đạo Sony có cuộc gặp với các nhà phân tích và nhà đầu tư để thảo luận về tương lai công ty. Dưới đây chúng ta cùng nhìn lại 5 năm kể từ khi CEO Kazuo Hirai lên nắm quyền (tháng 4/2012). Trong 5 năm này, Sony chứng kiến cổ phiếu tăng gấp đôi giá trị.

Cổ phiếu Sony tăng gấp đôi giá trị sau 5 năm.

Thành tựu lớn nhất của ông Hirai có lẽ là đã đưa mảng điện tử tiêu dùng có lãi trở lại. Vị CEO 56 tuổi cắt giảm chi phí trong mọi bộ phận, từ tivi đến smartphone, đồng thời rút khỏi các mảng kinh doanh không có lãi. Tuy nhiên, ông cũng tăng cường vào hoạt động nghiên cứu và phát triển, dẫn đến “sản phẩm ít hơn và chất lượng hơn”, theo nhà phân tích Damian Thong của Macquarie Capital.

Sony bán ít thiết bị hơn nhưng có lãi trở lại.

Trong khi đó, nhờ bán đi mảng laptop Vaio và tái cơ cấu tại các bộ phận khác, số lượng nhân viên trên toàn cầu của Sony đã giảm 37.400 còn 125.300 người vào thời điểm một năm trước.

Số lượng nhân viên toàn cầu Sony đã giảm dần đều.

Trong số các nhân tố tăng trưởng phải kể đến sự thống trị của PlayStation 4. Sau khi đánh mất cuộc chiến vào tay Nintendo trong các đời game console trước, ông Hirai giám sát việc phát hành PS4 và sản phẩm này bán chạy hơn các đối thủ, trở thành nền tảng cho dịch vụ thuê bao game trực tuyến sinh lợi của công ty.

PlayStation 4 là một yếu tố tăng trưởng trong 5 năm qua.

Dù vậy, không phải mọi thứ đều suôn sẻ. Vụ tấn công của Triều Tiên vào hãng phim Sony cuối năm 2014 là “vết đen” trong triều đại ông Hirai. Hãng thiếu các bộ phim bom tấn, dẫn đến phải bút toán giảm 1 tỷ USD vào tháng 2/2017 và tuần trước vừa chỉ định CEO mới, đó là Anthony Vinciquerra.

Hãng phim của Sony phải bút toán giảm 112 tỷ yên.

Chuyên gia Thong cho rằng có 3 thứ đáng mong đợi trong những ngày tiếp theo của Sony: đó là liệu hãng có thể tăng lượng thuê bao trực tuyến ngoài game sang phim và ảnh hay không; họ sẽ hợp tác với ai để phát triển các bộ phim và tài sản sở hữu trí tuệ mới; họ xử lý thế nào với xu hướng vạn vật kết nối IoT.

Du Lam / Bloomberg
Nguồn ICT News