Nhà đồng sáng lập WhatsApp và con đường dẫn tới thương vụ 19 tỷ USD với Facebook

Ở tuổi 41, tổng giá trị tài sản của Jan Koum - đồng sáng lập WhatsApp được ước tính vào khoảng 9,5 tỷ USD - một con số không tưởng đối với cậu bé từng xuất thân ở một vùng đất không có nước để sinh hoạt.

Cụ thể, từ việc Facebook mua lại WhatsApp với giá 19 tỷ USD vào năm 2014, Jan Koum "bỗng dưng" có được một ghế trong hội đồng quản trị.

Kể từ đó, giá trị tài sản của ông cũng nhảy vọt theo năm tháng. Giờ đây, ở tuổi 41, tổng giá trị tài sản của Jan Koum được ước tính vào khoảng 9,5 tỷ USD - một con số không tưởng đối với cậu bé từng xuất thân ở một vùng đất không có nước để sinh hoạt.

Sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp khó khăn tại một ngoại ô thủ đô Kiev, Ukraina vào năm 1976, tuổi thơ đối với Jan Koum thực sự rất khủng khiếp. "Hãy thử tưởng tượng với nhiệt độ âm 20 độ C vào mùa đông mà trường học của chúng tôi không hề có phòng tắm. Lũ trẻ chúng tôi phải chạy qua cả một bãi đậu xe nếu muốn sử dụng nước", ông kể lại.

Ngay sau khi Koum 16 tuổi, ông và mẹ đã chuyển đến Mỹ với hi vọng đổi đời. Nhưng "giấc mơ Mỹ" luôn ẩn chứa những khó khăn, họ đã phải sống nhờ vào phúc lợi xã hội trong một căn nhà nhỏ ở Mountain View, bang California.

Khi còn đang học trung học, Koum đã tỏ ra rất thích thú với máy tính, khi tự học mọi thứ thông qua những cuốn sách mua được từ một nhà sách địa phương.

Koum (ngoài cùng bên phải) cùng một số thành viên của w00w00.

Ông tiếp tục theo học tại San Jose State University trước khi bắt đầu làm tester tại công ty danh tiếng Ernst and Young. Sau một sự kiện tại công ty, Koum gặp và trò truyện với một trong những nhân viên đầu tiên của Yahoo, Brian Acton.

Hai người trở thành bạn thân và "về chung một nhà" tại Yahoo nửa năm sau đó. Tại Yahoo, Koum đã gặt hát nhiều thành công và tham gia một nhóm nhân viên, lập nên nhóm hacker mũ trắng "w00w00".

Trong suốt 9 năm lại việc tại Yahoo, ông luôn là nhân viên xuất sắc và là một con người cầu tiến trong công việc. Đến năm 2007, ông và Acton quyết định rời Yahoo để nộp đơn vào Facebook. Nhưng họ ngay lập tức bị từ chối.

Ý chí và sự sáng tạo của bộ đôi ăn ý đã giúp họ hình thành ý tưởng điên rồ rằng sẽ có một ứng dụng cho phép cập nhật trạng thái ngay trên điện thoại. Và mùa hè năm 2009, WhatsApp ra đời, chính thức trở thành ứng dụng "đứng top" dành cho dân văn phòng.

"Chúng tôi thực sự không quan tâm đến thông tin của người dùng vì chúng tôi không phải sản phẩm để chạy quảng cáo. Chúng tôi muốn biết càng ít thông tin về họ càng tốt. Sản phẩm chỉ hướng đến vấn đề chính đó là giải quyết vấn đề nhắn tin", Koum và Acton có một lối tư duy khá bảo thủ về vấn đề quảng cáo kể từ khi còn làm việc ở Yahoo.

WhatsApp nhanh chóng phát triển, có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới mà không phải thông qua bất kì hình thức PR nào. Đặc biệt là các nước đang phát triển.

Điều đó đã "đánh động" đến gã khổng lồ Facebook. Năm 2014, Zuckerberg và Koum đã cùng nhau đi đến thỏa thuận, toàn bộ nhân viên WhatsApp chuyển đến về trụ sở Facebook... chỉ cách nơi họ đang làm việc vài tòa nhà.

Mark Zuckerberg, Giám đốc kinh doanh Facebook. Amin Zoufonoun và Koum.

Đột nhiên, giá trị tài sản của Koum tăng vọt dựa vào số cổ phẩn ông nắm được khi sở hữu WhatsApp và giá trị cổ phiếu của Facebook thời điểm đó. Koum chính thức tham gia hội đồng quản trị của Facebook với mức lương... 1 USD/năm kèm theo số lượng cổ phiếu trị giá hàng tỷ đô.

Dù trở thành tỉ phú nhưng Koum vẫn luôn giữ phong thái của một con người tiết kiệm. Được biết, tại buổi tiệc chúc mừng việc gia nhập của riêng nhóm WhatsApp, Koum chỉ sử dụng loại rượu Cristal đáng giá 200 USD mỗi chai.

Ông cũng đã tặng 1 triệu USD cho tổ chức chịu trách nhiệm về hệ điều hành mã nguồn mở FreeBSD để tri ân nhóm này. "Có thể nói, FreeBSD đã giúp tôi vượt lên khỏi đói nghèo. Tôi đã được nhận vào Yahoo vì họ sử dụng FreeBSD. Nhờ vậy mà tôi mới có được ngày hôm nay".

Facebook mua WhatsApp với giá 19 tỷ USD trong năm 2014 khi ứng dụng có khoảng 450 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Và giờ đây, con số đó đang đã lên đến 1,2 tỷ người dùng.

Hiện tại, Koum vẫn là người điều hành phát triển WhatsApp trên khắp thế giới. "Tại thời điểm này, tôi đang bận rộn với việc đưa WhatsApp đến mọi nước trên thế giới, tôi cũng đang rất kì vọng vào những đổi thay mới về ứng dụng này trong thời gian sắp tới", Koum chia sẻ.

Huyền My
Nguồn Trí thức trẻ