Telenor thâu tóm trang rao vặt Chợ Tốt

Từ tháng 6 tới, tập đoàn rao vặt trực tuyến 701Search bao gồm Chợ Tốt (Việt Nam), ImSold (ở Việt Nam và Malaysia), Mudah (Malaysia) và OneKyat (Myanmar) sẽ thuộc toàn quyền sở hữu của tập đoàn viễn thông Telenor (Na Uy).

701Search là liên doanh với tỷ lệ vốn góp ngang nhau giữa Tập đoàn viễn thông Telenor (Na Uy), Tập đoàn truyền thông quốc tế Schibsted (Na Uy) và Tập đoàn truyền thông Singapore Press Holdings (SPH).

Theo thông tin từ bộ phần truyền thông của Chợ Tốt phát đi vào ngày 13-5, vào ngày 11-5 rồi, Tập đoàn Telenor đã ký kết thỏa thuận với tập đoàn truyền thông quốc tế Schibsted và tập đoàn truyền thông Singapore Press Holdings.

Trong thỏa thuận này, Telenor mua lại toàn bộ cổ phần của SPH tại 701Search (trị giá 1/3 giá trị 701Search) với giá 110 triệu đô la Mỹ. Trong khi đó, Telenor mua lại cổ phần của Schibsted tại các liên doanh ở Malaysia, Myanmar và Việt Nam nói trên. Tuy nhiên, phần mua lại cổ phần của Schibsted không được tiết lộ.

Điều này đồng nghĩa với 2 trang rao vặt trực tuyến đang hoạt động ở Việt Nam gồm Chợ Tốt và ImSold sẽ trở thành doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Telenor, không có phần góp vốn của hai doanh nghiệp Schibsted và SPH như trước đây. Theo dự kiến, các giao dịch kể trên sẽ hoàn tất trước cuối tháng 6 tới.

Ngược lại, ở thị trường châu Mỹ Latinh, Telenor đã thoái vốn khỏi liên doanh với Schibsted tại công ty SnT. Lợi nhuận ròng mà Telenor thu về từ các thương vụ với Schibsted là 406 triệu đô la Mỹ.

Trang rao vặt trực tuyến Chợ Tốt sẽ thuộc toàn quyền quản lý của Telenor. Trong ảnh là lãnh đạo Chợ Tốt chia sẻ thông tin tại buổi ra mắt dịch vụ mới Chợ Tốt Xe vào cuối tháng 3-2017. Ảnh minh họa: Hùng Lê.

Telenor là một trong những tập đoàn viễn thông lớn nhất trên thế giới với doanh thu năm 2016 đạt hơn 15,3 tỉ đô la Mỹ và hiện đang hoạt động ở 13 quốc gia.

Ông Bryan Teo, CEO Chợ Tốt, chia sẻ trong một thông cáo báo chí rằng Telenor là cổ đông lý tưởng để tiếp tục phát triển công ty tiến xa hơn. Theo ông BryanTeo, việc thay đổi cổ đông hoàn toàn không ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của Chợ Tốt vì Telenor đã tham gia vào Hội đồng quản trị của 701Search từ năm 2013 và đóng vai trò tích cực trong việc xây dựng kế hoạch phát triển cho công ty.

Ra mắt năm 2012, Chợ Tốt là trang rao vặt trực tuyến hàng đầu Việt Nam với hơn 10 triệu người dùng/tháng, 1,2 tỉ lượt xem trang/tháng và 2,5 triệu lượt giao dịch thành công trong năm 2016 theo khảo sát người bán. Lượng truy cập và giao dịch trên Chợ Tốt trong 4 tháng đầu năm nay tăng trung bình 10% và lượt đăng tin tăng 20% qua từng tháng.

Trong năm 2017, bên cạnh mảng C2C, Chợ Tốt sẽ đẩy mạnh đầu tư phát triển tính năng chuyên biệt hóa trải nghiệm người dùng cho các mảng sản phẩm tiềm năng như xe cộ, bất động sản, điện tử.

Đối với trang rao vặt ImSold ở Việt Nam có cùng chủ sở hữu với Chợ Tốt thì chưa ảnh hưởng gì nhiều vì trang này mới được thành lập. Tuy nhiên trang ImSold sẽ hướng tới các đối tượng khách hàng khác với Chợ Tốt và sẽ có hợp tác bổ trợ cho nhau.

Hùng Lê
Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn