Quá lệ thuộc vào quảng cáo, Facebook không có một vũ khí sắc bén nào

Việc trở thành một gã khổng lồ quảng cáo điện tử đang cho thấy biểu hiện khá tiêu cực đối với Facebook, đó là họ không còn “vũ khí” nào lợi hại ngoài quảng cáo.

Tuần này, Facebook báo cáo kết quả kinh doanh quý gần nhất, trong đó 98% doanh thu đến từ quảng cáo, tăng từ 97% cùng kỳ năm trước và 84% năm 2012. Doanh thu từ các nguồn khác giảm còn 175 triệu USD so với 181 triệu USD của năm trước đó.

Facebook từng cảnh báo về điều này. Bộ phận không phải quảng cáo của mạng xã hội chủ yếu bao gồm những người chơi game video trên máy tính và mua tiền ảo nhưng đã đi xuống khi game dịch chuyển lên di động. Facebook thu về 30% các khoản mua sắm, số còn lại đổ vào túi các nhà sản xuất game như Zynga.

Sự lệ thuộc vào quảng cáo là mối lo dài hạn nhưng công ty vẫn còn thời gian để tìm ra dòng doanh thu khác trong khi phát triển mảng kinh doanh quảng cáo cốt lõi, theo Clement Thibault, một nhà phân tích của Investing.com.

“Chúng ta phải nhớ rằng họ vẫn là một doanh nghiệp tương đối trẻ. Họ không phải một doanh nghiệp truyền thống lâu đời cần thay đổi ngay tức khắc”, ông nói.

Facebook thiếu sự đa dạng, ngược hẳn với Google, công ty con của Alphabet. Doanh thu từ các nguồn không phải quảng cáo như dịch vụ đám mây và smartphone Pixel của Google chứng kiến mức tăng 49,4%, đạt 3,1 tỷ USD trong quý gần nhất và đại diện cho 13% tổng doanh thu, tăng từ 10% của một năm trước.

Giám đốc Điều hành Facebook Sheryl Sandberg phát biểu trong hội thảo hồi tháng 2 rằng họ đang tìm cách đa dạng nguồn thu thông qua mở rộng nền tảng các nhà quảng cáo theo khu vực và ngành công nghiệp. Những sản phẩm khác như headset thực tế ảo Oculus và phần mềm Workplace đều tạo ra ít doanh thu.

Một số hãng đa dạng hóa thông qua các vụ thâu tóm nhưng phần lớn hoạt động mua sắm của Facebook như Instagram và WhatsApp lại nằm trong các lĩnh vực gần như tương tự. Giám đốc Tài chính David Wehner của Facebook cho biết hãng không tách doanh thu Instagram ra dòng riêng trong báo cáo tài chính vì quảng cáo Instagram cũng được bán qua giao diện giống như quảng cáo Facebook.

Du Lam / Reuters
Nguồn ICT News