Grab ra mắt dịch vụ đi chung xe GrabShare

Ngày 09/05, ứng dụng đặt xe công nghệ Grab đã chính thức ra mắt dịch vụ GrabShare tại TP.HCM.

Là dịch vụ đi chung xe trên ứng dụng di động tại Việt Nam, GrabShare tận dụng nền tảng dịch vụ có sẵn của GrabCar, kết hợp 2 cuốc xe có cùng lộ trình di chuyển trên một chuyến xe. Thông qua việc khuyến khích hành khách chia sẻ hành trình, GrabShare giúp tăng hiệu quả vận hành xe và giảm số lượng xe lưu thông trên đường.

Tận dụng nền tảng dịch vụ sẵn có của GrabCar, GrabShare trở thành dịch vụ vận chuyển thứ 4 của Grab tại Việt Nam bên cạnh các dịch vụ vận chuyển hiện có gồm GrabTaxi và GrabBike.

Được lên ý tưởng, thiết kế và phát triển tại khắp 3 trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của Grab ở Singapore, Seattle và Bắc Kinh, thuật toán kết hợp của GrabShare đảm bảo hành khách sẽ đến điểm đến trong thời gian ngắn nhất có thể. Thuật toán này sẽ tính toán và xác định việc ghép hành khách dựa trên phân tích các yếu tố như tài xế sẵn có gần nhất, thời gian di chuyển, các tuyến đường trùng nhau, quãng đường đi vòng và điều kiện giao thông ở thời điểm đặt xe trước khi bắt đầu trình tự đón khách và trả khách.

Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam, cho biết: “GrabShare sẽ đưa hành khách tới các điểm đến với chi phí tiết kiệm hơn, đồng thời giảm thiểu nhu cầu cần thêm nhiều xe trên đường bằng cách tận dụng nền tảng dịch vụ có sẵn của GrabCar. GrabShare đã được Grab triển khai và phát triển nhằm mục tiêu mang trải nghiệm đi chung xe đến với khách hàng và đối tác tài xế khắp Đông Nam Á, và chúng tôi rất tự hào đi tiên phong trong việc mang trải nghiệm đi chung xe trên ứng dụng di động này đến Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng rằng GrabShare sẽ giúp Grab đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hành khách dành cho dịch vụ đặt xe công nghệ đang tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là để phục vụ nhu cầu đưa đón tận nơi, cùng lúc đó giúp các đối tác tài xế của chúng tôi có thu nhập cao hơn.”

Để đưa hành khách đến điểm đến một cách nhanh chóng, GrabShare thực hiện ghép cặp 2 cuốc xe có cùng lộ trình di chuyển vào cùng một chuyến xe. Hành khách sẽ chỉ trải qua tối đa 2 điểm dừng trước khi đến điểm đến mong muốn của mình. Ví dụ, nếu hành khách A bắt đầu chuyến xe và được ghép cặp với hành khách B, tùy thuộc vào tuyến đường nào di chuyển hiệu quả hơn, hành khách A có thể đến điểm dừng đầu tiên để đón hành khách B và di chuyển đến điểm dừng thứ 2 cũng là điểm đến của hành khách B.

Ra mắt đầu tiên tại Singapore vào tháng 12/2016, GrabShare đã nhanh chóng được triển khai tiếp tục tại Philippines, Malaysia và Indonesia. GrabShare đã chứng tỏ hiệu quả tích cực trong việc thu hút thêm nhiều người dùng mới tham gia di chuyển trên nền tảng ứng dụng Grab. Chỉ sau 5 tháng kể từ ngày ra mắt, Grab đã thực hiện hơn 8 triệu cuốc xe GrabShare với tổng chiều dài vận chuyển lên đến 72 triệu kilomet. Cùng với sự hưởng ứng của hành khách dành cho GrabShare, Grab cũng cho thấy sự gia tăng đáng kể trong tỷ lệ ghép hành khách, lên đến 50% tại 3 thành phố mới ra mắt GrabShare trong năm 2017.

Ông Jerry Lim cho biết thêm: “Mục tiêu của chúng tôi là đưa dịch vụ đặt xe công nghệ trở nên thuận tiện và tiết kiệm cho tất cả mọi người, để không còn ai muốn mua và duy trì xe cho mục đích sử dụng cá nhân nữa. GrabShare cho phép các đối tác tài xế của chúng tôi có thể phục vụ được nhiều hành khách hơn, đặc biệt là trong các giờ cao điểm khi nhu cầu di chuyển có thể cao gấp 3 lần so với thông thường. Bắt đầu từ hôm nay, hành khách có thể linh hoạt chọn lựa 4 dịch vụ vận chuyển gồm GrabTaxi, GrabCar, GrabBike và GrabShare, tùy thuộc vào sở thích di chuyển, thời gian và ngân sách của mình.”

Sau TP.HCM, GrabShare sẽ được thử nghiệm tại Hà Nội để mang đến nhiều lựa chọn di chuyển tiết kiệm cho khách hàng. Dự kiến triển khai chính thức vào tháng 6/2017, Hà Nội sẽ là thành phố thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á có dịch vụ đi chung xe GrabShare.

Hiện nay, Grab đang hoạt động tại 50 thành phố tại 7 quốc gia, bao gồm việc vừa triển khai hoạt động tại Yangon, Myanmar, với hơn 870.000 đối tác tài xế trong mạng lưới. Với hơn 43 triệu lượt tải ứng dụng Grab xuống điện thoại di động tính đến nay, Grab đang mở rộng sang lĩnh vực thanh toán di động với GrabPay, nền tảng thanh toán được tích hợp ngay trong ứng dụng Grab. Gần đây, Grab cũng vừa công bố mở Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) tại TP.HCM nhằm thu hút những tài năng công nghệ tại Việt Nam, đồng thời mang đến cơ hội làm việc và phát triển cho các kỹ sư trong nước.

Brands Vietnam