Tân chủ tịch Unilever Việt Nam: “Nỗ lực vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”

Lần đầu tiên trong chặng đường phát triển 22 năm tại Việt Nam, tập đoàn Unilever đã bổ nhiệm một nhân sự người Việt giữ chức Chủ tịch Unilever Việt Nam. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với tân chủ tịch, bà Nguyễn Thị Bích Vân.

* Đầu tiên, xin chúc mừng bà vừa được bổ nhiệm vào cương vị mới. Bà có thể chia sẻ sơ lược hành trình của mình ở Unilever Việt Nam?

Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Tôi bắt đầu công việc ở Unilever cách đây 21 năm với vai trò là một trưởng nhãn hàng, vào những ngày đầu công ty hoạt động tại Việt Nam. Từ một vị trí trong bộ phận tiếp thị của Unilever Việt Nam, tôi lần lượt được giới thiệu sang nhiều vị trí khác nhau ở các bộ phận khác nhau cũng như kinh qua nhiều vị trí quản lý. Vị trí gần đây nhất của tôi (trước khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch Unilever Việt Nam - PV) là Phó chủ tịch cấp cao phát triển khách hàng cho khu vực Đông Nam Á và châu Úc.

* Bà cảm thấy thế nào khi là nữ chủ tịch đầu tiên?

Là người Việt đầu tiên, là người phụ nữ đầu tiên được tin tưởng giao trọng trách, chức danh mới này đối với tôi vừa là vinh dự của bản thân vừa là niềm tự hào cho Unilever Việt Nam. Tôi nghĩ đây là sự ghi nhận, trân trọng cho những nỗ lực, cống hiến không chỉ của tôi mà của toàn thể cộng sự người Việt trong chặng đường hơn 20 năm qua của Unilever ở Việt Nam. Hiện nay, toàn bộ các trưởng bộ phận cũng như giám đốc ngành hàng của công ty đều là người Việt. Số người Việt cũng chiếm 90% trong ban lãnh đạo. Thêm vào đó, 80 người đang làm việc tại nước ngoài, nắm giữ nhiều vị trí quan trọng tại văn phòng toàn cầu và văn phòng vùng. Chúng tôi tự hào là một công ty được quản lý bởi người Việt, làm cho người Việt.

Nguyễn Thị Bích Vân

Bà Nguyễn Thị Bích Vân.

* 21 năm là một hành trình dài! Điều gì khiến bà gắn bó với Unilever lâu như vậy?

Thực ra, tôi chỉ là một trong rất nhiều người có thâm niên làm việc tại Unilever Việt Nam. Với bản thân tôi, điều giữ chân tôi suốt 21 năm qua là những trải nghiệm quý giá tại một doanh nghiệp thành công, không chỉ trong kinh doanh mà còn trong các hoạt động cộng đồng với sứ mệnh nâng tầm cuộc sống của người Việt. Tôi cảm thấy vui khi sự nỗ lực của bản thân trong sự nghiệp cá nhân đã gián tiếp đóng góp, cống hiến cho đất nước Việt Nam.

* Unilever Việt Nam là một công ty được quản lý bởi người Việt. Công ty còn được bình chọn là nơi làm việc tốt nhất ở Việt Nam trong nhiều năm qua. Điều này có được từ đâu và có ý nghĩa gì đối với Unilever?

Đây là năm thứ tư liên tiếp chúng tôi dẫn đầu danh sách “100 nơi làm việc tốt ở Việt Nam”. Nếu để nói điều gì đã làm nên giải thưởng này thì tôi nghĩ đó chính là một đội ngũ nhân sự tài năng và tâm huyết mà chúng tôi đã gầy dựng được trong hơn 20 năm qua bằng chiến lược phát triển tài năng Việt để phục vụ chính người tiêu dùng Việt. Chiến lược này bao gồm rất nhiều việc, từ tuyển dụng sinh viên mới ra trường; xây dựng chương trình đào tạo đặc biệt trong nước và ngoài nước để họ học hỏi, phát huy tối đa năng lực làm việc, cho đến giao quyền lãnh đạo cho những người trẻ. Cùng với đó là một môi trường làm việc bình đẳng. Unilever đã trở thành “ngôi nhà thứ hai” của mọi nhân viên là vì vậy.

Với chúng tôi, “nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” là sự ghi nhận cho những nỗ lực hướng đến thế hệ trẻ của chúng tôi trong nhiều năm qua. Đây sẽ là động lực để chúng tôi tiếp tục vững bước trên hành trình mà chúng tôi đã chọn: trở thành một doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước và con người Việt Nam.

Văn phòng Unilever tại Việt Nam.

* Nhân nói tới sứ mệnh cải thiện cuộc sống người Việt của Unilever Việt Nam, bà có thể chia sẻ thêm về những hoạt động cụ thể của Unilever về việc này?

Ngay từ khi Unilever bắt đầu hoạt động tại Việt Nam vào năm 1995, công ty đã đặt cho mình sứ mệnh cải thiện cuộc sống của người Việt với tâm niệm “làm điều thiện để kinh doanh tốt”. Đó cũng là lý do các nhãn hàng của chúng tôi, hiện mỗi ngày đang được 35 triệu người tiêu dùng trên toàn quốc sử dụng, đã xây dựng những chương trình xã hội, cộng đồng với mong muốn cải thiện điều kiện sức khỏe, vệ sinh và điều kiện sống cho hơn 20 triệu người dân Việt Nam.

Chúng tôi thực hiện các mục tiêu này thông qua sự hợp tác chặt chẽ với các bộ ngành và các đối tác của chúng tôi thông qua những chương trình dài hạn có ý nghĩa với xã hội và cộng đồng như: P/S bảo vệ nụ cười Việt Nam, Rửa tay bằng xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh của Lifebuoy, Nhà vệ sinh sạch khuẩn của VIM, sân chơi phát triển thể chất trẻ em của OMO, tài chính vi mô tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập của các nhãn hàng Knorr, Sunsilk… với tổng ngân sách tới hơn 72 tỉ đồng mỗi năm. Bên cạnh đó, Quỹ Unilever Việt Nam ra đời năm 2004 cũng cam kết tài trợ thêm cho các sáng kiến, dự án cộng đồng trong lĩnh vực cải thiện sức khỏe và vệ sinh cá nhân cho người dân đặc biệt là phụ nữ và trẻ em ở vùng sâu, vùng xa. Đến nay, đã có 139 dự án được triển khai với tổng ngân sách hơn 24 tỉ đồng và gần 600.000 người được hưởng lợi từ quỹ.

Tại Unilever, chúng tôi luôn nói “Con người” và “Nhãn hàng” là hai tài sản quí nhất của doanh nghiệp, và tôi luôn coi đó là trọng trách của mình phát triển hai tài sản quan trọng này, tiếp tục hành trình mà Unilever Việt Nam đã bắt đầu cách đây 22 năm.

Tâm An
Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn