Xu hướng tìm kiếm tại Việt Nam: Những xu hướng nào đang nóng nhất mùa hè này?

Người dùng Việt Nam đang hình thành thói quen lên YouTube để xem kịp từng tập chương trình “Gương mặt thân quen" hay lên kế hoạch xem phim và tìm kiếm mọi thứ cho kì nghỉ hè của mình.

Điều này đang tạo cơ hội cho các nhà tiếp thị tiếp cận được người dùng ngay từ thời điểm người dùng bước vào trang YouTube để tìm cảm hứng, tìm thông tin hay chỉ đơn thuần tìm kiếm những khoảnh khắc giải trí mùa hè.

  • Họ tìm đến YouTube để tìm kiếm thông tin cho kì nghỉ mùa hè
  • Nội dung dành cho trẻ em và trò chơi trực tuyến là hai nội dung có tốc độ phát triển nhanh nhất trên YouTube trong mùa hè.
  • Phần lớn người Việt Nam (85%) lên mạng và tra cứu về những bộ phim bom tấn nổi tiếng trước khi mua vé.

Hãy bắt đầu lập kế hoạch cho các chiến dịch mùa hè để bắt được thị hiếu và nhu cầu của người dùng Việt Nam.

Vào những tháng hè từ tháng Năm - tháng Tám, nhiệt độ không phải là thứ duy nhất nóng lên ở Việt Nam. Các hoạt động trực tuyến đều “tăng nhiệt" trong suốt mùa hè trên cả nước, đặc biệt là trên điện thoại di động. Vào mùa hè năm 2016, số lượt xem YouTube tại Việt Nam nhiều gấp hai lần (với hơn 60% lượt xem đến từ điện thoại di động) so với vào mùa xuân (tháng Một - tháng Tư) và hơn 100 triệu tìm kiếm từ điện thoại được thực hiện trên Google mỗi ngày.

Đối với các thương hiệu đang muốn kết nối với dân số trực tuyến đang tăng của Việt Nam, việc biết được người dùng đang tìm kiếm điều gì và họ tìm kiếm điều đó ở đâu chính là mấu chốt. Sau khi phân tích những xu hướng tìm kiếm mùa hè và thời gian xem YouTube, chúng tôi đã có một vài dự đoán dành cho năm nay:

Trẻ em sẽ có thêm nhiều thời gian xem video YouTube yêu thích

Mùa hè đến đồng nghĩa với việc trẻ em sẽ có thêm nhiều thời gian để thư giãn, vui chơi ngoài trời hoặc lên mạng xem những nội dung trẻ em phổ biến như Bé Bún và anh nhện đỏ và LittleBabyBum. Đối với những em được nghỉ học, phụ huynh có thể cùng tham gia xem với con các video mở hộp đồ chơi, video sáng tạo, phim hoạt hình ngắn, và thử thách vlogger, vốn chỉ có thể được tìm thấy trên YouTube.

Nội dung trẻ em trên YouTube tại Việt Nam không chỉ đơn giản là những bài hát và những bộ phim hoạt hình nổi tiếng như “Doraemon" nữa. Ngày nay, các nhà sáng tạo và vlogger như Chị bí đỏ đã nhanh chóng trở thành những cái trên thân thuộc trong gia đình, đặc biệt là vào mùa hè. Vào giữa tháng Năm và tháng Tám, thời gian xem những nội dung trẻ em trên YouTube tại Việt Nam tăng 30% so với mùa xuân. Trên hết, chỉ riêng trong năm qua, nội dung trẻ em ở Việt Nam đã trở thành loại nội dung phát triển nhanh nhất trên YouTube, và 40 kênh trẻ em hàng đầu đem đến hơn 550 triệu lượt xem mỗi tháng. Con số này vẫn đang tiếp tục tăng trên 85% so với cùng kỳ năm trước.

Các thương hiệu có thể làm gì?

Bởi vì nội dung trẻ em trên YouTube đang ngày càng phổ biến, các thương hiệu gia đình có cơ hội rất lớn trong việc tiếp cận các ông bố, bà mẹ bằng những nội dung thông minh có liên quan đến nội dung dành cho trẻ em. Hãy cân nhắc việc hợp tác với những nhà sáng tạo nổi tiếng để phát triển những nội dung nhằm thu hút sự chú ý của trẻ em. Hoặc có thể tập trung vào việc đặt quảng cáo của nhãn hàng trên những kênh YouTube phổ biến nhất dành cho phụ huynh và trẻ em, chẳng hạn như DIEN QUAN Kids hay POPS Kids.

Các bộ phim bom tấn sẽ mang mọi người đến phòng vé - và trang web

Một số bộ phim được mong đợi nhất trong năm dự kiến ​​ra mắt vào mùa hè này, và chính những bộ phim ấy sẽ hướng sự hào hứng của người dùng Việt đến các trang web. Phần lớn (85%) người Việt sẽ lên mạng để tìm hiểu về bộ phim trước khi mua vé, thường là tìm kiếm cụ thể tên bộ phim, đó là lý do vì sao chúng tôi thấy có hơn 400 triệu lượt tìm kiếm cho mục này trên Google vào mùa hè năm 2016.

Những bộ phim bom tấn thường phổ biến trong thế hệ Y (millenials) và giới trẻ. Thời gian xem YouTube của lứa tuổi thanh thiếu niên vào mùa hè nhiều gấp đôi so với vào mùa xuân, và lứa tuổi này chắc chắn sẽ lên mạng để xem những đoạn phim quảng cáo của những bộ phim nổi tiếng Hollywood như “The Mummy” và “Transformers: The Last Knight,” hoặc phim nội địa như “Cô gái đến từ hôm qua.” Những đoạn quảng cáo phim trên YouTube đã thu hút trên 500 triệu lượt xem tại Việt Nam vào mùa hè năm ngoái - tăng 136% chỉ trong vòng một năm.

Các thương hiệu có thể làm gì?

Các thương hiệu muốn kết nối với những khán giả xem phim nên bắt đầu ít nhất một tháng trước khi bộ phim trình chiếu. Bởi vì trong những tháng hè, thanh niên Việt Nam thường sẽ lên mạng tìm kiếm về những bộ phim sắp chiếu, những ngôi sao nổi bật và thông tin về rạp chiếu. Vì vậy, để tranh thủ được sự chú ý của khán giả, bạn nên thiết kế thông điệp riêng cho thương hiệu hay giới thiệu những chương trình khuyến mãi với thời gian giới hạn vào giữa mùa chiếu những bộ phim bom tấn lớn nhất. Ví dụ, sử dụng quảng cáo tìm kiếm trên điện thoại với vị trí địa lý tập trung tại địa điểm các rạp chiếu phim là một cách để có thể thu hút người hâm mộ phim đến rạp xem.

Đối với người Việt, những nội dung trò chơi trên YouTube chưa bao giờ đủ

Bóng đá và cầu lông không còn là những môn thể thao phổ biến nhất nữa. Sự yêu thích của người Việt đối với trò chơi trực tuyến - hay còn gọi là eSports - đang ngày càng tăng vọt. Thời gian xem trò chơi trên YouTube tại Việt Nam cao gấp 17 lần so với thời gian xem các nội dung thể thao và lượng khán giả game trên YouTube cao gần gấp hai lần so với lượng khán giả hâm mộ thể thao.

Sự bùng nổ của ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến khắp đất nước không chỉ tạo ra một thế hệ game thủ mới mà còn mang đến một lượng lớn khán giả. Trên thực tế, trong tổng số những người xem có đến 40% không tự chơi trò chơi. Bằng những giải đấu chuyên nghiệp được tổ chức, các giải đấu mùa hè thú vị, nhiều nhân vật độc đáo và văn hoá cosplay đầy màu sắc, thế giới của trò chơi trực tuyến đã phát triển vượt xa hơn việc chỉ là chơi - và phần lớn chúng đều tồn tại trên YouTube.

Năm 2016, ba triệu giờ của các nội dung trò chơi đã được xem mỗi ngày tại Việt Nam và số giờ phát sóng trực tuyến các nội dung này trên YouTube đã tăng 400% so với năm trước. Những người yêu thích trò chơi trực tuyến hào hứng theo dõi những buổi phát trực tiếp gồm nhiều người chơi, các màn chơi được ghi lại, video âm nhạc hài hước và những vlogger nổi tiếng như MisthyTV.

Đừng nghĩ rằng chỉ có những thiếu niên với ngân sách hạn hẹp mới thích chơi trò chơi. Cứ bốn game thủ thì có một người là phụ huynh và 45% tổng giờ xem các nội dung trò chơi trên YouTube tại Việt Nam đến từ những người dùng trên 25 tuổi. 36% đến từ nữ giới. Những người yêu thích trò chơi trực tuyến vượt qua những yếu tố về nhân khẩu học, có nhiều sở thích khác nhau và những yếu tố này giúp họ trở thành một trong những người xem “có giá” nhất Việt Nam.

Các thương hiệu có thể làm gì?

Hãy nắm bắt được những sở thích đa dạng của người chơi khi lên kế hoạch kết nối trên YouTube. So với người dùng Internet khác tại Việt Nam, người chơi game thường có khả năng là những người đam mê xe ô tô, yêu thích phim ảnh và yêu công nghệ, vì vậy hãy đầu tư vào việc phát triển và quảng cáo những video nội dung ứng.

với những sở thích đa dạng đó. Samsung, Toyota, và Oppo Vietnam là những ví dụ tuyệt vời cho những thương hiệu đã đưa những trò chơi thú vị vào trong quảng cáo của mình để kết nối với người chơi game.

Lưu ý những xu hướng để giành được những cú nhấp chuột và sự chú ý vào mùa hè

Khi hè đến và các hoạt động trực tuyến tại Việt Nam dần tăng lên, đó là lúc các nhà tiếp thị cần phải bắt đầu chuẩn bị ngay lập tức. Sự phấn khởi của người dùng thường bắt đầu rục rịch từ trước khi mùa hè đến, vì vậy hãy sớm bắt đầu lên kế hoạch để tiếp cận họ trên YouTube và tìm kiếm bằng những nội dung hữu ích, có liên quan và trở thành một trong những thương hiệu “nóng" nhất mùa hè này.

Nguồn Google