Khủng hoảng quảng cáo YouTube chẳng thể ảnh hưởng tới doanh thu của Google

Alphabet vừa công bố báo cáo doanh thu quý I/2017 vào ngày 27/4. Theo đó, bất chấp sự cố xảy ra với mảng quảng cáo của YouTube, doanh thu của gã khổng lồ tìm kiếm vẫn ở mức tốt.

Cụ thể, Alphabet dự kiến có mức lợi nhuận tăng 7,38 USD cho một cổ phần, theo ước tính của Wall Street Journal. Công ty cũng dự kiến thu về 16,4 tỷ USD doanh số quảng cáo, trừ đi khoản tiền phải trả cho các đối tác.

Dù YouTube bị các nhà quảng cáo tẩy chay do treo quảng cáo trên các video có nội dung không phù hợp nhưng vẫn không làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty.

Mặc dù các nhà quảng cáo lớn như AT&T, Verizon và L’Oreal đã gỡ quảng cáo sau khi sự cố này xảy ra, Google vẫn kiếm được hầu hết số tiền quảng cáo của mình từ những công ty quy mô vừa và nhỏ. Ngoài ra, việc tẩy chay diễn ra chủ yếu ở Anh.

Thực ra số tiền chi tiêu cho quảng cáo cho tới cuối quý I năm nay không bị hủy bỏ mà chỉ bị trì hoãn cho đến khi Alphabet đưa ra được những biện pháp khắc phục, theo Golman Sachs. Công ty này cũng dự đoán rằng việc tẩy chay sẽ không có tác động lâu dài tới Alphabet.

Ruth Porat

Giám đốc tài chính Alphabet, Ruth Porat.

Thế nhưng, các nhà phân tích tại Nomura Instinet lại cho rằng YouTube sẽ mất khoảng 750 triệu USD trong tổng số 10,2 tỷ USD doanh thu dự đoán năm nay do sự cố quảng cáo.

Aphabet không muốn tách rời doanh thu của YouTube trong báo cáo này, thế nên chúng ta sẽ không thể thấy được số liệu chính xác và cần phải xem lãnh đạo cấp cao của công ty nói về sự cố này như thế nào.

Chúng ta cũng cần nhìn vào báo cáo chi tiết về hiệu quả kinh doanh của Google. Trước đó, giám đốc kiêm thành viên Hội đồng quản trị của Google, Diane Greene, người đứng đầu mảng đám mây, tại hội nghị thượng đỉnh Forbes CIO tuần này cho biết Google cloud có thể chiếm lĩnh vị trí hàng đầu thị trường của Amazon Web Services vào năm 2022.

Đây quả là một mục tiêu bất ngờ. Google có một số bạn hàng doanh nghiệp lớn, chẳng hạn như Snap sử dụng Google Cloud, Verizon sử dụng các ứng dụng của Google workplace như Google Docs, Google Calendar, nhưng số lượng khách hàng doanh nghiệp của Google nhỏ hơn rất nhiều so với đối thủ lớn nhất của hãng.

Doanh thu Google cloud ước tính đạt khoảng 1 tỷ USD mỗi năm, theo RBC, nhưng chẳng là gì so với 12,2 tỷ USD mà Amazon Web Services kiếm được trong năm 2016.

Lê Kiên / Recode
Nguồn ICT News