Tổng giám đốc PNJ : 'Tôi sẽ điều hành công ty thêm 2 năm nữa'

Sau nhiều lần chuẩn bị nhân sự cho “ghế nóng” không thành, bà Cao Thị Ngọc Dung cho biết sẽ tiếp tục điều hành ít nhất 2 năm trước khi tìm người kế nhiệm.

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 của Công ty vàng bạc đá quý PNJ sáng 27/4, nhiều cổ đông đã ghi nhận kết quả điều hành của bà Cao Thị Ngọc Dung khi giúp công ty đạt lợi nhuận trước thuế hơn 608 tỷ đồng, tăng 220% so với năm trước. Tuy vậy, cũng có những ý kiến thắc mắc khi nào bà sẽ chuyển giao cho thế hệ kế cận.

Chia sẻ câu chuyện này, bà Dung cho biết trong 5 năm qua, công ty đã có kế hoạch đào tạo nhân sự cấp cao để chuẩn bị cho việc chuyển giao “ghế nóng” và ứng viên tiềm năng lúc đó là ông Nguyễn Tuấn Quỳnh. Tuy nhiên, sau đó ông Quỳnh đã từ chối vị trí CEO vì cho rằng không thích hợp với nghề này. PNJ sau đó cũng đã có kế hoạch tìm một nhân sự khác là ông Lê Hữu Hạnh nhưng cuối cùng cũng bất thành.

“Nhiều khi tôi rất đau đầu vì vấn đề nhân sự cấp cao và tìm người kế nhiệm”, bà Dung chia sẻ và cho biết hiện chưa thể thoái lui, thay vào đó sẽ tiếp tục "chèo lái" công ty ít nhất 2 năm nữa và tìm người phù hợp nhất thay thế.

Cao Thị Ngọc Dung

Bà Cao Thị Ngọc Dung - Tổng giám đốc PNJ.

Tại đại hội, PNJ đã trình phương án trích lập 1,5% lợi nhuận sau thuế để thưởng cho HĐQT và Ban điều hành nếu đạt kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2017. Trường hợp công ty vượt kế hoạch lợi nhuận, mức thưởng trích thêm là 20% phần lợi nhuận vượt.

Năm 2016, tổng doanh thu PNJ đạt 8.720 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2015, riêng doanh thu trang sức bán lẻ tăng 26%. Con số này góp phần đưa lợi nhuận gộp cả năm tăng 21% so với 2015; lợi nhuận trước thuế đạt 608 tỷ đồng.

Cổ tức năm 2016 được đề xuất ở mức 18%, trả bằng tiền. Ngoài ra, công ty trình cổ đông thông qua trích lập gần 140 tỷ đồng cho các quỹ khen thưởng - phúc lợi, quỹ đầu tư phát triển, quỹ hoạt động của HĐQT BKS và Ban điều hành cũng như thưởng theo nghị quyết cho ban điều hành và HĐQT là 12,2 tỷ đồng.

Năm 2017, công ty này đặt kế hoạch doanh thu 10.202 tỷ đồng, tăng 19%, trong đó doanh thu bán lẻ đạt 5.350 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 600,8 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2016.

Cổ đông PNJ biểu quyết tại đại hội sáng 27/4. Ảnh: Lệ Chi.

Kế hoạch kinh doanh xây dựng trên cơ sở doanh thu trang sức vàng sỉ và lẻ tăng 23%; doanh thu trang sức bạc tăng 30%, doanh thu xuất khẩu tăng 30%. Bà Cao Thị Ngọc Dung cho biết, tỷ suất lợi nhuận bán lẻ 27% trong khi bán sỉ chỉ 4%. Vì vậy, công ty sẽ tiếp tục tập trung phát triển bán lẻ.

PNJ cho biết, để đạt được mục tiêu lợi nhuận sau thuế hơn 600 tỷ đồng năm 2017, bên cạnh việc bổ sung nhân sự cấp cao, công ty cũng sẽ phát triển chiều sâu ngành hàng kinh doanh cốt lõi; tiếp tục mở rộng tối đa hệ thống phân phối, đặc biệt là đẩy mạnh hơn tại thị trường còn tiềm năng, đến năm 2018 sẽ đạt 300 cửa hàng.

Để huy động vốn cho việc mở rộng hệ thống bán lẻ, PNJ sẽ triển khai phương án phát hành riêng lẻ hơn 9,8 triệu cổ phiếu, nâng tổng vốn điều lệ lên 1.081 tỷ đồng, nguồn vốn huy động sẽ được dùng cho việc đầu tư và bổ sung vốn lưu động cho 40 cửa hàng mới.

Lệ Chi
Nguồn VnExpress