FMCG Monitor 03/2017: Thị trường FMCG khởi động tốt trong Quý 1/2017

FMCG Monitor: 12 tuần kết thúc 26/03/2017

Điểm tin chính trong Báo cáo tháng 3 năm 2017:

Các chỉ số chính

Tốc độ tăng trưởng GDP của Quý I đã ở mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Bên cạnh đó, chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng cao do sự tăng giá dịch vụ y tế và chăm sóc sức khoẻ. GDP của Việt Nam trong Quý 2 dự kiến sẽ tăng 5,6-6,3% và CPI tháng 4 cũng được dự kiến sẽ tăng cao hơn mức tăng tháng 3. Cần nhiều nỗ lực hơn nữa để đạt được mục tiêu tăng trưởng chung 6,7% trong năm 2017 và kiểm soát chỉ số CPI dưới 4%. Mặc dù tăng trưởng GDP chậm hơn nhưng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng vẫn duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ trong Quý I.

Bức tranh tăng trưởng thị trường FMCG

Thị trường FMCG Thành thị tiếp tục tăng trưởng và có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 3 năm. Trong khi đó, thị trường FMCG Nông thôn cho thấy những chuyển biến tích cực trong 3 tháng đầu năm và được kỳ vọng sẽ lấy lại đà tăng trưởng vào cuối năm 2017.

Hầu hết các ngành hàng trừ Sữa và các sản phẩm từ Sữa đều tăng trưởng tốt ở thị trường Thành thị. Sữa và sản phẩm từ Sữa mất đà tăng trưởng do sự sụt giảm lượng mua. Tại Nông thôn, Sữa, các sản phẩm từ Sữa và Thức uống đang lấy lại đà tăng trưởng đạt mức 2 con số nhờ lượng tiêu thụ tăng trở lại trong những tháng đầu năm. Điều này cho thấy những dấu hiệu tích cực về việc phục hồi tại thị trường Nông thôn trong dài hạn.

[Download báo cáo tại đây]

Ngành hàng tiêu biểu

Nước chấm và Sản phẩm giấy là 2 ngành hàng nổi bật lần lượt tại Thành thị và Nông thôn trong quý này. Đi vào từng thị trường, người tiêu dùng chi nhiều hơn cho các loại nước chấm tại thị trường Thành thị. Ngành hàng nước chấm trở nên sôi động hơn khi người tiêu dùng bắt đầu thử các loại nước chấm mới như Mayonnaise hay Tương cà. Tại Nông thôn, sản phẩm giấy đang thu hút tốt người mua mới, trong đó nổi bật là Giấy ăn và Giấy vệ sinh. Phải chăng người tiêu dùng đang thay đổi thói quen ăn uống và thói quen giữ vệ sinh của họ?

Kênh mua sắm

Cửa hàng bách hóa, Siêu thị mini/ Cửa hàng tiện lợi tại Thành thị và Tạp hóa nhỏ tại Nông thôn vẫn đang là nguồn tăng trưởng chính của thị trường. Siêu thị mini/ Cửa hàng tiện lợi tiếp tục dẫn đầu tăng trưởng nhờ sự gia tăng số lượng người mua và tần suất mua. Trong khi Siêu thị và Đại siêu thị ghi nhận tăng trưởng trong Quý 1 tốt hơn so với năm ngoái chủ yếu nhờ Tết, và được kỳ vọng sẽ khởi sắc trở lại.

Tiêu điểm của tháng

Người tiêu dùng tỏ ra hoài nghi hơn về các yếu tố ảnh hưởng xung quanh. Có vẻ như họ muốn tự mình tìm kiếm thêm thông tin để đưa ra quyết định thực sự. Điều này cho thấy rằng việc chinh phục lòng tin người tiêu dùng đang ngày càng khó khăn hơn và thách thức hơn đối với những sản phẩm mới!

[Download báo cáo tại đây]

David Anjoubault - General Manager, Kantar Worldpanel Vietnam
Nguồn Kantar Worldpanel