ANZ nhượng mảng bán lẻ tại Việt Nam cho Ngân hàng Shinhan

8 chi nhánh, phòng giao dịch cũng như nhân viên khối bán lẻ của Ngân hàng ANZ Việt Nam sẽ được chuyển giao cho Ngân hàng Shinhan Việt Nam.

Ngày 21/4, ông Farhan Faruqui - Giám đốc điều hành Khối kinh doanh Quốc tế tại Tập đoàn ANZ cho biết, ngân hàng này vừa hoàn thành xong thương vụ bán lại mảng bán lẻ tại Việt Nam cho Ngân hàng Shinhan Việt Nam. Thương vụ này nằm trong chiến lược đơn giản hóa ngân hàng và tăng hiệu suất vốn của ANZ.

"Điều này cho phép chúng tôi tập trung nguồn lực vào mảng kinh doanh lớn nhất của ANZ tại châu Á là khối khách hàng doanh nghiệp và định chế tài chính, nơi mà chúng tôi là một trong bốn ngân hàng hàng đầu trong hoạt động hỗ trợ thương mại và vốn tại khu vực này", ông Farhan nói.

Theo bản hợp đồng thương vụ này, ANZ sẽ chuyển giao cho Shinhan Việt Nam 8 chi nhánh, phòng giao dịch của ANZ Việt Nam tại Hà Nội và TP HCM, cũng như nhân viên khối dịch vụ ngân hàng bán lẻ.

Mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ của ANZ phục vụ khoảng 125.000 khách hàng cá nhân tại Việt Nam, với khoảng 320 triệu đôla Australia dư nợ cho vay và khoảng 800 triệu đôla Australia dư nợ tiền gửi.

ANZ chính thức nhượng mảng bán lẻ tại Việt Nam cho Ngân hàng Shinhan Việt Nam.

Tuy không tiết lộ giá trị chuyển nhượng, song ANZ khẳng định khoản chênh lệch thương mại của thương vụ này so với giá trị sổ sách của ANZ Việt Nam là không đáng kể đối với Tập đoàn ANZ.

Thời gian hoàn tất thương vụ sẽ phụ thuộc vào sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền. ANZ dự kiến cuộc chuyển giao mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ cho Shinhan Việt Nam được hoàn tất vào cuối 2017.

Trước khi ANZ lên tiếng, có khá nhiều đồn đoán trên thị trường cho rằng ngân hàng này sẽ bán mảng dịch vụ bán lẻ cho 5 ngân hàng khác của Việt Nam, trong đó có Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB).

Mảng dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp và định chế tài chính của ANZ hiện có mặt tại 15 thị trường khác nhau tại châu Á và được xếp hạng là một trong bốn ngân hàng doanh nghiệp hàng đầu tại khu vực này năm 2016 theo Greenwich Associates. Thương vụ bán lại mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam là bước tiếp theo sau thông báo thương vụ bán lại khối bán lẻ và quản lý tài sản của ANZ tại 5 nước châu Á cho Ngân hàng DBS vào tháng 10/2016.

Ngân hàng Shinhan Việt Nam là công ty con của Shinhan Financial Group - một tập đoàn tài chính Hàn Quốc được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc và New York.

Nguyễn Hoài
Nguồn VnExpress