Uber lần đầu công bố doanh thu

Công ty này tỏ ra khá hài lòng với 6,5 tỷ USD thu về trong năm 2016, dù vẫn lỗ ròng 2,8 tỷ USD.

Uber Technologies không phải là công ty niêm yết. Vì thế, họ không bị yêu cầu công bố tài chính cho công chúng. Tuy nhiên, ứng dụng đi chung xe đã quyết định lần đầu làm việc này, khi tiết lộ số liệu trong một cuộc phỏng vấn mới đây với Bloomberg.

Theo đó, tổng số tiền khách sử dụng dịch vụ đã trả cho ứng dụng (trước khi Uber chia cho lái xe) năm 2016 đã tăng hơn gấp đôi, lên 20 tỷ USD. Số tiền mà công ty thu về thực tế là 6,5 tỷ USD. Lỗ ròng của Uber đã được điều chỉnh là 2,8 tỷ USD, sau khi trừ thị trường Trung Quốc đã được bán hồi năm ngoái.

Công ty cho biết tăng trưởng doanh thu của họ đã vượt xa khoản lỗ, và kỳ vọng việc kinh doanh sẽ vẫn trong quỹ đạo tốt, khi đang phải giải quyết các scandal gần đây. Uber từ chối cung cấp số liệu tài chính quý I năm nay, chỉ tiết lộ chúng vẫn theo đúng dự báo.

"Chúng tôi rất may mắn vì việc kinh doanh tăng trưởng đều đặn. Việc này đã giúp chúng tôi có khoảng trống để thực hiện các thay đổi cần thiết về lãnh đạo, kế toán, văn hóa và quan hệ với lái xe", Rachel Holt – người đứng đầu mảng đi chung xe tại Uber cho biết.

Uber hiện được nhà đầu tư định giá 69 tỷ USD. Ảnh: Reuters.

Những tháng gần đây, Uber đã vướng vào một loạt rắc rối. Nhiều lãnh đạo bị tố cáo quấy rối nhân viên. Văn hóa công ty bị đánh giá là "độc hại". Mảng xe tự lái thì bị đối thủ Waymo của Alphabet kiện vì đánh cắp công nghệ. Còn CEO - Travis Kalanick bị chỉ trích vì thiếu lịch sự khi tranh cãi với một lái xe Uber về giá cước giảm. Hàng loạt lãnh đạo Uber đã rời đi sau những sự việc này, còn bản thân Kalanick cũng đang tích cực tìm Giám đốc Tác nghiệp (COO) để giúp ông quản lý công ty.

Dù vậy, việc kinh doanh của Uber vẫn đang tăng trưởng rất nhanh. Trong 3 tháng cuối năm 2016, số tiền hành khách trả cho ứng dụng Uber đã tăng 28% so với quý trước, lên 6,9 tỷ USD. Uber đạt doanh thu ròng 2,9 tỷ USD trong quý đó, tăng 74%. Khoản lỗ ròng tăng 6,1% lên 991 triệu USD.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu vượt xa lỗ cho thấy triển vọng khá tươi sáng. Tuy nhiên, Uber vẫn đang lỗ khá lớn, Evan Rawley – Giáo sư tại Đại học Columbia cho biết. "Số tiền họ đốt một quý thế là quá nhiều", ông nhận định.

Được định giá 69 tỷ USD, Uber hiện hoạt động tại hơn 75 quốc gia. Công ty này đã chi rất mạnh tay để cạnh tranh tại Trung Quốc, với khoản lỗ khoảng 1 tỷ USD năm ngoái tại thị trường này. Dù vậy, đến tháng 8, họ đã phải bán mảng này cho đối thủ Trung Quốc – Didi Chuxing. Uber cho biết họ hiện có 7 tỷ USD tiền mặt.

Hà Thu / Bloomberg
Nguồn VnExpress