Giải phóng sức mạnh của hình mẫu thương hiệu

Trong tất cả các công cụ để phát triển thương hiệu, chỉ có duy nhất một cách có thể mang đến cho thương hiệu của bạn một sức mạnh của một kinh nghiệm sâu sắc đã được chia sẻ từ cách đây 10.000 năm. Đó chính là hình mẫu thương hiệu, cách hiệu quả nhất để nhân cách hóa và tạo sự khác biệt cho thương hiệu của bạn.

Sơ lược lịch sử của hình mẫu thương hiệu

Hình mẫu thương hiệu đã tồn tại từ rất lâu đời như các câu chuyện cổ vậy. Triết gia Hy Lạp, Plato, lần đầu tiên khám phá Quan niệm Hình mẫu là khi ông nói về “Các dạng Nguyên tố”, các kiểu mẫu lí tưởng cho mọi vật chất trên Trái Đất.

Rất nhiều nhà hiền triết đã có những giả thuyết tương tự về các “chủng loại” hay “dấu ấn” nguyên thuỷ, tuy nhiên, chính nhà tâm lý học Carl Jung là người đã đưa Hình Mẫu vào Thế Giới hiện đại. Jung gợi í rằng tiềm thức và hành vi của chúng ta có thể được lý giải bằng những câu chuyện cổ xưa mà bất kì ai cũng có thể hiểu – nhưng câu chuyện xa xưa nhất mà chúng ta có thể nhớ.

Nhà thần thoại học Joseph Campbell đã tiếp túc tìm hiểu Hình mẫu từ đó, tìm hiểu rằng làm sao mà Hình Mẫu có thể giải thích được cuộc tìm kiếm ý nghĩa có vạn vận của nhân loại, qua thần học, tôn giáo, nghệ thuật, văn học, văn hoá nhạc pop và còn nhiều nữa.

Cho dù nó có là câu chuyện về một chuyến phiêu lưu đi vào thần thoại của một anh hùng, hay là sức mạnh chữa lành đầy nhân từ của một người chăm sóc, hay cuộc theo đuổi tình yêu đầy đam mê, Hình Mẫu là những câu chuyện mà ta luôn hiểu được theo một cách bản năng.

Sức mạnh của hình mẫu thương hiệu

Xác định và tận dụng hình mẫu thương hiệu của bạn là cách làm hiệu quả nhất để giải phóng tiềm năng của thương hiệu. Điều này là do Hình mẫu thương hiệu tượng trưng cho cách thể hiện ý nghĩa, hành vi và giao tiếp trên khắp Thế Giới từ bao đời nay.

Hình mẫu thương hiệu cho phép bạn chỉ ra sự thật sâu sắc nhất của thương hiệu và mang câu chuyện thương hiệu ra ngoài đời thực một cách thu hút nhất đối với các khách hàng tiềm năng của bạn.

Chính sự kết nối bản năng và tự nhiên đến tâm trí khách hàng của bạn là giá trị đích thực của Hình mẫu thương hiệu. Hình mẫu thương hiệu gắn kết với những động lực căn bản nhất của khách hàng, để từ đó thúc đẩy họ kết nối và mua sản phẩm của thương hiệu.

Điều quan trọng là khi khách hàng đã gắn kết với hình mẫu thương hiệu, thì họ sẽ tin tưởng thông điệp thương hiệu mà bạn đưa ra. Và niềm tin chính là nền tảng cho mối quan hệ chặc chẽ và lâu bền giữa thương hiệu và khách hàng.

12 hình mẫu thương hiệu căn bản

Hình mẫu nào là thương hiệu của bạn? Để trả lời câu hỏi này, đầu tiên bạn phải biết được số lượng của hình mẫu thương hiệu đang hiện hữu. Có 12 hình mẫu cơ bản được sử dụng để xây dựng thương hiệu.

Người sáng tạo

Hình mẫu người sáng tạo thể hiện sự đam mê sáng tạo và bộc lộ cảm xúc bản thân. Là nhà vô địch trong thiết kế và nghệ thuật, hình mẫu này chính là nhu cầu cho sự tưởng tượng và đổi mới trong xã hội. Những thương hiệu tiêu biểu cho hình mẫu này như Walt Disney, Adobe, LEGO và Pinterest.

Người thống trị

Người Thống trị là người lãnh đạo thể hiện được quyền lực và sự kiểm soát. Hình mẫu này tự tin và thể hiện sự chỉ huy, và luôn cầu tiến vị trí xứng đáng trong bộ tộc. Rolls-Royce, British Airway, Đại học George Washington và Lloyds TSB là các thương hiệu mang hình mẫu này.

Người chăm sóc

Người chăm sóc thể hiện sự chăm sóc không vị thân và nuôi dưỡng mọi người. Đầy lòng trắc ẩn và hào phóng, người Chăm sóc tin rằng trách nhiệm của họ là giúp đỡ nhưng người xung quanh. Các thương hiệu tiêu biểu gồm Dove, Amnesty International và Công ty bảo hiểm Allstate.

Người vui nhộn

Mục tiêu của người vui nhôn không chỉ là đem lại niềm vui cho Thế Giới, mà còn nhằm để chất vấn quyền lực. Người vui nhôn là kẻ bày trỏ, chế nhạo nhà cầm quyền với sự hài hước mà đôi khi là nhắm đến bản thân và nhiều lúc lại sắc bén một cách đầy châm biếm. GEICO, IKEA, Ben & Jerry’s và Jack in the Box là các thương hiệu tiêu biểu cho hình mẫu này

Người đời thường

Thúc đẩy bởi sự chính trực và công bằng, Người đời thường hành động khi luôn nghĩ tới cộng đồng, tìm hiểu mục đích của dịch vụ và sự quản lý. Người đời thương trân trọng những lợi ích lớn lao vượt ngoài phạm vi cá nhân. Thương hiệu tiêu biểu cho hình mẫu này gồm Habitat for Humanity, Thương hiệu giày TOMS, AAA và Kickstarter.

Người tình

Đam về và đầy cảm xúc, hình mẫu Người tình dành tình cảm cho cái đẹp và khát khao cho sự giao thoa. Hình mẫu này nuôi dưỡng những trải nghiệm hành phúc mà vừa gợi cảm lại vừa mang ý nghĩ nuôi dưỡng. Các thương hiệu như Chanel, Haagen-Dazs, eHarmony, và Tiffany & Co. tiêu biểu cho hình mẫu này.

Người hùng

Người hùng là người cứu rỗi và chuộc tội của xã hội. Gồm những nét tính cách như lòng dũng cảm, sự hy sinh và thành tích, Người hùng tìm kiếm sự chuyển hoá bản thân trong hành trình đến chiến thắng vượt qua mọi nghịch cảnh. Các thương hiệu tiêu biểu: Nike, Under Armour, Quân đội Mỹ, và Doctors Without Borders.

Nhà ảo thuật

Năng động, lôi cuốn và thông minh, Nhà ảo thuật tận dụng tối đa sự hiểu biết của họ về sự vận hành kì bí của vũ trụ để biến giấc mơ thành hiện thực. Nhà ảo thuật là một người suy nghĩ thấu đáo và là nhà cố vấn đáng tin cậy. Apple, Oculus, Genentech và Google là các thương hiệu mang hình mẫu này.

Người phá cách

Người phá cách là những kẻ ngoài vòng pháp luật và là những người báo hiệu sự thay đổi trong xã hội. Là những kẻ khiêu khích hoàn hảo, Người phá cách thích thử thách vị trí của họ bằng cách thách thức các giá trị thông thường. Các thương hiệu như Virgin, Harley Davidson, Levi Strauss & Co., và MTV là những thương hiệu như vậy.

Nhà thám hiểm

Luôn luôn thách thức các giới hạn với hy vọng sẽ khám phá được các vùng đất mới, Nhà thám hiểm giàu óc sáng tạo và đầy tham vọng. Hình mẫu này có những tính cách như thích đi đây đi đó và sự tự do, và luôn tìm cách tạo lập nên sự tự lập. Các thương hiệu cho hình mẫu này gồm có: REI, Patagonia Starbucks, và NASA.

Nhà hiền triết

Là người nắm giữ sự thống thái và trí tuệ, Nhà hiền triết là hình mẫu mà mọi người tìm đến để xin những lời khuyên bảo dặn dò. Nhà hiền triết tìm kiếm sự thật và sự rõ ràng qua việc nghiên cứu không ngừng nghỉ và những suy nghĩ đúng lý. Các thương hiệu như trường Đại học Harvard, Rosetta Stone, Mayo Clinic và The Smithsonian tiêu biểu cho hình tượng này.

Người trong sáng

Người trong sáng là hiện thân của sự thuần khiết và đức hạnh. Luôn luôn lạc quan, Người trong sáng có đầu óc đơn giản như một đứa trẻ, không bị vấy bẩn bởi sự bại hoại và hoài nghi. Ivory, Nintendo Wii, Method và Wolkswagen mang hình mẫu này.

Giải phóng sức mạnh của hình mẫu thương hiệu

Việc này khởi đầu bằng sự hiểu biết sâu sắc của bạn về thương hiệu. Thương hiệu bạn phục vụ ai? Động lực của nó là gì? Vì sao nó tồn tại? Bằng cách trả lời những câu hỏi cơ bản này, bạn sẽ bắt đầu hiểu được Hình mẫu nào thể hiện thương hiệu của bạn tốt nhất.

Tuy vậy, xác định được Hình mẫu thương hiệu chỉ là khởi đầu. Mục đích là sử dụng hình mẫu đó để khám phá và đưa câu chuyện thương hiệu của bạn ra ngoài đời. Câu chuyện thương hiệu được xây dựng dựa trên hình mẫu thương hiệu có sự hấp dẫn đầy bản nằng đối với khách hàng của nó. Bởi vì chúng có một ý nghĩa bền bỉ, hình mẫu thương hiệu có một ảnh hưởng nội tại gần như ngây lập tức và kích thích mối liên hệ bền vững sâu sắc với khách hàng.

Sáng tạo ra câu chuyện dựa trên nền tảng vửng chắc của Hình mẫu đảm bảo rằng thương hiệu của bạn được thể hiện một cách có chủ đích, chính xác và thống nhất. Hình mẫu giúp cho thương hiệu của bạn được mọi người khắp nơi trên Thế Giới dễ dàng nhận ra. Nếu khách hàng có thể gắn kết với thương hiệu của bạn một cách mạnh mẽ ở mức độ cơ bản nhất, hãy tưởng tượng mối quan hệ lâu dài và giá trí mà bạn có thể xây dựng với họ.

Linh Vu Thuy
Nguồn BrandDance