Không còn gì phải níu giữ BlackBerry

BlackBerry phải tiếp tục nỗ lực khi việc rời khỏi thị trường điện thoại dẫn đến thực tế tất yếu là giảm doanh thu từ mảng thiết bị.

Gã khổng lồ Canada đã quyết định chia tay lĩnh vực từng gắn liền với tên tuổi Dâu đen sau khi nhận thấy ít cơ hội cạnh tranh trước sự thống trị của iOS và Android.

Hãng ra mắt một vài thiết bị mới ít tháng trước nhưng tới giờ, chúng dường như không có khả năng thành công như mong đợi.

Thông tin từ nhà báo Canada Jon Erlichman tiết lộ trên Twitter, doanh số thiết bị BlackBerry sụt giảm đáng kể. Ông nhấn mạnh rằng, Dâu đen không công bố báo cáo tài chính mảng thiết bị quý IV/2016. Đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng này, và Erlichman gợi ý rằng, số lượng sản phẩm bán ra khá thấp.

BlackBerry đang gặp khó trong mảng thiết bị. Ảnh: Getty.

Bài đăng trên Twitter còn cung cấp số liệu cho thấy tình hình đi xuống của công ty. Cụ thể, năm 2012, BlackBerry báo cáo bán được 11,1 triệu thiết bị, nhưng năm 2013 con số này giảm còn 6 triệu đơn vị.

Một năm sau, công ty chỉ tiêu thụ 3,4 triệu máy và tiếp tục giảm trong năm 2015 và 2016. Báo cáo mới nhất cho biết hãng bán được 600.000 thiết bị trên toàn cầu. Tình hình doanh số đi xuống do nhiều dòng sản phẩm mới không thể gặt hái thành công.

CEO John Chen tiết lộ hồi đầu năm sẽ ngừng bán smartphone, khẳng định KeyOne là model cuối cùng được xây dựng và thiết kế bởi BlackBerry.

KeyOne không thể giúp BlackBerry lấy lại danh tiếng. Ảnh: Cnet.

Điều này khớp với tuyên bố sẽ rời khỏi thị trường điện thoại thông minh của ông Chen hồi tháng 9 năm ngoái. Thay vào đó, Dâu đen sẽ làm việc với đối tác để sản xuất và phân phối thiết bị thương hiệu BlackBerry trên toàn thế giới.

Cuối tháng hai, KeyOne được giới thiệu tại MWC 2017 trở thành smartphone đầu bảng của công ty và là điện thoại đầu tiên chạy Android 7.0 Nougat. Dù vậy, tình hình cũng không mấy khả quan cho Dâu đen.

Tuy nhiên, tương lai BlackBerry vẫn tươi sáng khi chuyển hẳn sang công tác nghiên cứu. Một phát ngôn viên công ty từng khẳng định, “BlackBerry mới” sẽ tập trung vào mảng phần mềm, đặc biệt lĩnh vực bảo mật và khả năng kết nối mạng, trong đó ưu tiên Internet of Things. Họ nói thêm rằng, Dâu đen sẽ cung cấp giấy phép phần mềm và làm việc với đối tác trên toàn thế giới.

Minh Minh
Nguồn Zing News