Định giá thương hiệu nước khoáng Vĩnh Hảo

Ngày 29/1, HĐQT Masan Consumer đã có nghị quyết về việc phê duyệt và ủy quyền cho ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch công ty hoặc ông Trương Công Thắng – TGĐ được thay mặt công ty quyết định các điều kiện và điều khoản trong các giao dịch đầu tư vào các công ty trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại VIệt Nam, với giá trị đầu tư vào mỗi công ty tối đa là 200 tỷ đồng.


Không lâu sau quyết định trên, Masan Consumer đã có thông báo về việc mua lại 24,9% cổ phần của CTCP Nước khoáng Vĩnh Hảo, thương hiệu nước khoáng đóng chai đầu tiên tại Việt Nam, ra đời từ năm 1930.

Thị trường nước khoáng đóng chai của Việt Nam đang bị một số thương hiệu nước ngoài thống trị như La Vie (thuộc Nestle Water), Aquafina (Pepsi), Dasani (Coca Cola).

Các thương hiệu lớn trong nước có Vital, Vĩnh Hảo, Thạch Bích, Tiền Hải, Đảnh Thạnh…

CTCP Nước khoáng Vĩnh Hảo có vốn điều lệ 81 tỷ đồng, trụ sở chính tại tỉnh Bình Thuận. Các sản phẩm của công ty chủ yếu là nước khoáng có gas, nước khoáng không gas, nước khoáng ngọt và nước đóng chai.

Năm 2011, công ty đạt 384,5 tỷ đồng doanh thu và 11,45 tỷ đồng LNTT.

(*) Doanh thu nước khoáng & nước giải khát của CTCP Đường Quảng Ngãi

Theo Nghị quyết ĐHCĐ thường niên thì năm 2012 công ty đặt mục tiêu tiêu thụ 114,64 triệu lít nước khoáng, doanh thu và LNTT lần lượt là 475,9 tỷ và 25,35 tỷ đồng, tăng trưởng 24% và 75%.

Masan hiện chưa công bố giá trị đầu tư. Theo báo đầu tư chứng khoán, thì mức giá của thương vụ này là 85.000 đồng/cp, cao hơn nhiều so với giá trên thị trường OTC là 25.000 đồng/cp và tương ứng với P/E ở mức 44 lần.

Với mức giá trên thì số tiền Masan Consumer bỏ ra vào khoảng 171 tỷ đồng và định giá Vĩnh Hảo ở mức 689 tỷ đồng.

Vĩnh Hảo là khoản đầu tư thứ 2 của Masan Consumer sau Vinacafe Biên Hòa. Trong vòng 3 năm qua, ngoài 2 công ty đồ uống trên, Masan Consumer còn chi 96 triệu USD để mua lại 40% cổ phần của Proconco – công ty sản xuất Cám Con Cò.

Sau hơn một năm về với Masan, doanh thu và lợi nhuận của Vinacafe Biên Hòa đều tăng trưởng rất mạnh.

Nguồn Dùng hàng Việt