'Ông lớn' thời trang Ralph Lauren sa sút

Hãng thời trang có 50 năm lịch sử vừa thông báo dừng hoạt động cửa hàng quan trọng nhất tại New York và có thể đóng thêm nhiều cơ sở khác trong thời gian tới.

Tuần trước, Helen Gardner cùng bạn trai đi mua sắm ở Fifth Avenue - đại lộ nổi tiếng với những nhãn hàng cao cấp tại New York (Mỹ). Hai người rời cửa hàng Polo mà không mua được gì.

Vị khách 28 tuổi này cho biết: "Những mẫu thiết kế này không dành cho giới trẻ vì nó đã quá cũ. Tôi từng mua quần áo của Ralph Lauren nhưng chỉ từ cửa hàng outlet (chuyên bán các đồ hết mốt, giảm giá)".

Đây là thời khắc khó khăn với Ralph Lauren. Nhà thiết kế 77 tuổi này đã mất hàng thập kỷ để gây dựng thương hiệu sang trọng, nổi tiếng dành cho giới nhà giàu Mỹ.

Doanh số các cửa hàng quan trọng của hãng rất ảm đạm. Thi thoảng, họ chỉ bán được vài chiếc quần jean giá 245 USD cho những khách hàng có phiếu khuyến mại hay những chiếc áo blazer xanh tại các outlet.

Ralph Lauren thành lập thương hiệu thời trang của riêng mình từ năm 1967.

Giữa tuần này, hãng thông báo sẽ dừng hoạt động cửa hàng quan trọng nhất giá trị 370 triệu USD tại đại lộ Fifth Avenue. Ralph Lauren sẽ tập trung bán hàng trực tuyến và cắt giảm những lao động dư thừa.

Hai tháng trước, Giám đốc điều hành Stefan Larsson đã rời hãng vì những bất đồng quan điểm sáng tạo với nhà sáng lập. Giám tốc tài chính Jane Nielsen sẽ đảm nhiệm vị trí này cho đến khi Ralph Lauren tìm được người thay thế.

Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử đã đẩy các hãng bán lẻ vào cuộc chiến sống còn. Trong khi đó, người tiêu dùng ngày càng quen với việc mua hàng giảm giá.

Tại Mỹ, không riêng Ralph Lauren mà còn rất nhiều hãng thời trang khác như J. Crew Group Inc, Gymboree Corp hay True Religion Apparel Inc đang ở trong tình trạng này.

Nhà phân tích Chen Grazutis tại Bloomberg Intelligence nhận định: "Mọi người không mua quần áo nhiều như trước đây nữa. Việc này đang khiến cho các nhà bán lẻ, đặc biệt là các hãng thời trang phải chịu áp lực rất lớn".

Từ đầu năm nay đến hết phiên giao dịch hôm thứ hai, cổ phiếu của Ralph Lauren đã giảm 9,9%. Tính đến 4 giờ chiều thứ ba, cổ phiếu của hãng này tiếp tục giảm thêm 4,5% xuống mức 77,74 USD.

Ralph Lauren nổi tiếng với những thiết kế lịch sự, sang trọng.

Theo Cushman & Wakefield, tỷ lệ các gian hàng trống tại Fifth Avenue đang mức cao nhất từ trước tới nay. Nguyên nhân là lượng khách du lịch giảm, chi phí thuê mặt bằng quá cao. Hiện tại, những địa điểm đắt đỏ tại khu Manhattan cũng không phải là lựa chọn của các nhãn hàng.

Ralph Lauren cho biết, hãng này sẽ tái cơ cấu với kế hoạch trị giá gần 400 triệu USD. Họ dự định đầu tư vào thương mại điện tử, chuyển các hoạt động kỹ thuật số sang nền tảng điện toán đám mây - Commerce Cloud của Salesforce và cải thiện trải nghiệm trực tuyến của khách hàng. Đồng thời, hãng cũng tiếp tục tinh giản lao động và đóng thêm các cửa hàng khác.

Công ty dự kiến sẽ tiếp kiệm được 140 triệu USD một năm, sau khi dự án này hoàn tất vào tháng 3 năm tới, song không tiết lộ số lao động bị ảnh hưởng bởi kế hoạch tái cơ cấu này.

Cửa hàng Polo ngừng hoạt động vào ngày 15/4 tới là địa điểm quan trọng nhất của Ralph Lauren tại quê nhà New York. Tuy nhiên, hãng này vẫn còn 7 cửa hàng và nhà hàng Polo Bar tại đây.

Ralph Lauren cam kết sẽ phản ứng nhanh hơn với các xu hướng thời trang mới, tối ưu thời gian đưa các sản phẩm có mặt trên thị trường. Đồng thời, hãng cũng đẩy mạnh hoạt động tiếp thị bằng việc tuyển dụng Giám đốc marketing mới hồi tháng hai.

Những thay đổi của Ralph Lauren có thể giúp Helen Gardner không phải ra về tay không trong chuyến thăm New York lần tới. Tuy nhiên, cô gái người Anh này cho rằng: "Tôi không nghĩ những phong cách của Ralph Lauren sẽ thay đổi. Nó vẫn như vậy suốt nhiều năm qua".

Anh Tú / Bloomberg
Nguồn VnExpress