Sau hơn 10 năm, các tập đoàn công nghệ đã nuốt chửng thế giới

Chỉ sau một thập kỷ, danh sách những công ty có vốn hoá thị trường cao nhất thế giới chỉ còn là những cái tên thuộc giới công nghệ cao như Apple, Google, Microsoft.

Cách đây vài năm, Marc Andressen tuyên bố "phần mềm đang ăn tươi nuốt sống cả thế giới", khi đó, chúng ta chưa có bất kỳ con số nào để chứng minh cho nhận định này. Nhưng giờ đây, nhìn vào bảng xếp hạng vốn hoá thị trường 2017, 5 cái tên dẫn đầu thuộc về giới công nghệ.

So sánh với năm 2006, top 5 có ExxonBobil và BP (tập đoàn năng lượng), General Electric (công nghiệp), Microsoft (phần mềm), Citigroup (ngân hàng). Lúc này, iPhone chưa ra đời và Facebook chỉ ở dạng sơ khai. Cách mạng Internet chưa đủ mạnh để nâng Google, Amazon cất cánh. 

Tuy nhiên, chỉ sau 11 năm, ExxonMobil đã rơi xuống vị trí thứ 6 với giá trị vốn hoá còn ở mức 347 tỷ USD, kém hơn 15% so với Facebook - hiện xếp thứ 5.

5 công ty có giá trị vốn hoá "khủng" nhất hiện thuộc về giới công nghệ. Trong khi chỉ 11 năm trước (2006), danh sách này còn có những tập đoàn năng lượng, ngân hàng.

Trong thập kỷ qua, các tập đoàn công nghệ đã phát triển với tốc độ không tưởng: Facebook tăng trưởng 10.000% (mười nghìn phần trăm) và vươn lên dẫn đầu thế giới. Amazon cũng bứt tốc với 3.000% và hơn cả Facebook. Microsoft vẫn dậm chân ở vị trí thứ 3, nhưng giá trị vốn hoá cũng tăng lên gần gấp đôi.

Darius Lahoutifard của VentureBeat cho rằng cả thế giới chỉ đang ở "lưng chừng cách mạng". Những cơn sóng tiếp theo sẽ thuộc về công nghệ tự động hoá và những ứng dụng từ các công nghệ nền tảng. Ngành xây dựng sẽ ra đời những ngôi nhà có tốc độ hoàn thành cực nhanh, tốt hơn và giá thấp hơn. Trong đó, các thiết bị thông minh sẽ kết nối với nhau (kết nối vạn vật - IoT).

Rất có thể, danh sách những công ty có vốn hoá lớn nhất của thập kỷ tới sẽ thuộc về những cái tên trong ngành xây dựng, phương tiện giao thông và du lịch, bên cạnh những gã khổng lồ công nghệ cao.

Duy Tín / Venture Beat
Nguồn Zing News