Vào Việt Nam, AirAsia sẽ chịu lỗ trong 2 năm đầu?

AirAsia sẽ phải chấp nhận lỗ trong những năm đầu tiên đi vào hoạt động để có thể thu lợi về lâu dài.

Hãng hàng không giá rẻ của Malaysia AirAsia đã thông báo sẽ liên kết với ba đối tác Việt là Công ty TNHH Gumin, Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu và doanh nhân Trần Trọng Kiên để mở một hãng hàng không giá rẻ ở Việt Nam.

Theo chuyên gia phân tích Ahmad Maghfur Usman của Tập đoàn Nomura, liên doanh này sẽ có vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng (44 triệu USD). Trong đó, AirAsia sẽ chiếm 30% cổ phần (tỷ lệ tối đa đối với nhà đầu tư ngoại), Gumin sẽ nắm 69,9% và doanh nhân Trần Trọng Kiên sẽ góp 0,1%. Ngoài ra, AirAsia và Gumin sẽ cho liên doanh này vay lần lượt là 2 và 4 triệu USD.

Dự kiến hãng hàng không mới sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2018 với 2 máy bay và sẽ tập trung vào thị trường trong nước.

Có 2 lý do chính để AirAsia quyết định đầu tư vào Việt Nam. Thứ nhất, lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam, thị trường hàng không lớn thứ 5 tại khu vực Đông Nam Á, tăng trưởng bình quân 11%/năm trong vòng vài năm trở lại đây. Trong hai tháng đầu năm, lượng khách đến Việt Nam thậm chí tăng 35%.

Ảnh minh họa. Nguồn: bacalahmalaysia.com.

Thứ hai, dư địa tăng trưởng của ngành hàng không ở Việt Nam vẫn còn nhiều do mức sống tăng cao, tầng lớp trung lưu phát triển và hạ tầng sân bay cải thiện. Usman dự báo thị trường hàng không Việt Nam sẽ tăng 20% trong năm nay.

“Việt Nam có lợi thế là vị trí chiến lược, từ đây các hãng hàng không có thể sử dụng tàu bay thân hẹp để bay đến các địa điểm chủ yếu ở Bắc Á, Đông Nam Á và Ấn Độ, với thời gian bay trung bình là 5 giờ từ Hà Nội hoặc TP. HCM. Đặc điểm này tạo cơ hội tăng trưởng thị trường quốc tế, đây cũng là mục tiêu của các hãng hàng không ở Việt Nam”, Usman phân tích.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho rằng Việt Nam là một thị trường có tính cạnh tranh “tàn khốc” và sự tham gia của AirAsia sẽ làm sự cạnh tranh thêm sôi động. AirAsia sẽ phải hi sinh lợi nhuận trong ngắn hạn để đạt mục tiêu dài hạn.

“Trong vòng 2 năm đầu đi vào hoạt động, liên doanh này sẽ không có lãi, nhưng có triển vọng bền vững trong dài hạn do nhu cầu đi lại bằng đường không ở Việt Nam vẫn còn tiềm năng tăng trưởng. AirAsia sẽ tận dụng các trung tâm vận chuyển ở ASEAN hiện có để đáp ứng nhu cầu đi lại”, Usman viết.

Usman còn khuyến nghị mua vào cổ phiếu của AirAsia với giá mục tiêu cao hơn 19% so với mức hiện tại dù cổ phiếu của hãng này đã tăng 35% từ đầu năm.

Minh Tuấn
Nguồn BizLive