Sabeco dự kiến tiêu thụ 4,5 triệu lít bia mỗi ngày

Đánh giá thị trường khả quan, Sabeco đặt kế hoạch tổng sản lượng bia tiêu thụ tăng thêm 56 triệu lít so với năm trước.

Hội đồng quản trị Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, MCK: SAB) vừa thống nhất chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2017 để trình đại hội đồng cổ đông vào ngày 18/4. Dự kiến tổng sản lượng tiêu thụ bia các loại đạt 1.703 triệu lít, tăng 3% so với năm 2016. Trong đó, sản lượng các sản phẩm mang thương hiệu Bia Sài Gòn ước đạt 1.664 triệu lít, tương đương khoảng 4,5 triệu lít mỗi ngày.

Công ty đặt mục tiêu doanh thu 34.495 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.703 tỷ, lần lượt tăng 9% và 1% so với năm trước. Tỷ lệ chia cổ tức cũng tăng từ 30% lên 35% trong năm nay.

Ban lãnh đạo Sabeco nhận định, các yếu tố thuận lợi để công ty có thể hoàn thành kế hoạch là giá nguyên vật liệu giảm mạnh cùng chính sách thuế ưu đãi đối với mặt hàng mạch nha, cơ cấu dân số trẻ tăng cao và sự tăng trưởng ổn định tại thị trường nông thôn - nơi Bia Sài Gòn có sức cạnh tranh mạnh nhất nhờ định vị sản phẩm phù hợp và hệ thống phân phối rộng khắp. Trong kế hoạch ngắn hạn, công ty sẽ đưa ra thị trường một số sản phẩm mới nhằm đa dạng phân khúc và thay thế các dòng đã bão hoà, không còn phù hợp với thị hiếu tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Sabeco dự báo sẽ gặp không ít trở ngại do áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các hãng bia, đặc biệt là sự xâm nhập của thương hiệu nổi tiếng AB InBev. Ngoài ra, khó khăn còn đến từ mức thuế tiêu thụ đặc biệt tăng 5% từ ngày 1/1/2017, cộng thêm đề án quy định dán tem đối với tất cả sản phẩm bia nếu được áp dụng sẽ khiến chi phí sản xuất tăng thêm khoảng 200 đồng mỗi lon.

Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2016 công bố trước đó cho thấy, doanh nghiệp bia này giữ thị phần lớn nhất khu vực phía Nam, đạt doanh thu 31.754 tỷ đồng và lợi nhuận 4.655 tỷ, lần lượt tăng gần 13% và 33% so với năm trước. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất kể từ khi Sabeco được thành lập.

Theo phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC), ước tính sản lượng tiêu thụ của Sabeco chiếm 43,3% thị phần nội địa; giảm nhẹ so với mức 43,9% của năm trước. Dự báo trong năm nay, con số này nhích nhẹ lên 43,5% và giá bán bình quân cũng tăng thêm do cơ cấu sản phẩm có sự thay đổi.

Riêng với dòng sản phẩm cao cấp, dù cạnh tranh quyết liệt với các hãng bia ngoại nhưng sản phẩm Saigon Special cũng chiếm khoảng 28% thị phần và có xu hướng giành lấy thị trường truyền thống của “người anh em” Habeco. Nghiên cứu thực hiện bởi Nielsen cho thấy, thị phần của Sabeco tại miền Bắc không ngừng tăng lên trong vài năm gần đây, từ 10% của năm 2014 lên 14% trong năm 2015 và khoảng 15,5% trong nửa đầu năm ngoái.

Phương Đông
Nguồn VnExpress