'Việt Nam là thị trường đặc biệt quan trọng của Nokia'

Chương 2 của Nokia sẽ do HMD Global dẫn dắt. Hãng xác định Việt Nam là thị trường quan trọng và sẽ đem loạt di động mới về nước trong quý II.

HMD Global đang lặng lẽ chuẩn bị những khâu cuối cùng để đưa Nokia quay lại Việt Nam. Cuối năm ngoái, công ty nắm giữ thương quyền điện thoại Nokia bắt đầu tuyển quân, dựng trụ sở mới ở TP.HCM.

Mới đây, CEO Arto Nummela cũng đã đích thân đến Việt Nam để làm việc với các đối tác và gặp gỡ báo giới trong nước. Đây là điều không thường thấy từ thời Nokia cho đến Microsoft.

Trong buổi nói chuyện với truyền thông, đại diện HMD Global dành nhiều thời gian nói về thị trường và chiến lược của hãng trong thời gian tới. Ông liên tục nhấn mạnh Việt Nam là thị trường quan trọng với Nokia. HMD Global biết rõ họ đang ở đâu, đối thủ của họ là ai và cần làm gì để tồn tại.

'Chương 2 của Nokia sẽ do HMD Global dẫn dắt'

Gia nhập Nokia từ năm 1994, sau đó trở thành Phó tổng giám đốc kinh doanh các thiết bị điện thoại di động của Microsoft tại khu vực khối Đông Á, Trung Đông và châu Phi khi thương hiệu này đổi chủ, sự nghiệp của Arto Nummela gắn liền với những thăng trầm của Nokia.

CEO Arto cho biết ông đang sở hữu những nhân sự tốt nhất. Những thiết bị mới sẽ gắn chặt với cội nguồn và linh hồn của Nokia. Đó là độ tin cậy cao, dễ dàng sử dụng, đơn giản, chất lượng và có tính nhân văn.

Về chiến lược xây dựng lại hình ảnh của Nokia, HMD Global sẽ tập trung vào phát triển mạnh hơn những giá trị vốn có của thương hiệu, đặc biệt ở khía cạnh chất lượng và thiết kế.

Từ sâu thẳm trái tim mình, tôi sẽ làm tất cả những gì tốt nhất cho Nokia.

Ông Arti Nummela

Nói về những giá trị cốt lõi của Nokia trên loạt di động mới, nhiều người cho rằng những Nokia 6, 5 và 3 cũng chỉ giống những smartphone Android Trung Quốc, không có gì khác biệt.

CEO Arto Nummela bình luận: "Về mặt thương hiệu trên toàn cầu và tại Việt Nam, Nokia vẫn có mức độ nhận diện là 95%. Nhiều người tiêu dùng cho biết khi những smartphone của HMD Global bán ra, dù không mang thương hiệu Nokia, họ vẫn khẳng định chắc chắn đó là Nokia. Điều này chứng tỏ triết lý 'thiết kế phải thể hiện cái chất của Nokia' mà chúng tôi đặt ra là đúng. Ngoài ra, những giá trị mà Nokia sở hữu còn bao gồm cả sự vui nhộn và sáng tạo nữa".

Nokia 3310 không phải huyền thoại duy nhất được hồi sinh

Nói về chiến lược dài hơn trong 10 năm sở hữu thương hiệu Nokia, đại diện HMD Global cho biết họ sẽ phủ đầy các phân khúc từ cơ bản đến cao cấp.

Trước mắt, Nokia vẫn sẽ dành nhiều tâm sức cho điện thoại cơ bản. Những phản hồi của thị trường về Nokia 3310 cho thấy sức hút rất lớn của phân khúc này. Nokia hiểu rõ những thách thức của họ khi quay lại. Apple, Samsung và các tên tuổi Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường smartphone. Nokia sẽ chọn con đường khôn ngoan hơn là đánh chiếm thị trường feature phone thay vì đối đầu trực tiếp.

"Còn khoảng 50% dân số thế giới cần những chiếc điện thoại cơ bản. Nokia sẽ bắt đầu phân khúc này sau đó phát triển lên tiếp", CEO của HMD Global hiểu rõ thế mạnh của họ. Trong ký ức của nhiều thế hệ người dùng, Nokia vẫn là ông hoàng khi nhắc đến những điện thoại cơ bản.

Ông Arto Nummela đặc biệt hào hứng khi nói về 3310 mới: "Đây là món quà mà HMD Global muốn gửi đến những người hâm mộ Nokia". Ông cho biết trước tiên, Nokia 3310 là lời cảm ơn mà hãng dành cho những tín đồ lâu năm. Bước đi này cũng cho thấy sự khôn khéo và am hiểu khách hàng của CEO Arto Nummela.

"Nokia 3310 chắc chắn sẽ tìm được khách hàng của mình. Hiện tại đã có rất nhiều phản ứng tích cực từ thị trường. Người dùng thực sự muốn có một chiếc 3310 trên tay", đại diện HMD Global cho biết.

Trong suốt buổi trò chuyện với báo giới, ông Arto Nummela chỉ tập trung vào những thiết bị đã ra mắt, khéo léo từ chối những vấn đề về các sản phẩm mới. Trao đổi riêng với Zing.vn, CEO của HMD Global nói: "Lý do chúng tôi hồi sinh 3310 là vì phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Họ yêu chiếc điện thoại huyền thoại này".

Chỉ cần người dùng thật sự mong muốn, HMD Global sẽ làm tất cả, kể cả việc hồi sinh các huyền thoại. "Chuẩn bị cho bước tiếp theo, chúng tôi sẽ có buổi gặp mặt người hâm mộ vào tháng 6 tới", ông Arto tiết lộ khi được hỏi về việc hồi sinh Nokia N-Series.

Việt Nam là thị trường đặc biệt quan trọng với Nokia

CEO Arto hiểu rõ giá trị thương hiệu Nokia tại thị trường Việt Nam. Microsoft từng coi đây là một di sản nhưng không làm được gì nhiều. HMD Global sẽ kế thừa và phát triển những di sản ấy.

Việt Nam sẽ là một trong những thị trường trọng điểm toàn cầu của Nokia.

CEO HMD Global

HMD Global tham vọng trở thành một trong những nhà cung cấp smartphone hàng đầu thế giới cũng như tại Việt Nam. Nói về thách thức và cơ hội tại thị trường hơn 90 triệu dân, ông Arto cho biết: "Chúng tôi hiểu rằng thị trường đang rất cạnh tranh, Nokia cũng rất khiêm tốn khi đứng trước rất nhiều thách thức". Tuy nhiên, ông cũng rất tự tin: "Chúng tôi đang có trong tay một di sản lớn về mặt thương hiệu và những nhân sự tốt nhất. Chúng tôi tin mình đang có rất nhiều cơ hội, đặc biệt là tại Việt Nam", CEO của HMD Global nói với Zing.vn.

Tại Việt Nam, điện thoại cơ bản có giá từ 700.000 đến 800.000 đồng. Tuy nhiên mẫu feature phone của Nokia có giá khoảng hơn 1 triệu đồng. Đây sẽ là thách thức không nhỏ với HMD Global.

Bình luận về điều này, ông Arto cho biết, Nokia 3310 ra đời từ chính nhu cầu của khách hàng. Nhiều người muốn sở hữu một biểu tượng của Nokia, vì vậy giá thành không phải vấn đề quan trọng nhất. Ngoài ra HMD Global còn có thêm nhiều dòng điện thoại cơ bản khác với giá bán lẻ bắt đầu từ khoảng 20 USD, như chiếc 105. "Với danh mục sản phẩm như thế, chúng tôi tin rằng có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng", ông Arto Nummela nhận định.

Trước mắt, HMD Global sẽ đem tất cả di động mới của Nokia về Việt Nam. Hãng muốn tập trung vào phân khúc giá rẻ và trung cấp. Sau khi ổn định thị trường và có những nghiên cứu đầy đủ hơn về nhu cầu người dùng, Nokia sẽ tiến lên những phân khúc cao hơn.

Trong suốt buổi trò chuyện, CEO Arto Nummela liên tục nhấn mạnh đến tầm quan trọng của thị trường Việt Nam với thương hiệu Nokia. Ông nói: "Tại Việt Nam, Nokia không chỉ là một thương hiệu mà còn là một giá trị mang tính truyền thống. Người dùng Việt Nam xứng đáng được hưởng những gì tốt nhất từ thương hiệu mà họ yêu quý".

HMD Global gần như đã hoàn thiện nhân sự và thiết lập mạng lưới phân phối rộng khắp tại Việt Nam. "Hiện nay chúng tôi đang rất hào hứng đưa thương hiệu và sản phẩm Nokia về thị trường Việt Nam trong quý II".

"Sự trở lại của nhà vua" vẫn còn là ẩn số. Bên cạnh giá trị thương hiệu lâu năm, Nokia cần phải chứng minh được di động của họ đủ tốt để chinh phục người dùng. Những tín hiệu khả quan từ nhóm khách hàng trẻ cho thấy cơ hội mới của Nokia. Tuy nhiên, những ông lớn như Apple, Samsung và cả những tân binh mới nổi đến từ Trung Quốc sẽ là thách thức không nhỏ.

Đồ hoạ: Nguyên Anh

Khương Nha
Nguồn Zing News