Doanh nghiệp, đại lý quảng cáo cần kiểm soát nội dung video trên Internet

Bộ Thông tin & Truyền thông cho rằng quảng cáo trên môi trường mạng là xu thế tất yếu với nhiều ưu điểm nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ.

Sau buổi làm việc vào cuối tuần trước với doanh nghiệp đang có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên mạng và các công ty kinh doanh quảng cáo trên mạng, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông vừa chính thức có văn bản kêu gọi các doanh nghiệp và đại lý quảng cáo chung tay xây dựng môi trường Internet lành mạnh, an toàn cho người sử dụng, bảo vệ uy tín của các thương hiệu Việt.

Lãnh đạo Bộ nhận định quảng cáo trên môi trường mạng hiện trở thành xu thế tất yếu được các doanh nghiệp trong và ngoài nước lựa chọn. Phương thức này được sử dụng như một trong những kênh quảng cáo chủ lực bởi những lợi thế mà loại hình quảng cáo này mang lại: tiết kiệm chi phí, tiếp cận được thị trường toàn cầu và mang lại hiệu quả cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi đó thì quảng cáo trên môi trường mạng cũng tiềm ẩn nguy cơ khi nhận thức và khả năng quản lý vị trí hiển thị quảng cáo của doanh nghiệp chưa được coi trọng. Điều này dẫn đến tình trạng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của nhiều doanh nghiệp bị gắn các video có nội dung vi phạm pháp luật trên kênh YouTube, hoặc phát trên các website vi phạm bản quyền về nội dung. Hiện tình trạng này không chỉ là mối lo riêng của Chính phủ Việt Nam, của ngành quảng cáo trong nước, mà đã trở thành sự quan ngại chung của nhiều nước và các doanh nghiệp quảng cáo trên thế giới.

Trước đó, cơ quan quản lý đã phát hiện nhiều quảng cáo, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được đưa kèm các video có nội dung xấu độc, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam trên YouTube, thông qua dịch vụ quảng cáo của Google - đơn vị điều hành website này.

Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết đã làm việc với đại diện Google. Phía Google cam kết sẽ tích cực hợp tác với Bộ và Chính phủ Việt Nam trong việc gỡ bỏ những nội dung vi phạm pháp luật, cũng như nhanh chóng phối hợp với đại lý quảng cáo tìm giải pháp ngăn chặn tình trạng xuất hiện quảng cáo trong các video có nội dung vi phạm pháp luật trên YouTube.

Bộ cũng khẳng định ủng hộ các hình thức quảng cáo hợp pháp trên môi trường mạng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp và đại lý quảng cáo cần kiểm soát chặt chẽ và phải chịu trách nhiệm về hoạt động quảng cáo của mình, đặc biệt coi trọng việc quản lý vị trí hiển thị quảng cáo, không để tái diễn tình trạng quảng cáo trong các video vi phạm pháp luật trên mạng Internet, không quảng cáo trên các website vi phạm bản quyền.

Trước đó, sau khi phát hiện tình trạng trên, Bộ đã có văn bản cảnh báo tới các doanh nghiệp có quảng cáo, đồng thời đề nghị họ báo cáo về tình trạng trên. Đại diện các thương hiệu lớn như Vinamilk, Unilever, Ford Việt Nam, Sungroup… tham gia buổi làm việc đều khẳng định, trong hợp đồng ký kết giữa họ với các đại lý quảng cáo trên YouTube đều có điều khoản yêu cầu không được đăng phát quảng cáo trong những video có nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.

Các doanh nghiệp sau khi nhận được thông tin cảnh báo từ Bộ đã yêu cầu đại lý dừng đăng, đồng thời khẳng định sẽ chấm dứt quảng cáo trên kênh này nếu Google và các đại lý không có giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng trên.

Ngọc Tuyên
Nguồn VnExpress