Tại sao iPad vẫn quan trọng đối với tương lai Apple?

Apple dường như muốn cải thiện doanh số khi ra mắt phiên bản iPad mới giá 329 USD và hy vọng sản phẩm trở nên phổ biến hơn trên bàn làm việc.

Táo khuyết vừa làm mới lại dòng iPad, chứng minh hãng vẫn quan tâm tới dòng sản phẩm này, đặc biệt đối với thị trường doanh nghiệp. Chiếc iPad 9,7 inch có giá 329 USD đã thay thế cho mẫu iPad Air 2.

Đây là quyết định quan trọng trong hoạt động kinh doanh máy tính bảng, bởi doanh số iPad đã giảm trong vài năm gần đây. Nguyên nhân vì iPhone ngày càng lớn hơn, xử lý hiệu quả, rút ngắn khoảng cách với máy tính bảng, đặc biệt ở khả năng hiển thị nội dung.

Apple vừa làm mới dòng iPad. Ảnh: Apple.

Đối với các tác vụ nâng cao, phần lớn người dùng đều quay sang cầu viện laptop. Điều này khiến thị phần của iPad giảm dần. (Apple đã bán 13,3 triệu iPad trong quý cuối năm 2016, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước).

Nhưng tình hình này chỉ đúng cho thị trường người tiêu dùng, trong khi thị trường doanh nghiệp lại khác. Nhiều ứng dụng trong khối này chưa thực sự hỗ trợ tối đa cho thiết bị di động và màn hình lớn hơn 5,5 inch.

Có một khoảng trống cần Apple khỏa lấp, nơi các ứng dụng tỏ ra rời rạc, khó sử dụng và thiếu những phần mềm thường dùng trên máy tính, mặc dù phần lớn nhân viên đã chuyển sang dùng thiết bị di động.

Trong những năm gần đây, Táo khuyết đã nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động trong khối doanh nghiệp bằng việc hợp tác với các công ty như IBM, SAP và Cisco. Đây là mô hình mà Apple nhờ kinh nghiệm xây dựng ứng dụng sẽ giúp đối tác tạo ra sản phẩm chuyên biệt cho khách hàng doanh nghiệp. Sau đó, họ bán hoặc cho thuê lại.

Nhiều công việc đòi hỏi màn hình lớn của iPad thay vì iPhone. Ảnh: IBM MobileFirst.

Ví dụ Apple đã giúp IBM tạo ra ứng dụng Passenger+ cho nhân viên hàng không. Đây là công cụ giúp thông báo các nhu cầu của khách hàng, đối phó với tình trạng chậm chuyến bay hoặc gặp vấn đề về kết nối. Phần mềm sẽ hiển thị một màn hình để có thể nhìn rõ toàn bộ cabin, đồng thời cho phép người dùng phóng to hình ảnh hành khách. Mọi thứ đều đơn giản chỉ bằng cái vuốt chạm màn hình mà không đòi hỏi phải nhập nhiều ký tự, do đó không cần tới bàn phím vật lý.

Có nhiều ví dụ trong khối doanh nghiệp cho thấy tầm quan trọng của iPad. Apple và IBM đã hợp tác để xây dựng một ứng dụng quản lý dành cho các y tá. Công cụ cung cấp cái nhìn rõ nét mọi hoạt động ở phòng chờ bệnh nhân, đưa ra thông báo nếu gặp tình huống xấu.

Tương tự, một bác sĩ sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi làm việc với danh sách bệnh nhân trên iPad thay vì phải xử lý chúng trên iPhone (thậm chí với màn hình phiên bản Plus) hay MacBook Pro. Hoặc như cần xem tài liệu dạng mô hình ER thì iPad vẫn là lựa chọn tối ưu nhất.

Máy tính bảng của Apple cũng hoạt động tốt trong ngành bán lẻ, đặc biệt khi người bán hàng cần phải nhập dữ liệu, truy xuất thông tin, thu thập chữ ký khách hàng hoặc thực hiện thanh toán bằng thẻ.

Apple vẫn coi trọng iPad trong chiến lược phát triển của mình.

Trong ngành khách sạn, ngày càng có nhiều đơn vị cho khách hàng mượn iPad sử dụng như thiết bị điều khiển căn phòng. Họ vuốt chạm để kiểm soát ánh sáng, nhiệt độ, đặt đồ ăn hoặc gọi các dịch vụ khác.

Apple đã phát triển hệ sinh thái cho ngôi nhà thông minh với việc ra mắt ứng dụng Home tích hợp trên iOS. Ứng dụng chủ yếu phục vụ cho iPhone, nhưng đến thời điểm số thiết bị, cảm biến, đồ gia dụng được kết nối tăng lên, màn hình lớn của iPad sẽ tỏ ra hiệu quả trong việc quản lý và điều phối mọi thứ dễ dàng hơn.

Táo khuyết đang phát triển công nghệ thực tại ảo tăng cường. Vì thế, iPad sẽ đóng vai trò trung tâm cho chiến lược này. Đó cũng là sản phẩm nhằm cân bằng nhu cầu giữa iPhone và máy Mac. Nói cho cùng, iPad vẫn còn nằm trong kế hoạch phát triển lâu dài của Táo khuyết.

Cùng với phiên bản iPad mới, Apple còn ra mắt thêm model iPhone SE bộ nhớ 32 GB và 128 GB. Đồng thời, hãng giới thiệu mẫu iPhone 7 và 7 Plus màu đỏ, dây đeo Apple Watch mới và ứng dụng video có tên Clips.

Minh Minh
Nguồn Zing News