Bản chất của ngành công nghiệp hình ảnh

Bản chất của ngành công nghiệp hình ảnh

Hình bản quyền bởi 123rf.

Có bao giờ bạn thắc mắc những hình ảnh lung linh trên các bảng quảng cáo ngoài trời đến từ đâu không? Bạn có biết những bức hình tuyệt vời với các cô gái xinh đẹp đang vừa cười lớn vừa ăn salad hay các doanh nhân đang mỉm cười nhìn vào màn hình máy tính từ đâu mà ra không? Tất cả những hình ảnh ấy đều lấy từ Kho lưu trữ hình ảnh hay còn gọi là stock photos.

Bạn có biết ngành công nghiệp hình ảnh này trị giá hàng tỷ USD?

Trở về những năm 1900, những tấm stock photo đầu tiên được chụp bởi một nhiếp ảnh gia người Mỹ vào năm 1920. Từ đó trở đi, các agency đã nhận ra giá trị từ việc sử dụng những hình ảnh được chụp cho mục đích thương mại và gắn bản quyền những hình ảnh đó. Khái niệm stock photo trở thành chính thức vào năm 1980 khi nhu cầu sử dụng hình ảnh từ các công ty (cả client lẫn agency) tăng cao trong khi thời gian và chi phí thực hiện buổi chụp ảnh lại quá tốn kém. Ngoài ra, những kho lưu trữ hình ảnh không chỉ mang lại lợi ích cho các agency quảng cáo mà còn cho những nhiếp ảnh gia.

Hình bản quyền bởi 123rf.

Các nhiếp ảnh gia bắt đầu chú ý tới những xu hướng hình ảnh đang và sắp diễn ra bởi vì điều đó sẽ giúp họ tồn tại trong nghề. Sự tiện lợi là điều không thể phủ nhận được vì nhiếp ảnh gia có thể chụp ảnh trong thời gian tác nghiệp của mình và được chi trả cho tác phẩm của họ. Khi so sánh với lợi nhuận từ một buổi chụp hình cho một sự kiện đặc biệt nào đấy, rõ ràng đây là một cơ hội hấp dẫn hơn nhiều.

Trong lịch sử, trước khi các trang web lưu trữ hình ảnh xuất hiện, những tấm stock photo đầu tiên được đăng bán trên những catalogue in ấn. Rồi sau đó là ý tưởng bán hình ảnh thông qua đĩa CD mà không có bản quyền, điều này có nghĩa là người dùng chỉ mua một lần và sử dụng nhiều lần mà không cần phải tốn thêm phí phát sinh nào nữa. Khi internet xuất hiện thì cũng là lúc các website stock photo được hình thành, đó cũng là cột mốc cho những giao dịch trực tuyến. Giờ đây, bất kỳ ai cũng có thể tìm kiếm những hình ảnh chất lượng cao và mua chúng trên mạng.

4 trang stock photo hàng đầu hiện nay có thể kể đến là 123RF, Fotolia, iStock và Shutterstock.

Ai sử dụng stock photo?

Có lẽ bạn chưa biết nhưng ngày càng nhiều người sử dụng stock photo để đáp ứng nhu cầu về hình ảnh của họ. Những nhà xuất bản, các agency, công ty khởi nghiệp, người làm việc tự do, nhà thiết kế, người làm quảng cáo, thậm chí là những blogger nổi tiếng có hàng triệu người theo dõi.

Hình bản quyền bởi 123rf.

Ngành công nghiệp hình ảnh có vị thế ra sao trong thời đại ngày nay?

Đó vẫn là một xu hướng. Những bảng quảng cáo ngoài trời, bài đăng trên mạng xã hội, bài viết báo chí hoặc trên website mà không có hình ảnh bắt mắt thì người dùng cũng chẳng màng xem qua. Và tất nhiên, thông tin sẽ trở nên đáng giá hơn nếu có một hình ảnh nổi bật đi kèm.

Từ đó agency hay chủ doanh nghiệp nảy sinh nhu cầu tìm kiếm cho platform của mình hình ảnh chất lượng cao theo chủ đề thông qua các trang web lưu trữ hình ảnh. Những website này cũng giúp các nhiếp ảnh gia đăng tải hình ảnh của mình lên mạng và lấy thu nhập trực tiếp từ chúng.

Những website lưu trữ hình ảnh đã đặt nền móng cho hệ sinh thái sáng tạo phát triển. Bằng cách cho phép những nhiếp ảnh gia tự do hoặc độc lập tăng thu nhập từ thành quả lao động của mình, những website này tạo nên làn sóng crowdsourcing* nơi mà các nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế, đồ hoạ có thể được chi trả cho những tác phẩm sáng tạo của mình khi họ đăng lên mạng. Không thể phủ nhận rằng stock photo vẫn đóng một vai trò rất lớn trong thời đại ngày nay bởi ngân sách và thời gian hạn chế của các agency quảng cáo, chủ doanh nghiệp và các nhà thiết kế làm cho nhu cầu sử dụng kho lưu trữ hình ảnh tăng cao.

Hình bản quyền bởi StockUnlimited.

Hình ảnh phù hợp sẽ giúp tăng sự chú ý và người tiêu dùng mục tiêu sẽ không mua sản phẩm nếu được quảng cáo với hình ảnh nghèo nàn. Điều đầu tiên thu hút sự chú ý của người tiêu dùng là hình ảnh.

Hơn nữa, thị trường video đang dần chiếm lĩnh. Facebook đã thông báo kế hoạch cho hiển thị toàn bộ thông tin dưới hình thức video trong 5 năm tới, điều này cho thấy hình ảnh chiếm vai trò quan trọng trên thị trường ngày nay. Nhu cầu về stock photo chuyển thành nhu cầu về footage (video quay sẵn) sẽ ngày càng mạnh hơn, đó là lý do tại sao các trang web về stock photo đã cập nhật thêm các stock footage trên kho lưu trữ của mình.

Tại sao phải dùng các website lưu trữ hình ảnh?

Có nhiều lí do vì sao các website về stock photo lại hữu dụng như vậy. Lí do số một là các website miễn phí thường xâm phạm vấn đề bản quyền. Tại sao lại sử dụng các bức ảnh được tải xuống từ Google trong khi bạn có thể chỉ trả một mức phí nhỏ để sở hữu những tấm ảnh có bản quyền? Các website lưu trữ hình ảnh sẽ giảm thiểu nguy cơ vi phạm bản quyền vì mức phí đã bao gồm điều này.

Một lí do khác là dùng các website stock photo sẽ giúp các thành viên có thêm thu nhập.

Hình bản quyền bởi 123rf.

Tương lai của Stock Photo sẽ như thế nào?

Chưa có dấu hiệu nào cho thấy ngành công nghiệp hình ảnh sẽ phát triển chậm lại. Nhu cầu của các client và khách sử dụng stock photo để cho ra đời những tác phẩm chất lượng cao và những hình ảnh độc đáo vẫn còn là xu hướng đang phát triển. Ngày nay, những chiếc camera tốt đã trở nên kinh tế hơn và hầu như bất kỳ ai có niềm đam mê cũng có thể trở thành một nhiếp ảnh gia, một cộng tác viên hoặc ít nhất cũng tương tự như vậy. Điều quan trọng là họ phải chụp với những góc máy, ánh sáng, phong cách và thiết kế thẩm mỹ đa dạng.

Hình bản quyền bởi 123rf.

Có vẻ như stock photo đang “thế chân” nhu cầu chụp ảnh, nhưng các buổi chụp ảnh vẫn thể hiện những đặc điểm với những chủ đề riêng khi cho ra những tấm ảnh vô cùng khác biệt. Đôi khi những bức ảnh chụp như thế lại sử dụng stock photo để làm mẫu. Cũng không có gì ngạc nhiên khi những bức ảnh chụp lại trở thành những tấm stock photo sau này. Vậy thì tại sao lại lãng phí những tấm ảnh đẹp với nhiều góc chụp đa chiều?

Bằng cách quan sát xu hướng hiện tại, chúng ta thấy nhiều website stock photo nhỏ lẻ bắt đầu xuất hiện. Những trang web này được gọi là microstock, không nhiều hình ảnh nhưng lại bắt mắt và nghệ thuật hơn. Những trang stock photo lớn thì từ chối giảm lượng hình ảnh vì họ đang cải thiện bản thân khi lưu trữ những tấm ảnh không bản quyền cũng như những tấm ảnh phải trả phí.

Tương lai của stock photo được mở ra bởi công nghệ, khả năng không giới hạn của điện thoại thông minh và các phương tiện mới như video 360, thực tế ảo và máy bay không người lái làm cho ngành này trở nên hấp dẫn hơn trong tương lai. Đó là lí do tại sao chúng ta cần phải đáng giá cao việc sở hữu trí tuệ. Bạn không bao giờ biết khi nào công nghệ sẽ tiếp quản thế giới.

Hình bản quyền bởi 123rf.

Kết luận

Một sự thật không thể chối cãi là ngành công nghiệp hình ảnh sẽ luôn tìm cách thích ứng để trở nên lớn mạnh và chất lượng hơn. Sự sáng tạo vô hạn là lí do để những người trong các công ty agency, những nhà thiết kế, những marketer tiếp tục sử dụng stock photo như là một phương pháp truyền đạt thông điệp của họ. Ví dụ như thiết kế blog, các mẫu trình bày, tạp chí… Stock photo đang di chuyển theo xu hướng cung cấp nhiều hình ảnh thuộc các thể loại, các chủ đề và góc cạnh khác nhau.

Hình bản quyền bởi 123rf.

*Crowdsourcing là hình thức một công ty hay tổ chức giao việc cho mạng lưới cộng tác viên gia công theo hình thức “mời gọi rộng rãi”.

Kim Huy / Brands Vietnam
Nguồn Zeeshan / The Huffington Post