Người Việt đã chi gần 4.000 tỉ đồng mua bánh Orion trong năm 2016

Orion, 1 trong 3 công ty thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc tiếp tục thắng lớn trên thị trường Việt Nam với sản phẩm Choco-Pie. Ngoài ra, 2 thương hiệu O'Star và Toonies đều tăng trưởng hơn 40% trong năm qua.

Tập đoàn sản xuất bánh kẹo Orion của Hàn Quốc mới đây cho biết, doanh thu tại thị trường Việt Nam năm qua đạt 174,5 triệu USD (gần 4.000 tỉ đồng), tăng trưởng 24,1% so với năm trước. Tốc độ tăng trưởng này gợi nhớ đến thị trường Trung Quốc cách đây 10 năm của Orion.

Vào Việt Nam từ năm 1995 với sản phẩm ban đầu là bánh Choco-Pie có vị chocolate, Orion đến năm 2006 đã cho xây dựng nhà máy đầu tiên tại TPHCM và năm 2009 xây thêm một nhà máy tại Hà Nội.

Hãng sản xuất bánh kẹo này đã chiếm trọn cảm tình của người tiêu dùng Việt Nam nhờ chiến dịch quảng bá "Tình", đánh vào sự đồng cảm, tính thân thiện giữa người Việt Nam với nhau. Đây là chiến lược đã từng đem lại thành công cho Orion chính tại sân nhà Hàn Quốc, giúp sản phẩm Choco-Pie trở thành thương hiệu có uy tín tại xứ sở kim chi.

Đáng chú ý, Orion cho biết, họ đang nắm giữ tới 58% thị phần bánh chế biến công nghiệp tại Việt Nam.

Nằm trong kế hoạch địa phương hóa, Orion còn nghiên cứu và cho ra mắt nhiều sản phẩm đa dạng khác nhằm đáp ứng khẩu vị người dùng Việt Nam. Các sản phẩm như O'Star hay Toonies đều đã tăng trưởng mạnh mẽ hơn 40% trong năm ngoái, góp phần thúc đẩy doanh số của Orion.

Orion đang có kế hoạch mở rộng mạng lưới bán hàng của mình ra các vùng nông thôn như quanh khu vực Sông Mê Kông, nới mức tăng trưởng hiện nay còn tương đối yếu.

Từ Việt Nam, Orion đang có kế hoạch mở rộng địa bàn sang các nước trong khu vực Đông Nam Á, bán đảo Đông Dương và khu vực Trung Đông. Tháng 11 vừa qua, Orion đã cùng với công ty bánh kẹo Delfi thành lập liên doanh tại Indonesia. Delfi là nhà sản xuất bánh kẹo lớn nhất Indonesia, nơi quy mô thị trường ước tính lên tới 4,35 tỷ USD.

Tăng trưởng doanh thu của Orion tại 3 thị trường nước ngoài chính. Đơn vị: Tỷ won. Nhấp chuột vào hình để xem kích thước lớn.

Orion là ai?

Orion là 1 trong 3 công ty thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc. Tiền thân Orion là tập đoàn Tongyang, được thành lập năm 1956 khi nhà sáng lập Lee Yang-Gu mua lại nhà máy bánh kẹo lớn thứ 2 Hàn Quốc lúc bấy giờ là nhà mày Pungguk. Năm 1957, Orion cho ra mắt cơ sở vật chất sản xuất kẹo cứng đầu tiên tại Hàn Quốc, sản xuất bán quy cứng, caramel,…

Những năm 1960s, Orion tập trung đầu tư cho nghiên cứu và cho ra mắt nhiều sản phẩm phổ biến hơn như bánh quy mềm Mommy Biscuit và bắt đầu sản xuất các sản phẩm có vị socola như Nimege Chocolate, No.1 Chocolate.

Năm 1971, Orion đối mặt với rủi ro phá sản khi đơn vị Tong Yang Cement của tập đoàn gặp vấn đề về thu hồi nợ. Năm 1974, Orion vượt qua cơn khủng hoảng bằng việc cho ra mắt sản phẩm Orion Choco Pie với mức tăng trưởng 100% ngay trong năm đầu tiên. Từ đây Orion phát triển thêm nhiều sản phẩm khác bên cạnh sự thành công của Choco Pie như kẹo mềm My Gummy, kẹo cao su, snack,… và mở rộng kinh doanh ra nước ngoài.

Mặc dù có lịch sử gần nửa thế kỷ nhưng hoạt động kinh doanh của Orion khá tập trung dựa trên 9 nhóm hàng chính theo 3 nhóm thương hiệu chính gồm: MarketO (bánh quy, socola handmade cao cấp), Dr.You (thực phẩm nhiều dinh dưỡng) và Orion (gồm bánh xốp, snack, bánh quy, kẹo, kẹo cao su, socola). Năm 2014, tập đoàn này ghi nhận mức doanh thu 2.463 tỷ won (tương đương 2,14 tỷ USD), mức biên lợi nhuận gộp đạt 44,7%.

Bên cạnh sản xuất bánh kẹo, Orion còn đầu tư vào hoạt động giải trí, thể thao như đầu tư vào toto, showbox và đội bóng goyang orions.

Minh Quân
Nguồn Trí thức trẻ