Vertu đổi chủ lần 3 trong 5 năm, về tay 'kẻ thù' của Nokia

Thương hiệu điện thoại siêu sang này vừa chính thức về tay Hakan Uzan - thuộc gia tộc Uzan - với giá 61 triệu USD.

Vertu sản xuất những chiếc di động với màn hình sapphire, bọc da cá sấu và chạy các phiên bản Android lỗi thời không bao giờ được cập nhật. Tuy nhiên, đây lại chính là điều được giới siêu giàu yêu thích. Vertu là cái tên hàng đầu trong lĩnh vực điện thoại siêu sang.

Tuy nhiên, số phận của nó đang có vẻ khá long đong. Thương hiệu từng được thành lập và sở hữu bởi Nokia này bị thâu tóm bởi quỹ đầu tư Thụy Điển mang tên EQT vào 2012, liền sau đó là tay người Trung Quốc và giờ đây, nó tiếp tục bị bán một lần nữa.

Lần này, người sở hữu thương hiệu Vertu là Hakan Uzan - thuộc gia tộc kinh doanh Uzan đầy tai tiếng. Uzan được cho đã trả 50 triệu bảng (61 triệu USD) để sở hữu Vertu. Uzan được cho sẽ giữ nguyên hoạt động tổng thể của công ty cũng như trụ sở đặt tại Anh Quốc.

“Vertu là một thương hiệu mạnh, đã được nhiều người biết đến. Tôi không thể chờ đợi để được làm việc với họ và cung cấp các khoản đầu tư để Vertu phát huy hết tiềm năng”, người đại diện của Uzan cho hay.

Thêm một lần thương hiệu Vertu đổi chủ. Ảnh: PhoneArena.

Thỏa thuận gần nhất đồng nghĩa Vertu hiện nằm trong tay một gia đình từng bị Nokia buộc tội gian lận. Năm 2002, ông Uzan bị buộc tội khinh thị tòa sau khi ông thất bại trong việc điều trần trước cáo buộc. Ông bị kết án vắng mặt đến 15 tháng tù.

Trong những năm 90 thế kỷ trước, gia đình Uzan đã vay tiền từ Nokia và Motorola để thành lập một nhà mạng có tên Telsim, tạo tiền đề cho Vodafone kinh doanh tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trận chiến với Nokia chỉ là một phần trong những thương vụ không minh bạch của gia đình này. Họ từng sở hữu một ngân hàng, một đài phát thanh, một nhà mạng và hàng chục công ty khác trước khi bị nhà chức trách điều tra năm 2003.

Tài sản của họ đã bị phong tỏa và gia đình Uzan đang sống lưu vong. Theo nhiều nguồn tin, Uzan sống tị nạn chính trị tại Pháp nhưng không ai biết nơi ở thực tế của ông này.

Vertu, trong khi đó từng đạt doanh số cực kỳ ấn tượng ở mức 450.000 chiếc di động năm 2015 với giá trung bình 6.000 USD/chiếc. Model đắt nhất của họ hiện có giá lên đến hơn 40.000 USD.

Tuy nhiên, họ đang phải vật lộn với cuộc chiến sinh tồn trong bối cảnh chi phí sản xuất cao, các dịch vụ tùy biến điện thoại giá rẻ hơn xuất hiện nhan nhản.

Godin Holdings - chủ sở hữu cũ của Vertu - chưa bao giờ công bố báo cáo tài chính của Vertu.

Đức Nam
Nguồn Zing News