Thương hiệu “Buon Ma Thuot Coffee” được nhiều quốc gia phát triển bảo hộ

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk, hiện nay đã có 10 quốc gia, vùng lãnh thổ đồng ý bảo hộ nhãn hiệu “Buon Ma Thuot Coffee” gồm vùng lãnh thổ Bennelux (Bỉ, Hà Lan, Luxembourg), Tây Ban Nha, Đức, Singapore, Trung Quốc, Thái Lan, Canada và Nga.

Tỉnh Đắk Lắk cũng đã phối hợp với đoàn chuyên gia của dự án EU-Mutrap để xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ Chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột vào thị trường EU nhằm qua đó góp phần nâng tầm sản phẩm cà phê nhân xuất xứ tại tỉnh Đắk Lắk đến với các nước trên thế giới.

Trong thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk đã chú trọng quảng bá cà phê Việt Nam nói chung và cà phê có Chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột nói riêng đến với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhờ vậy, sản lượng cà phê nhân của Buôn Ma Thuột, của Đắk Lắk được nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ tiêu thụ ngày càng tăng.

Chỉ riêng niên vụ 2015-2016, càphê nhân của tỉnh Đắk Lắk đã xuất khẩu sang 75 nước, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó, có 5 thị trường mới được mở rộng so với niên vụ trước là Genoa, Genova, Guatemala, Iran và Panama.

Ảnh minh họa: Tuoitrenews.vn.

Đặc biệt, các nước Nhật Bản, Thụy Sỹ, Đức, Hoa Kỳ là những nước tiêu thụ sản phẩm cà phê nhân của tỉnh Đắk Lắk nhiều nhất.

Cụ thể, niên vụ vừa qua, thị trường Nhật Bản đã tiêu thụ gần 32.250 tấn cà phê nhân, đạt kim ngạch gần 56,60 triệu USD. Thụy Sỹ tiêu thụ trên 23.000 tấn, đạt kim ngạch trên 41 triệu USD. Kế đến là thị trường Đức nhập khẩu trên 22.000 tấn cà phê nhân, kim ngạch trên 37,5 triệu USD. Thị trường Hoa Kỳ tiêu thụ trên 13.800 tấn càphê nhân, kim ngạch đạt trên 23 triệu USD.

Xuất khẩu cà phê cả nước năm 2016 đạt 1,8 triệu tấn, giá trị gần 3,4 tỉ USD, tăng 34% về khối lượng và tăng 26% về giá trị so với năm 2015. Nhiều tín hiệu cho thấy cà phê Việt Nam đang đang khẳng định được vị thế của mình.

Ông Dương Thanh Tương, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Đăk Lăk cho rằng, chính quyền các tỉnh, các doanh nghiệp trên địa bàn đã có những chính sách đúng đắn với cây cà phê.

“Các địa phương đều có kế hoạch dành hàng nghìn tỷ đồng để tái canh cây cà phê. Riêng Đăk Lăk đã dành tới 12.000 tỷ đồng cho phát triển cà phê bền vững. Bởi vậy, hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, cà phê Tây Nguyên có thể giữ và nâng cao hơn nữa vị thế của mình”, ông Tương cho biết.

Kim Thủy
Nguồn Trí thức trẻ