CEO tập đoàn WPP: Facebook, Google là “những kẻ nửa bạn nửa thù”

Theo ông Martin Sorrell, CEO của WPP, một trong những tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới thường gọi Facebook và Google là “những kẻ nửa bạn nửa thù.”

Là CEO của WPP, một trong những tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới, không thể đếm hết những cuộc phỏng vấn mà Martin Sorrell đã trả lời trong suốt sự nghiệp của ông.

Một trong số những câu hỏi thường được đặt ra nhất cho ông là: “Điều gì khiến ông lo lắng đến mất ngủ hàng đêm?”

Phát biểu trong cuộc hội đàm tổng kết doanh thu quý IV của WPP, Sorrell, 72 tuổi, đã chia sẻ câu trả lời của mình. Theo ông, điều khiến ông lo lắng khi đi ngủ và khi thức dậy không phải là đứa con gái 3 tháng tuổi của mình. “Đó là Amazon - một đứa trẻ con, nhưng không phải 3 tháng tuổi,” Sorrell nói.

Ông hoàn toàn có lý khi tỏ ra lo lắng như vậy, bởi công việc kinh doanh quảng cáo của Amazon hiện đang kém cạnh so với Google và Facebook.

Theo Business Insider, Amazon không tách riêng bộ phận quảng cáo của mình, đặc biệt là trong các số liệu tài chính, song phần “doanh thu khác” của công ty ở Bắc Mỹ - trong đó chủ yếu được cho là doanh thu từ hoạt động quảng cáo - đã tăng trưởng 60% lên mức 1,3 tỷ USD trong năm 2016.

Martin Sorrell

Ông Martin Sorrell, CEO của tập đoàn WPP. Nguồn: Getty Images.

eMarketer dự đoán rằng Amazon sẽ tạo ra 1 tỷ USD doanh thu quảng cáo ở Mỹ vào năm 2017. Trong khi đó, doanh thu được dự kiến của Google trong cùng kỳ là 34 tỷ USD và của Facebook là 15 tỷ USD.

Sorrell thường gọi Facebook và Google là “những kẻ nửa bạn nửa thù". WPP cộng tác với họ khi công ty sử dụng ngân sách marketing của khách hàng vào các quảng cáo tìm kiếm hoặc quảng cáo trên mạng xã hội (WPP dành gần 5 tỷ USD tiền ngân sách khách hàng cho Google và 1,7 tỷ USD cho Facebook), nhưng Google và Facebook cũng đe dọa các công ty quảng cáo vì họ có khả năng làm việc trực tiếp với các khách hàng, loại bỏ người trung gian.

Công việc kinh doanh quảng cáo đang nổi lên của Amazon có khả năng làm điều tương tự. Không một ai khác trong ngành quảng cáo online sở hữu nhiều cơ sở dữ liệu về cách thức mua hàng, tần suất mua hàng, loại hàng được xem nhưng không quyết định mua, như Amazon.

Sorrell cho rằng Amazon là một mối đe dọa lớn đối với Google trên phương diện tìm kiếm. Nếu bạn là một nhãn hiệu giày thể thao, nơi có giá trị nhất để bạn đặt quảng cáo chính là khi ai đó đang chủ động tìm mua một đôi giày thể thao.

Trên Google, người đó có thể chỉ đang nghiên cứu thôi, nhưng với Amazon, người tiêu dùng nhiều khả năng đang tìm đến thị trường để mua sản phẩm ngay lập tức.

Sorrell mô tả Google là “kẻ phần bạn nhiều hơn phần thù” trong số 3 ông lớn ngành quảng cáo online. Ông xếp Facebook và giữa và Amazon vào đầu kém thân thiện hơn của thang đo.

eMarketer dự đoán rằng Amazon sẽ tạo ra 1 tỷ USD doanh thu quảng cáo ở Mỹ vào năm 2017. Trong khi đó, doanh thu được dự kiến của Google trong cùng kỳ là 34 tỷ USD và của Facebook là 15 tỷ USD.

“Hiện vẫn đang là những ngày đầu của Amazon, bạn không thể biết điều gì sẽ xảy ra,” Sorrell nói. “Chúng tôi thiết lập một cơ quan ở Seattle,” địa điểm đặt trụ sở của Amazon, “chỉ để giao dịch với Amazon và phục vụ cho Amazon".

Các công ty quảng cáo cũng đang ngày càng phải đối mặt nhiều hơn với sự cạnh tranh đến từ các công ty tư vấn. Những công ty như Accenture hay Deloitte đã và đang bận rộn mua lại các công ty quảng cáo trong những tháng gần đây.

Nhưng Sorrell đã bỏ qua những mối lo ngại cho rằng các công ty tư vấn gây ra một mối đe dọa tức thì đối với WPP. Ông có nhắc tới một cuộc đối đầu, trong đó một cơ quan của WPP là VML đã phải đối đầu với các công ty như Deloitte và Accenture cũng như các công ty truyền thống khác để giành được một tài khoản trị giá 300 triệu USD (VML đã chiến thắng).

Nhưng ông nói rằng không có nhiều trường hợp khác mà trong đó WPP cần cạnh tranh với các công ty tư vấn để giành khách hàng, và nói thêm rằng: “Tôi không cho rằng điều đó là đáng kể".

Giá cổ phiếu của WPP đã giảm 7,75% khi bài viết này được soạn thảo sau khi tập đoàn quảng cáo này cảnh báo về sự khởi đầu chậm chạp của năm 2017 và mức tăng trưởng doanh thu hữu cơ được dự kiến 2% cho cả năm 2017 thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích.

WPP thường dự báo tăng trưởng hữu cơ hàng năm 3%. Sorrell cho rằng có sự sụt giảm này là vì mất đi 2 tài khoản khách hàng lớn: Volkswagen, với giá trị 2,8 tỷ USD trong sổ sách kế toán, và AT&T, với giá trị 1,8 tỷ USD.

Tuy nhiên, năm 2016 là một năm tốt đẹp đối với WPP. Tổng doanh số của công ty đã tăng trưởng 7,4% (theo tỷ giá không đổi) lên mức 12,4 tỷ USD, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 1,5 tỷ USD.

My Nguyễn
Nguồn VietnamPlus