10 bài học thành công từ CEO Uber Travis Kalanick

Bí quyết nào đã đưa Travis Kalanick lên vị trí doanh nhân nổi tiếng, biến Uber trở thành một trong các startup giá trị nhất thế giới ngày nay?

Travis Kalanick nổi tiếng vì là người đồng sáng lập kiêm CEO Uber. Năm 2014, anh xếp hạng 290 trong danh sách 400 người Mỹ giàu nhất của tạp chí Forbes với tài sản ước tính 6 tỷ USD. Để đi được đến thành công ngày nay, Kalanick có những bí quyết nào?

1. Tìm ra điều muốn sửa chữa

Ý tưởng về Uber xuất hiện khi Kalanick không tìm được xe taxi tại Paris (Pháp). Dù đó là Amazon hay Google, các doanh nghiệp lớn đều giúp mọi người giải quyết một vấn đề nào đó, để cuộc sống trở nên dễ dàng hơn và tốt hơn. Khi công việc của bạn dựa vào xử lý một cái cụ thể, bạn đã gia tăng giá trị sống của khách hàng.

2. Phân tích và sáng tạo

Uber dùng dữ liệu để phân tích nhu cầu và tình hình hiện có của taxi để cung cấp xe trong vòng 5 phút tại bất kỳ đâu trên thế giới. Công ty cũng sử dụng các công cụ tiếp thị tiên tiến để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Một ngày trong năm, Uber chạy chiến dịch có tên Uber Ice Cream, nơi chỉ cần bấm một nút, khách hàng sẽ được giao một cây kem.

Ảnh: Business Insider.

3. Làm việc để mang đến lựa chọn tốt hơn

Một trong những lý do lớn nhất khiến Uber thành công như hiện tại là mọi người cảm nhận được sự tiện dụng và giá hợp lý. Di chuyển từ nơi này đến nơi khác chỉ bằng cách bấm vào điện thoại. Uber cũng xây dựng thuật toán để bảo đảm có đủ xe trong khu vực sinh sống. Dù cước tăng mạnh vào giờ cao điểm làm khách hàng khó chịu, Uber muốn bạn vẫn có thể gọi được xe và cả chủ xe lẫn khách hàng đều được lợi.

4. Nếu có sai lầm, hãy học hỏi và đi tiếp

Kalanick nổi tiếng hung hăng. Để bảo vệ công ty, anh chống lại cả ngành taxi, các công ty taxi, nhà chức trách địa phương và thi thoảng cả khách hàng riêng. Anh tin vào những gì đang làm nhưng cũng có lúc, anh thừa nhận rằng có thể đã chệch hướng.

5. Vấn đề của bạn khó đến đâu?

Khi giải quyết được vấn đề khó, nó sẽ tạo hiệu ứng lên khách hàng. Travis tự gọi bản thân là người phụ trách xử lý vấn đề tại Uber.

6. Rào chắn làm bạn chậm lại nhưng không thể cản bạn

Uber gặp nhiều khó khăn và vẫn đang đấu tranh tại các thị trường mới. Công ty thậm chí phải chống lại các quy định hiện hành để mở rộng kinh doanh. Từ liên đoàn taxi đến nhà chức trách thành phố, dù Uber luôn nỗ lực để mọi việc suôn sẻ cho khách hàng, hành trình riêng của startup này lại vô cùng gập ghềnh. Tuy nhiên, dù thế nào, Kalanick vẫn đứng vững bằng cách “đối đầu có nguyên tắc”.

Ảnh: CNN.

7. Đừng ngại làm từ việc nhỏ

Chỉ 5 năm trước, Uber còn là một nhóm 4 người cùng nhau khởi nghiệp. Như bất kỳ doanh nghiệp mới nào khác, đã có thời gian khó khăn về nguồn lực và phần lớn nỗ lực của họ chỉ để duy trì hoạt động cho công ty.

8. Tạo ra điều kỳ diệu

Travis nhấn mạnh cách tốt nhất để làm nên điều kỳ diệu là để mọi người tận hưởng sự thích thú dù là được cho tiền, tiết kiệm hay mang lại giá trị xứng đáng với món tiền bỏ ra. Travis thậm chí còn nhắc đến Steve Jobs để minh họa cho điều này: “Tuyển đúng người. Nhìn trước tương lai và khiến cả đội phấn khích. Steve Jobs có bằng sáng chế iPhone và nhìn thấy tương lai của smartphone trước tất cả mọi người”.

9. Bán hàng và kể chuyện

Travis tin rằng cách tốt nhất để tạo ra sự kết nối với khách hàng là học cách kể một câu chuyện hay. Để giải thích quan điểm của mình, Travis phát một đoạn video về thế giới dưới góc nhìn tài xế taxi, từ đó nâng tầm lên thành câu chuyện cuộc sống và ý nghĩa của nó.

10. Mạo hiểm, làm những điều không thể

Nhóm phát triển Uber đã dành 4 tuần tại bãi biển Varkala để lập trình. Travis tin là doanh nhân, họ phải làm được những điều bất khả thi. Một trong những điều bất khả thi Travis từng làm là xâm nhập thị trường Trung Quốc, nơi hiếm công ty ngoại nào chiếm được thị phần đáng kể dù sau cùng, Uber vẫn phải bán lại cổ phần tại đây cho Didi Chuxing và rút lui.

Du Lam / Knowstartup
Nguồn ICT News